Chiều 4.8, tại TP.Cần Thơ, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã tổ chức khen thưởng cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc khám phá thành công Chuyên án 115/T, bắt giữ băng trộm tiệm vàng ở miền Tây.

Khen thưởng các đơn vị phá chuyên án trộm cắp các tiệm vàng ở miền Tây

Hồ Hùng | 04/08/2016, 17:43

Chiều 4.8, tại TP.Cần Thơ, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã tổ chức khen thưởng cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc khám phá thành công Chuyên án 115/T, bắt giữ băng trộm tiệm vàng ở miền Tây.

Theo đó, có 8 tập thể được nhận Bằng khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát bao gồm: C45, A70, A71 ( Bộ Công an - Cơ quan Thường trực tại TP.HCM), PC45, PA71, PC68, PK20 (Công an TP.Cần Thơ) và Công an huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) cho biết: "Vụ án trộm tiệm vàng ở các tỉnh miền Tây Nam bộ xảy ra rừ những tháng cuối năm 2015 đã gây hoang mang, lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân, nhất là đối với các tiệm vàng trước những hành động của bọn tội phạm hết sức tinh vi, hoạt động đơn độc và rất manh động".

Dân, 1 trong 7 nghi phạm trong băng nhóm đường sông chuyên đột nhập tiệm vàng

Trước tình hình đó, Tổng cục quyết định thành lập Ban Chỉ đạo nhằm huy động tất cả các lực lượng ở các tỉnh thành miền Tây, nhất là các địa bàn có xảy ra vụ án. Các địa phương vào cuộc hết sức quyết liệt, nhất là công tác phối hợp, đặc biệt là sự chỉ đạo tích cực, sát sao và chủ công của Công an TP.Cần Thơ đã khám phá thành công vụ án, các cơ quan chức năng đã bắt gọn tất cả các đối tượng có liên quan và làm rõ tất cả các vụ án trộm cắp tiệm vàng ở các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Đây là một chiến công đặc biệt xuất sắc của các đơn vị nghiệp vụ, sự phân công phối hợp tốt của các đơn vị. Nhờ phá án thành công đã đem lại niềm tin, giải quyết được những vấn đề bức xúc, lo lắng của người dân, nhất là các chủ tiệm vàng trên địa bàn.

Lực lượng cảnh sát hình sự được huy động bắt giữ các nghi phạm lẩn trốn tại huyện Trà Ôn, Vĩnh Long

Đầu tháng 1.2015, tiệm vàng Hiện - Tính Hà (huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ)bị trộm đột nhập lấy 61 lượng vàng 23K; 7,2 lượng và 81 gam vàng Italy, tổng trị giá khoảng 1,5 tỉđồng. Qua khám nghiệm, gần như toàn bộ camera an ninh trong tiệm vàng đều bị vô hiệu hóa bằng túinilon. Thời điểm gây ánvào khoảng rạng sáng, khi người dân vừa chuẩn bị họp chợ. Bọn trộm phá hàng loạt cửa đột nhập lấy lượng lớn tài sản và nhanh chóng ra ghe tẩu thoát bằng đường sông.

May mắn,dù bọn trộm đã cố ý vô hiệu hóa các camera an ninhnhưng vẫn còn sót lại 1 camera và toàn bộ quá trình gây án đã đượcghi lại. Theo đó, khi đột nhập, chúng đeo găng tay loại dài của phụ nữ, đầu đội nón vải mềm và che kín mặt. Sau khi phá khóa đột nhập vào bên trong, bọn chúng phá tủ kiếng, hốt vàng vào thau rồi cho vào bao, nhanh chóng lên vỏ lãi tẩu thoát. Khi chủ tiệm vàng phát hiện, băng trộm đã “cao chạy xa bay” với số tài sản lớn. Cũng đêm đó, chúng đột nhập thêm 4 tiệm vàng và cửa hàngđiện thoạicũng ở Phong Điền.

Hình ảnh nghi phạm được camera ghi nhận

Sau vụ trộm hàng loạt tại Phong Điền, nhiều tiệm vàng tại Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang… cũng bị đột nhậpvới phương thức thủ đoạn như trên. Giữa tháng 3.2015, bọn chúng tiếp tục bẻ khóa đột nhập vào tiệm vàng Bé Năm (tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) lấy 40 lượng vàng 24K, 40 lượng vàng 18K, 4.000 USD và 50 triệu đồng. Tổng số tài sản mất trộm hơn 2,9 tỉđồng…

Các vụ trộm liên tiếp xảy rakhiến nhiều chủ tiệm vàng hoang mang. Trong khi cơ quan điều tra đang truy lùng tung tích băng nhóm này, thìtại thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), trộm lại đột nhập. Bọn chúng đã dùng dụng cụ chuyên nghiệp cắt 5 ổ khóa của 2 lớp cửa sắt tiệm vàng. Chỉ trong thời gian khoảng 20 phút, bọn chúng vét sạch 120 lượng vàng 18K, 20 lượng vàng 24K, 1 bọc vàng cầm của khách hàng trị giá hơn 200 triệu đồng và 100 triệu đồng tiền mặt.

Cũng với thủ đoạn này, vào tháng 11.2015, tiệm vàng Quỳnh Như (tại thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, Kiên Giang) bị trộm đột nhập lấy 30 lượng vàng. Theo chủ tiệm vàng -ông Nguyễn Xuân Huy, lúc gia đình thức dậy thì phát hiện nắp kính tủ trưng bày vàng bị bật tung. Kết quả khám nghiệm cho thấykẻ trộm đã đi theo đường hẻmnằm bên hông nhà, dùng xà ben cạy 1 lớp cửa gỗ, phá 1 cửa sắt để đột nhập vào bên trong. Từ camera ghi hình, đối tượng là người đàn ông cao, bịt kín mặt đột nhập vào nhà lúc 4h sáng.

Dụng cụ phá cửacủa bọn trộm

Tại Bến Tre, bọn trộm cũng đột nhập vào tiệm vàng Kiêm Hải ở huyện Mỏ Cày Nam,lấy cắp 120 lượng vàng trị giá hơn 3 tỉ. Rạng sáng 5.4.2016, người dân ở Chợ số 2 (ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) tá hỏa khi chủ tiệm vàng Hai Thủy trình báo bị trộm đột nhập. Bọn chúng đã lấy đi số lượng lớn vàng và nữ trang, trị giá 400 triệu đồng. 2 tháng sau, tiệm vàng Đan Thanh (ấp Bình Quang, xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) cũng bị trộmđột nhập, lấy tài sản trị giá 1 tỉđồng…

Cuối tháng 7.2016, các trinh sát phát hiện bọn chúng "ăn hàng" nên báo cáo lãnh đạo lên phương án triệt phá. Ngày 26 và 27.7, trinh sát phát hiện Lý Văn Đợi (52 tuổi) và Nguyễn Minh Thắng (tức Thanh “mập”, 53 tuổi, cùng tạm trú quận 8, TP.HCM) di chuyển từ xã Thiện Mỹ (Trà Ôn, Vĩnh Long) đến chợ Kinh 2 (xã Hòa Tú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Địa điểm bọn chúng nhắm đến là tiệm vàng Kim Hoàng, khu vực chợ Kinh. Các trinh sát phải kiên trì, bám vững vị trí theo dõi mọibiến động của các nghi phạm đang trong tầm ngắm.

Rạng sáng 30.7, Đợi và Thanh “mập” dùng vỏlãi chạy cặp mé sông gần tiệm vàng Kim Hoàng. Cả 2 lấy dụng cụ phá 3 lớp cửa sắt kiên cố của tiệm vàng để đột nhập vào bên trong. “Khi vào phòng khách, cả 2 ung dung vào nhà bếp dọn cơm, xẻ dưa hấu ra ngồi ăn như chỗ không người. Sau đó, bọn chúng mới phá tủ kính bày vàng hốt vàng bỏ vào bao”, đại tá Trương Văn Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Cần Thơ cho biết.

Các tiệm vàng là đích nhắm của bọn trộm

Theo đại tá Nam, trong lúc gây án, Đợi phân công Thanh cầm 1 khúc cây dài đứng canh trước phòng ngủ của gia đình gia chủđể nếu bị phát hiện thì Thanh ra tay tấn công. Khi cả 2 chuẩn bị tẩu thoát với số vàng trộm được thì bị trinh sát bắt quả tang, thu giữ lượng lớn vàng mà bọn chúng vừa trộm.

Một thành viên Ban chuyên án cho hay, trong quá trình phá án, Ban chuyên án phối hợp nhiều đơn vị như: lực lượng đặc công thuỷ (PK20), CSGT đường thuỷ, các cục nghiệp vụ để đảm bảo cácđối tượng không thể chạy thoát được.

Ngay khi di lý về Cần Thơ, từ lời khai của 2 nghi phạm này,trong chiều và tối 30.7, nhiều tổ công tác của Công an TP.Cần Thơ đã di chuyển đi Bạc Liêu, Vĩnh Long và TP.HCM phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C45 - Bộ Công an) bắt giữ 7 đối tượng.

Đó là Nguyễn Văn Dân (42 tuổi, tạm trú khu 4, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Lê Văn Mười (19 tuổi, em rể Dân, cùng ngụ địa chỉ trên); Nguyễn Văn Điệp (44 tuổi, ngụ TP.HCM); Lê Văn Dũng (50 tuổi, anh của Mười, ngụ xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) và Phùng Thanh Tâm (ngụ quận 8, TP.HCM).

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ

Từ lời khai của các nghi phạm, cơ quan điều tra đã “giải mã” hàng loạt vụ trộm tiệm vàng tại các tỉnh miền Tây. Theo lời khai của bọn chúng, 7 nghi phạm bị bắt giữ được chia làm 2 nhóm: VĩnhLong và TP.HCM. Cụ thể, nhóm 1 gồm Đợi, Điệp và Mười và nhóm 2 gồm Dân, Dũng, Thắng và Tâm. Hai nhóm biết nhautrong một lần nhóm TP.HCM đi gây án thì ghe bị chết máyvàgặp nhóm Vĩnh Long, hành nghề sửa máy.

Sau đó, 2 nhóm trao đổi, móc nối với nhau lên phương án đột nhập hàng loạt tiệm vàng. Nhóm TP.HCM mua ghe, máy cho nhóm ở Vĩnh Long thực hiện trộm cắp. Sau khi lấy trộm được vàng, các đối tượng giao cho Đợi mang về TP.HCM dùng bình thổi vàng nấu lại và mang đến các tiệm vàng trên địa bàn quận 5 (TP.HCM) tiêu thụ.

Theo đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, cơ quan thường trực Ban chuyên án, các tiệm vàng được bọn chúng nhắm đến là những tiệm vàng nằm ven nội ô, thị trấn có nhà sàn dưới sông dễ đột nhập. Bọn chúng thường chọn thời điểm từ khuya về gần sáng ở tiệm vàng gần bến chợ. Khi đột nhập những nơi này,bọn chúng trùm khẩu trang vải kín đầu và cổ, tay đeo găng tay vải rồi dùng cưa sắt, kìm cộng lực, kéo, đoạn sắt loại phi 30 một đầu dẹp có đầu nhọn dùng phá rào, cửa, ổ khoá…

Nguyễn Hồ
Bài liên quan
Nắng nóng gay gắt, người dân miền Tây Nam Bộ lo ngại về sức khỏe
Hiện nay, tình hình nắng nóng gay gắt diễn ra ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ khiến cho người dân lo lắng sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
một giờ trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khen thưởng các đơn vị phá chuyên án trộm cắp các tiệm vàng ở miền Tây