Chuyện ông trưởng phòng ở Tiền Giang ăn cắp 16 quả trứng vịt, tuy trị giá rất nhỏ, chỉ khoảng 80.000 đồng, nhưng đã “lòi” ra chuyện không nhỏ!

Khi cán bộ bảo vệ kẻ ăn cắp

24/03/2017, 07:08

Chuyện ông trưởng phòng ở Tiền Giang ăn cắp 16 quả trứng vịt, tuy trị giá rất nhỏ, chỉ khoảng 80.000 đồng, nhưng đã “lòi” ra chuyện không nhỏ!

Ảnh minh họa

Như báo điện tử Một Thế Giới từng thông tin, ông Dương Phước Huệ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, đã lấy cắp 16 quả trứng vịt trưng bày tại hội chợ Xuân của huyện hồi trước Tết và bị bảo vệ bắt gặp…

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Huệ thừa nhận có lấy 16 quả trứng. Kết quả thẩm tra xác minh của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Chợ Gạo, hành vi của ông Huệ đã vi phạm chuẩn mực đạo đức đảng viên, phải bị xử lý kỷ luật. Và Chi bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chợ Gạo biểu quyết hình thức kỷ luật ông Huệ, có 7/10 phiếu đề nghị kỷ luật khiển trách cho hành vi ăn cắp của ông trưởng phòng.

Nhưng điều đáng nói, ngày 22.3, Ban chấp hành Đảng ủy cơ quan chính quyền huyện Chợ Gạo họp kiểm điểm ông Huệ thì bà Nguyễn Ngọc Hiền, Trưởng phòng Tư pháp huyện Chợ Gạo lại nêu bật những thành tích và đóng góp của ông Huệ cho địa phương. Còn ông Lê Văn Chiến, Chánh Thanh tra huyện Chợ Gạo, tỏ ra trân trọng thái độ thành khẩn của ông Huệ.

Tại cuộc họp này, có 5/10 người không đồng ý kỷ luật ông Huệ. Rõ ràng, đây là chuyện cán bộ bênh nhau, bảo vệ cái xấu. Ăn cắp, không ai phủ nhận đó là hành vi xấu, cần phải xử lý. Công ra công, tội ra tội. 2 thanh niên vì đói, trộm bánh mì, chuối sấy… trị giá chỉ 45.000 đồng ở Q.Thủ Đức, bị truy tố ra tòa. Còn ông trưởng phòng vì… "ngứa tay" trộm 16 quả trứng trị giá 80.000 đồng, thì được 50% cán bộ tham dự cuộc họp bảo vệ!

Mới đây, ngày 24.2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ: “Còn có tổ chức đảng thiếu bản lĩnh, dĩ hòa vi quý, cá biệt có biểu hiện bao che cho cán bộ, đảng viên có chức, có quyền vi phạm”.

Rõ ràng, chuyện ở huyện Chợ Gạo là minh chứng rõ nét như những gì Tổng bí thư đã nêu ra. Chuyện nhỏ bao che nhau như thế thì lúc đến chuyện lớn sẽ ra sao? Làm vậy sao cán bộ khác nhìn vào mà trui rèn đạo đức cho được.

16 quả trứng là chuyện không lớn, nhưng hành vi ăn cắp rõ ràng là sự xuống cấp không nhỏ về mặt đạo đức của cán bộ này. Thỉnh thoảng, lại có cán bộ Việt Nam đi công tác ở nước ngoài bị bắt về tội trộm cắp. Rất nhục nhã cho người Việt! Tại sao chúng ta không răn nhau khi còn ở nhà để ra nước ngoài còn quen tay "táy máy" như vậy?

Ăn cắp quen tay, bao che sinh hư! Đó là bài học mà những người già hay răn bảo. Mọi người đều công nhận trộm cắp là việc không tốt, pháp luật của các quốc gia trên thế giới từ xưa đến nay, cả Đông phương lẫn Tây phương đều nghiêm cấm người dân trộm cắp. Dù lén trộm hay công khai cướp đoạt đều vi phạm pháp luật quốc gia và bị trừng trị.

Kinh Phật dạy rằng: "Bất luận trí tuệ của người ấy cao thế nào, thiền định của người ấy sâu thế nào, nếu tâm trộm cắp không đoạn trừ, chẳng những không thể ra khỏi trần lao, mà kết quả chắc chắn lạc vào đường tà, vĩnh viễn trầm luân trong sanh tử"…

Không nên làm ngơ hoặc bỏ qua và cho rằng việc nhỏ không đáng. Muốn tránh gian tham, không có phương pháp nào hay hơn là giữ hạnh ngay thẳng và tâm chân thật, và phải răn đe đúng mức khi sai phạm.

Chuyện nhỏ, nhưng không nhỏ…

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi cán bộ bảo vệ kẻ ăn cắp