Đó là tư thế bào thai (fetal position), một trong những kỹ năng sinh tồn mà các chuyên gia luôn nhắc đến trong các trường hợp tai nạn khẩn cấp.

Khi gặp sự cố nguy hiểm trên máy bay, tư thế ngồi nào an toàn nhất

22/06/2020, 11:46

Đó là tư thế bào thai (fetal position), một trong những kỹ năng sinh tồn mà các chuyên gia luôn nhắc đến trong các trường hợp tai nạn khẩn cấp.

Tư thế bào thai được xem là an toàn khi du khách gặp sự cố trên máy bay - Ảnh: Internet

Tư thế bào thai mô phỏng như hình dáng thai nhi trong bào thai. Theo đó, bạn sẽ phải cong lưng, cúi đầu, áp ngực vào đùi, tay đưa lên đầu co sát vào cơ thể để bảo vệ phần đầu, mặt, cổ và các vùng nội tạng quan trọng nhất ở ngực, bụng. Hai tay đưa ra phía sau đầu nên được đặt cạnh nhau, không được đan ngón tay đồng thời khuỷu tay ép sát vào trong phần mặt để bảo vệ phần đầu và cổ tốt hơn. Cùng lúc này là hai chân đặt vững chắc trên sàn. Đầu gối đưa cao hơn phần chân.

Đây là tư thế mà chuyên gia hàng không Christopher Barlett, tác giả cuốn sách Plane Clever đã đề tập đến khi nói về những trở ngại hành khách có thể gặp trên máy bay và chỉ ra những biện pháp để giúp họ có thể bảo vệ bản thân trong trường hợp xấu xảy ra.

Ngoài ra, Steve Allright, huấn luyện viên của hãng hàng không quốc gia Anh Bristish Airways cũng khẳng định tư thế bào thai được các chuyên gia khuyên áp dụng để nâng cao cơ hội sống sót cho mọi người khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra. Điều quan trọng nhất là mọi người phải giữ tâm lý tỉnh táo và tập trung.

Theo chuyên gia Christopher, lúc máy bay cất và hạ cánh là lúc dễ gặp nguy hiểm nhất. Và nếu trong trường hợp xảy ra sự cố, hành khách hãy nhớ đến tư thế này bởi nó được cho là có thể giảm thiểu chấn thương ở ngực, thay vì chạy ra khỏi chỗ ngồi và la hét.

Đây cũng là tư thế đã giúp Erwin Tumiri, tiếp viên của hãng Lamia Bolivia sống sót, sau khi chiếc máy bay mang số hiệu CP-2933 lao xuống sườn núi ở Colombia vào năm 2016. Tai nạn này đã khiến 71 người trên cabin chết, chỉ 6 người sống sót trong đó có Erwin Tumiri.

Christopher cho biết, ngoài tư thế bào thai, hành khách cần nắm rõ cách ra cửa thoát hiểm gần chỗ ngồi nhất. Sơ đồ những cửa này thường được ghi chi tiết trên tờ giấy hướng dẫn an toàn bay được gắn ở sau lưng ghế ngồi.

Ngoài ra, một tư thế tương tự tư thế bào thai cũng được sử dụng nếu bạn đi ngoài trời mưa to và có nguy cơ bị sét đánh trúng. Khi đó, bạn sẽ sử dụng lưng, cổ, ngực giữ nguyên như hướng dẫn trên; đầu cúi thấp; 2 tay bịt tai tránh nguy cơ bị điếc trong trường hợp sét đánh ngay gần; hai bàn chân kiễng lên chụm gót để tiếp xúc với mặt đất ít nhất và tuyệt đối không nằm xuống mặt đất.

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi gặp sự cố nguy hiểm trên máy bay, tư thế ngồi nào an toàn nhất