Ngày 11.6 vừa qua, nhà đấu giá đồng hồ Sotheby’s vừa giới thiệu tại New York một bộ sưu tập cá nhân gồm 21 tuyệt tác nghệ thuật của ngành chế tạo hộp nhạc, bộ sưu tập này đã được giữ kín qua nhiều thế hệ bởi vua chúa và nhà sưu tầm lớn trên khắp thế giới.

Khi kiệt tác đồng hồ là những cỗ máy cơ khí

Một Thế Giới | 29/06/2015, 10:13

Ngày 11.6 vừa qua, nhà đấu giá đồng hồ Sotheby’s vừa giới thiệu tại New York một bộ sưu tập cá nhân gồm 21 tuyệt tác nghệ thuật của ngành chế tạo hộp nhạc, bộ sưu tập này đã được giữ kín qua nhiều thế hệ bởi vua chúa và nhà sưu tầm lớn trên khắp thế giới.

Tiêu điểm của bộ sưu tập là “The Singing Bird Scent Flask” – kiệt tác mang trong mình một cỗ máy cơ khí tinh xảo, được chế tác bởi ngài Pierre Jaquet Droz từ 2 thế kỉ trước. Được làm riêng cho thị trường Trung Quốc, bình hương này không chỉ là một tác phẩm nghệ nghệ thuật mà còn là đỉnh cao công nghệ thời bấy giờ.
Khi kiet tac dong ho la nhung co may co khi-hinh-anh-1
 
“The Singing Bird Scent Flask” được tráng men toàn bộ và được đính vô số đá quý bên ngoài. Bên trong có chứa một chú chim tạc từ ngà voi và một mô hình đàn organ để chơi một bản nhạc mô phỏng tiếng chim hót. Ở giữa chiếc bình là một bức tranh đầy màu sắc làm bằng vàng, gồm cành lá và mô hình chú chim biết hót đang đậu ở trên. Với chiều cao chỉ 16 cm, đây này vừa là sự kết hợp hoàn hảo của trình độ cơ học và tay nghề thủ công bậc thầy, vừa là minh chứng cho sự thiên tài của nhà Droz.
Khi kiet tac dong ho la nhung co may co khi-hinh-anh-2
 
“The Marriage” - hộp nhạc được trang trí bức tranh tinh xảo về một đám cưới kiểu cổ điển và tráng một lớp men đặc biệt. Bên trong chiếc hộp là một cỗ máy cơ khí tự động và cỗ máy chơi nhạc được chế tạo bởi ngài Pierre Jaquet Droz. Cỗ máy tự động được trang trí thành một hoạt cảnh trong phân xưởng gồm 3 người đang mài và sử dụng dụng cụ, cùng với một bánh xe quay mô phỏng hình ảnh một thác nước. Khi khởi động, cỗ máy tự động sẽ phát ra âm thanh kết hợp của 2 giai điệu nhờ vào những chiếc chuông nhỏ bên trong.
Khi kiet tac dong ho la nhung co may co khi-hinh-anh-3
 

Hộp nhạc “The Fortune Teller” được hoàn thiện với một bức tranh bằng men tuyệt đẹp, miêu tả cảnh một nhà tiên tri đang đọc đường chỉ tay. Cỗ máy tự động và động cơ đồng hồ phức tạp được đựng trong một chiếc hộp bằng vàng vô cùng tinh xảo với vỏ ngoài được tráng men và đính ngọc trai, chế tạo bởi ngài Jean George Rémond. Bên dưới chiếc hộp vàng là cỗ máy tự động mô phỏng hình ảnh 2 người đang chơi 2 loại nhạc cụ: người phụ nữ đang đánh đàn hạc và người đàn ông đang đánh đàn luýt, bên trong một khung cảnh được khắc hoạ cực kì chi tiết với một chiếc đồng hồ nằm ở góc trên bên phải. Chiếc hộp này phát ra 2 giai điệu dựa trên âm thanh thật của 2 nhạc cụ.

Bộ 3 hộp nhạc trên là những kiệt tác tiêu biểu cho bộ sưu tập được Sotheby’s đem ra đấu giá lần này với giá trị ước tính ban đầu không dưới 1 triệu đô la Mỹ kim cho mỗi chiếc. Sau cuộc đấu giá, trị giá mới của “The Singing Bird Scent Flask” là 2.530.000 đô la Mỹ - lập ra một kỉ lục mới cho những món đồ cổ của của Jaquet Droz.
Theo Frost of London (VN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
34 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi kiệt tác đồng hồ là những cỗ máy cơ khí