Trong lúc cuộc bầu cử Mỹ đến nước rút và tính toán từng phiếu thì bang Alaska vẫn bị lãng quên.

Khi nào bang Alaska có tiếng nói quyết định trong bầu cử Mỹ 2020

Anh Tú | 06/11/2020, 06:38

Trong lúc cuộc bầu cử Mỹ đến nước rút và tính toán từng phiếu thì bang Alaska vẫn bị lãng quên.

Alaska là bang rộng nhất của Mỹ và là bang duy nhất có diện tích trên 1 triệu cây số vuông nhưng dân số ít nhất nên họ chỉ có 3 phiếu đại cử tri. Trong lúc cuộc bầu cử Mỹ đến nước rút và tính toán từng phiếu thì Alaska vẫn bị lãng quên. 3 phiếu của Alaska dường như quá nhỏ để tính vào các kịch bản.

Như theo tính toán của Fox News thì Biden đã có 264 phiếu đại cử tri nên chỉ cần thắng ở 1 trong 4 bang còn lại là Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia hay Nevada là đủ phiếu đắc cử. Việc thắng thua tại bang Alaska không cần tính tới.

Nhưng theo tính toán của CNN thì Biden chưa thắng tại Arizona nên mới có 253 phiếu đại cử tri. Nếu Biden chỉ thắng ở Georgia mà thua các bang Bắc Caronlina, Pennsylvania, Arizona, Nevada hay nếu Biden chỉ thắng ở Bắc Carolina mà thua các bang Georgia, Pennsylvania, Arizona, Nevada thì ông mới có 267 hay 268 phiếu đại cử tri. Khi ấy, Trump cũng sẽ có 268 hay 267 phiếu đại cử tri.

Trường hợp đó, 3 phiếu ở Alaska sẽ quyét định phần thắng chung cuộc. Do địa hình rộng và tản mát nên lúc này Alaska mới kiểm được 50% số phiếu. Tại bang thân Cộng hoà này, Trump đang chiếm áp đảo với số phiếu cao gấp đôi.

Nếu như xảy ra kịch bản Trump thắng bằng số phiếu ở Alaska thì nó cũng là chuyện khó tin hệt như việc Nga bán Alaska rộng 1,5 triệu cây số vuông cho Mỹ với giá 7,2 triệu USD cách đây một thế kỷ rưỡi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nào bang Alaska có tiếng nói quyết định trong bầu cử Mỹ 2020