Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đang có những cú sốc hứa hẹn nhiều diễn biến khó lường.

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Biden thắng tại Wisconsin và Michigan, chỉ còn thiếu 6 phiếu

A.T | 05/11/2020, 05:38

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đang có những cú sốc hứa hẹn nhiều diễn biến khó lường.

Bang Michigan và Wisconsin đã thông báo kết quả kiểm phiếu với cú lội ngược dòng khó tin của Biden giúp ông dẫn 264-214.

bando.jpg
Bản đồ bầu cử của Wall Street Journal sáng 5.11

Khi kiểm 94% phiếu, ông Trump vẫn hơn Biden khoảng cách khá xa (cả trăm ngàn phiếu phổ thông) nhưng khi kiểm thêm một số phiếu thì bất thường xảy ra với hơn trăm ngàn phiếu hầu như điền tên Biden giúp ông vượt lên khoảng 20.000 phiếu phổ thông ở cả 2 bang nêu trên.

Sau đó, Biden được tuyên bố thắng ở Wisconsin với 20.000 phiếu phổ thông nhiều hơn. Tại bang Michigan, Biden được tuyên bố thắng với 70.000 phiếu phổ thông nhiều hơn. Như vậy, ông Biden đã có 264 phiếu đại cử tri trong khi ông Trump mới có 214 phiếu đại cử tri. Trong 12h qua, ông Trump chỉ gặt hái được thêm 1 phiếu cử tri từ Maine.

Để lật ngược tình thế thì ông Trump cần thắng ở cả 4 bang là Pennsylvania, Georgia, Bắc Caronilna và Nevada. Nếu thua ở bất cứ bang nào thì ông cũng sẽ ít phiếu hơn Biden. Việc này khá khó khăn vì Biden đang dẫn trước tại bang truyền thống Nevada trong khi các bang Pennsylvania, Georgia, Bắc Caronilna tuy Trump dẫn trước nhưng vẫn tiềm ẩn nỗi lo bị lật ngược tình thế bất thường từ những lá phiếu kiểm muộn như ở Wisconsin và Michigan.

Với tình thế và diễn biến vừa qua, cho dù ông Biden có đủ 270 phiếu thì ông Trump cũng sẽ khó chấp nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Bản thân ông Trump đã thấy những bất thường ở Wisconsin và Michigan. Đội ngũ của ông Trump đã tìm cách để hủy bỏ việc kiếm những lá phiếu muộn gửi qua bưu điện mà họ cho rằng thiếu minh bạch.

Trong những giờ tới, nhiều khả năng sẽ là kịch bản Biden tuyên bố thắng cử và ông Trump yêu cầu kiểm phiếu lại tại Wisconsin, Michigan. Tiếp đó, có thể 2 bên sẽ ra Pháp viện tối cao để xử lý về tính chính danh của những lá phiếu muộn với tỷ lệ bầu cho Biden gần 100%. Sẽ rất căng thẳng cho chính trường Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Biden thắng tại Wisconsin và Michigan, chỉ còn thiếu 6 phiếu