Ứng cử viên đảng Cộng hòa đã được xướng tên chiến thắng trong cuộc bầu cử ở tiểu bang Bắc Dakota, Mỹ dù đã chết vì COVID-19 một tháng trước.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa chết vì COVID-19 bất ngờ chiến thắng và có ghế trong Hạ viện

Nhân Hoàng | 04/11/2020, 22:12

Ứng cử viên đảng Cộng hòa đã được xướng tên chiến thắng trong cuộc bầu cử ở tiểu bang Bắc Dakota, Mỹ dù đã chết vì COVID-19 một tháng trước.

Ông David Andahl (55 tuổi) mắc COVID-19, phải nhập viện và qua đời vào ngày 5.10 vừa qua. Tuy nhiên, ông đã giành được một ghế trong Hạ viện ở Bắc Dakota vì không có cách nào xóa tên ông khỏi lá phiếu bầu cử.

Ông David Andahl và một ứng cử viên khác là Dave Nehring đã giành được ghế từ quận 8 của Bắc Dakota.

David Andahl chiếm 35% phiếu bầu, đánh bại Jeff Delzer - Chủ tịch Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ viện Mỹ.

Các quan chức địa phương cho biết khoảng 1/3 số phiếu bầu cử tri gửi qua thư ở quận 8 đã bị trả lại khi ông David Andahl qua đời.

Tổng chưởng lý của Bắc Dakota, Wayne Stenehjem nói: “Các phiếu bầu cho một ứng cử viên lập pháp của thành phố Bismarck đã qua đời sẽ được tính và nếu anh ấy được bầu, nó sẽ tạo ra một chỗ trống cần được lấp đầy”.

Wayne Stenehjem cho biết các phiếu bầu cho ông David Andahl phải được tính theo quy định của Mỹ: "Quy tắc bỏ phiếu cho một ứng cử viên đã qua đời hoặc bị loại thể hiện sự lựa chọn của cử tri”.

ung-cu-vien-dang-cong-hoa-chet-vi-covid-19-mot-thang-truoc-bat-ngo-gianh-ghe-o-ha-vien1.jpg
Ông David Andahl qua đời ngày 5.10 vừa qua vì COVID-19

Vài ngày trước khi qua đời, ông David Andahl viết trên Facebook: “Tôi đã lắng nghe những cử tri của mình và hợp tác với các đồng nghiệp để tìm ra giải pháp. Tôi sẽ mang cách tiếp cận tương tự này đến cơ quan lập pháp, đại diện cho mối quan tâm của bạn ở quận 8. Tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của bạn!".

Vào thời điểm David Andahl chết, cha mẹ ông là Pat và Ron Andahl cho biết con trai họ đã ra đi sau cuộc chiến với coronavirus.

Họ nói: “Chúng tôi rất buồn khi điều ước của con sẽ không thành hiện thực. David là một người đàn ông tốt bụng, chu đáo với niềm vui lớn nhất là được giúp đỡ người khác. Con đã là một công chức trong nhiều năm và mong muốn có cơ hội phục vụ trong cơ quan lập pháp của bang".

Mẹ David Andahl chia sẻ thêm: “Con trai tôi có rất nhiều tình cảm với quận và đất nước của mình, muốn làm cho mọi thứ tốt hơn. Trái tim của nó dành cho nông nghiệp. Nó muốn mọi thứ tốt hơn cho nông dân và ngành than. Rất nhiều thứ nó rất đam mê, hy vọng rằng có thể vào cơ quan lập pháp và giúp đỡ một số người. Nó đã mong chờ điều đó”.

Hiện đảng Cộng hòa sẽ phải tìm ứng cử viên thay thế ông David Andahl.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang ở thế cân bằng với một số tiểu bang đang kiểm phiếu bầu qua thư để quyết định kết quả trong những giờ hoặc ngày tới, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sai lệch về chiến thắng của mình và đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cử.

Con đường trở thành Tổng thống Mỹ vẫn ở thế cân bằng khi ông Trump và Joe Biden đều có thể đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng khi các tiểu bang tiếp tục kiểm phiếu gửi qua thư trong kỳ COVID-19.

Việc bỏ phiếu kết thúc theo lịch trình vào tối 3.11, nhưng nhiều tiểu bang thường mất nhiều ngày để kiểm phiếu xong. Rất nhiều người đã bỏ phiếu qua thư vì đại dịch COVID-19 khiến việc kiểm đếm mất nhiều thời gian hơn bình thường.

Bài liên quan
Facebook, Twitter khóa hàng loạt tài khoản ủng hộ ông Trump đăng tin về bầu cử
Facebook và Twitter hôm 3.11 đã đình chỉ một số tài khoản tin tức thiên cánh hữu (đảng Cộng hòa) được tạo gần đây đăng thông tin về bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vì vi phạm chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng cử viên đảng Cộng hòa chết vì COVID-19 bất ngờ chiến thắng và có ghế trong Hạ viện