Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết đang hoàn tất báo cáo kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và sẽ công bố kết quả trong tháng 6 này.

Khi nào công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ?

Tuyết Nhung | 16/06/2023, 18:10

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết đang hoàn tất báo cáo kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và sẽ công bố kết quả trong tháng 6 này.

Ông Doãn Thanh Tuấn - Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) chiều 16.6 cho biết cơ quan này đã hoàn tất quá trình thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Đơn vị đang hoàn thiện kết luận thanh tra để báo cáo cấp có thẩm quyền và dự kiến có kết luận ngay trong tháng 6. Sau khi có kết luận thanh tra, cục sẽ công khai theo quy định.

bao-hiem.jpeg

Trước đó, ông Tuấn cho hay năm 2022 đã thanh tra chuyên đề về bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Bốn doanh nghiệp bảo hiểm trong đợt thanh tra này bao gồm: Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam; Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sunlife Việt Nam.

Bộ Tài chính giao Cục Quản lý giám sát bảo hiểm tiếp tục tiến hành thanh tra tại các doanh nghiệp bảo hiểm thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023 đã được phê duyệt, khẩn trương báo cáo bộ kết quả kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua ngân hàng, tổ chức tín dụng của Manulife.

Đồng thời, cục cần khẩn trương trình bộ việc ký kết, thực hiện quy chế phối hợp cùng Cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiếp tục thực hiện công tác quản lý, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã vướng phải nhiều vụ việc lùm xùm liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng "tố" bị doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tư vấn mua và ký kết với các điều khoản quy định khó hiểu, thiếu trung thực. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bảo hiểm còn có dấu hiệu hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng và "ép" khách hàng mua (thông qua các hợp đồng vay tín dụng với ngân hàng).

Trước thực trạng trên, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát lại quy trình bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, có giải pháp xử lý kịp thời những phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng, hạn chế tình trạng nhân viên, đại lý tư vấn thiếu trung thực với khách hàng tham gia bảo hiểm.

Về nội dung liên quan đến gửi tiết kiệm ở Ngân hàng SCB bị "hô biến" thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Manulife, đại diện Bộ Tài chính cho biết đến nay chưa có con số cụ thể, cập nhật hơn so với thông tin Bộ Công an cung cấp hồi đầu tháng 6.2023.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu quan điểm: là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Tài chính sẽ chấn chỉnh và xử lý thật nghiêm doanh nghiệp bảo hiểm để xảy ra sai phạm. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến sản phẩm bảo hiểm, công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp bảo hiểm để người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin.

Bài liên quan
Xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm nhân thọ nếu phát hiện sai phạm
Những ngày vừa qua, dư luận xã hội đang rất quan tâm tới các vấn đề liên quan tới hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (BHNT), đặc biệt là sau khi diễn viên Ngọc Lan có những chia sẻ trên Facebook cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nào công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ?