Có rất ít người giống như Sam Altman - vị lãnh đạo có thể truyền cảm hứng cho hầu hết nhân viên.

Khó ai có được mức độ trung thành của nhân viên như Sam Altman

Sơn Vân | 21/11/2023, 23:08

Có rất ít người giống như Sam Altman - vị lãnh đạo có thể truyền cảm hứng cho hầu hết nhân viên.

Vụ sa thải đầy hỗn loạn của Sam Altman ra khỏi OpenAI mang đến những bài học về quản lý doanh nghiệp và cách nắm bắt cơ hội. Nó cũng cung cấp cái nhìn thoáng qua về một nhân vật hiếm có: Vị CEO được lòng hầu hết nhân viên.

 Quyết định của hội đồng quản trị OpenAI nhằm loại bỏ người đồng sáng lập công ty gây bất bình đến mức hầu hết nhân viên đều dọa nghỉ việc.

Hôm 21.11, hơn 700 trong số 770 nhân viên OpenAI đã ký một lá thư cho biết họ sẽ nghỉ việc nếu hội đồng quản trị hiện tại không từ chức và tái bổ nhiệm Sam Altman làm giám đốc điều hành.

Ilya Sutskever, Giám đốc khoa học OpenAI tham gia lật đổ Sam Altman, đã xin lỗi về hành động của mình. Ilya Sutskever viết trong bài đăng trên X hôm 20.11: “Tôi vô cùng hối hận vì tham gia vào các hành động của hội đồng quản trị. Tôi chưa bao giờ có ý định làm hại OpenAI. Tôi yêu tất cả những gì chúng ta đã cùng nhau xây dựng và sẽ làm mọi thứ có thể để xây dựng lại công ty”.

Các chuyên gia về lãnh đạo nói với trang Insider rằng đây là sự thể hiện sự ủng hộ đáng chú ý và hiếm có dành cho người đứng đầu một công ty.

giam-doc-chien-luoc-openai-lac-quan-dua-sam-altman-va-cac-nhan-vat-cap-cao-tro-lai.jpg
Sam Atman được lòng hầu hết nhân viên OpenAi - Ảnh: Getty Images

Chắc chắn cũng có những CEO khác được nhân viên tôn trọng và kính trọng. Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, rất nổi tiếng và được nhiều nhân viên yêu mến. Anh hùng như Jamie Dimon thu hút sự chú ý vô tận với tư cách là người đứng đầu JPMorgan. Warren Buffet là cây đại thụ trong làng đầu tư.

Tuy nhiên có rất ít người giống như Sam Altman - vị lãnh đạo có thể truyền cảm hứng cho hầu hết nhân viên.

 Jeffrey Sonnenfeld, Phó giám đốc cấp cao nghiên cứu về lãnh đạo tại Trường Quản lý Yale, nói với Insider: “Tôi không biết ai nhận được mức độ trung thành, tình cảm và sự tôn trọng như vậy. Ông ấy chứng minh rằng bạn có thể vừa được yêu thích vừa được tôn trọng. Đó là một thành tích đáng chú ý".

 Jeffrey Sonnenfeld cho rằng những nhân viên OpenAI nghỉ việc rất có khả năng được tuyển dụng bởi rất nhiều tổ chức đang mong muốn săn lùng những người có chuyên môn về trí tuệ nhân tạo (AI).

Sonnenfeld cho biết trong lĩnh vực công nghệ, nhiều người thường có xu hướng gắn bó với công việc đang làm hơn là với người lãnh đạo của họ. “Họ thường không quá chú ý đến một cá nhân", ông nói.

 Ông lưu ý rằng có một chút rắc rối khi đồng sáng lập Apple - Steve Jobs bị sa thải vào giữa những năm 1980 trước khi quay trở lại công ty. Ông nói: “Xét về mặt tình cảm, tuy Steve Jobs có rất nhiều lòng trung thành nhưng không có chuyện nghỉ việc hàng loạt khi ông ấy bị thay thế”.

Sonnenfeld nói có những CEO đạt điểm 10 trên thang mức độ nổi tiếng dù đó không phải là tiêu chuẩn. Ông chỉ ra Ken Frazier, cựu Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Merck, là một trong số này. Sonnenfeld cho biết Indra Nooyi, người đứng đầu một thời của PepsiCo cũng nằm trong danh sách đó. Ông cũng thêm Marc Benioff, Giám đốc điều hành Salesforce, vào danh sách của mình.

Sonnenfeld nói: “Benioff đã trải qua một số cuộc tái cơ cấu khó khăn trong 10 tháng qua. Tuy nhiên, mọi người vẫn ở lại với anh ấy”.

Trong trường hợp Sam Altman, có những lực lượng kích động sự phẫn nộ của nhân viên khi ông bị sa thải, Stephen B. Young, chuyên gia về lãnh đạo, nói với Insider. Ông cho biết quy mô nhỏ của OpenAI, dưới 800 nhân viên, có thể đã đổ thêm dầu vào cuộc nổi loạn của nhân viên. Ông nói: “Cảm xúc và tính cách đóng vai trò lớn hơn nhiều trong công ty nhỏ".

Vì OpenAI là một công ty khởi nghiệp nên không có quỹ đạo xác định rõ ràng như một hãng lâu đời hơn. Vì vậy, việc thay đổi giám đốc điều hành sớm trong cuộc chơi có thể tác động lớn hơn đến cách mọi thứ diễn ra. Stephen B. Young nói: “Trong công ty lớn hơn của bạn, tất cả đều được tổ chức khá chặt chẽ".

Ngoài ra, nếu một số nhân viên OpenAI nghĩ rằng sẽ tham gia vào sự khởi đầu của "một Facebook hoặc Google tiếp theo" thì không có gì ngạc nhiên khi họ sẽ khó chịu khi loại bỏ người chịu trách nhiệm đưa công ty đến đó, Stephen B. Young nói.

Theo Sonnenfeld, trong khi sự tức giận về việc Sam Altman bị sa thải đang ngày càng gia tăng thì sự thăng tiến nhanh chóng của ông lên trong làng công nghệ cũng vậy. Sonnenfeld nói: “Không có ai được tôn trọng hơn Sam Atman trong thế giới công nghệ ngày nay. Hầu hết chúng ta chưa bao giờ nghe nói về ông một năm trước".

Bài liên quan
HĐQT OpenAI bị từ chối khi mời CEO Anthropic làm lãnh đạo và đề nghị sáp nhập
Hội đồng quản trị OpenAI đã tiếp cận Giám đốc điều hành Anthropic về việc thay thế Sam Altman và khả năng sáp nhập hai công ty khởi nghiệp AI, theo nguồn tin của trang The Information.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó ai có được mức độ trung thành của nhân viên như Sam Altman