Nông dân trồng khoai lang tím Nhật ở Vĩnh Long đang cười còn người trồng lúa hè thu thì đang khóc theo giông, lốc.

Khoai ‘cười’, lúa ‘khóc’

Một Thế Giới | 03/06/2016, 14:38

Nông dân trồng khoai lang tím Nhật ở Vĩnh Long đang cười còn người trồng lúa hè thu thì đang khóc theo giông, lốc.

Phòng NN&PTNT huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho biết, vụ khoai lang 2016 nông dân Bình Tân đã thu hoạch được hơn 4.000/9.000 ha đã trồng, phần diện tích còn lại khoai lang đangđượctừ 1- 3 tháng tuổi.

Trong vòng 2 tháng trở lại đây giá khoai tím Nhật tăng vọt và đứng ởmức giá 20.000 đồng/kg. Với năng suất 24 - 25 tấn/ha, sau khi trừ chi phí nông dân thu lãi 300 triệu đồng/ha/vụ.

Khoai lang tím Nhật tăng giá đột biến là do nhà nông đã chọn giải pháp trồng rải vụ nên bán được giá cao. Với giải pháp trồng rải vụ, không thu hoạch rộ thì giá khoai lang tím Nhật sẽ giữ được giá ở mức cao.

Nông dân trồng lúa đang khóc theo giông, lốc

Còn trong 1 tuần qua do ảnh hưởng của mưa to, gió lớn đã làm cho giá lúa ở khu vực ĐBSCL từ mức5.100 - 5.200 đồng/kg giảm xuống còn 4.700 - 4.800 đồng/kg.

Nhiều trà lúa hè thu gần thu hoạch bị đổ ngã sẽ giảm năng suất và bị thương lái ép giá. Ở huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) mưa to, gió lớn đã làm trên 100 ha lúa ở các xã: Hòa Bình, Nhơn Bình, Xuân Hiệp và Thới Hòa và 200 ha thuộc các xã: Thạnh Quới, Phú Quới (Long Hồ, Vĩnh Long) đang giai đoạn chín bị đổ ngã.

Những diện tích đã ngã đổ sẽ tăng chi phí vì phải gặt thủ công. Hiện tại, nông dân tranh thủ rút nước để cho mặt ruộng được khô ráo, hạn chế lúa đổ ngã.

Giá lúa giảm đã xuất hiện tìnhtrạng thương lái bẻ kèo, bỏ tiền đặt cọc mua lúa.

An Bình

Ảnh: Nông dân trồng khoai thì cười.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoai ‘cười’, lúa ‘khóc’