Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), chất lượng các mặt hàng hải sản xuất khẩu không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết ở ven biển 4 tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua.

Hiện tượng cá chết ở miền Trung không ảnh hưởng tới chất lượng hải sản xuất khẩu

tuyetnhung | 03/06/2016, 13:30

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), chất lượng các mặt hàng hải sản xuất khẩu không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết ở ven biển 4 tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua.

Sau khi Cơ quan thẩm quyền EU đã có văn bản cảnh báo các nước thành viên EU về việc cá chết bất thường tại Việt Nam và đề nghị các nước kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thủy sản biển nhập khẩu từ Việt Nam.

Thông tin về hiện tượng cá chết hàng loạt tại ven biển 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) thời gian qua đã gây lo ngại cho các nhà nhập khẩu thủy sản tại EU về chất lượng hải sản xuất khẩu của Việt Nam.

Để đảm bảo an toàn với chất lượng sản phẩm đượcnhập khẩu, ngày 24.5 vừa qua, Cơ quan thẩm quyền EU đã có văn bản cảnh báo số 16-814 tới các nước thành viên EU về việc cá chết bất thường tại Việt Nam và đề nghị các nước kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thủy sản biển nhập khẩu từ Việt Nam.

Lời cảnh báo của EU cũng diễn ra trong bối cảnh gần đây nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hải sải Việt Nam sang thị trường Mỹ, EU, Nhật đã bị trả lại hoặc bị thu giữ do mức độ hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng cho phép.

Tuy nhiên, phản hồi trước thông tin chất lượng hải sản xuất khẩu của Việt Nam có liên quan tới tình trạng cá chết hàng loạt ở miền Trung, ngày 2.6, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) đã lên tiếng khẳng định vụ việc cá chết bất thường tại ven biển 4 tỉnh miền Trung không gây ảnh hưởng đến nguồn cung và mức độ an toàn cho nguyên liệu hải sản xuất khẩu... và VASEP cũng khẳng định chất lượng các mặt hàng hải sản xuất khẩu không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết ở ven biển 4 tỉnh miền Trung trong thời gian qua.

Theo VASEP, trong nhiều năm qua, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc với mức tăng trưởng bình quân đạt 15,6% mỗi năm. Quá trình tăng trưởng này đã đưa Việt Nam trở thànhnước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 thế giới, chiếm trên 5% thị phần và giữ vai trò chủ đạo cung cấp nguồn thủy sản toàn cầu. Bắt đầu từ năm 2.000, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có sự tăng trưởng đột phá, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng gấp hơn 4 lần từ mức gần 1,5 tỉ USD năm 2.000 lên 6,57 tỉ USD năm 2015.

Lượng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam liên tục tăng là do yếu tố chất lượng và an toàn thực phẩm luôn được các cơ quan quản lý ngành thủy sản và các doanh nghiệp xuất khẩu ưu tiên để giữ vững các thị trường truyền thống và phát triển sang các thị trường mới. Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 3 thị trường chính là EU chiếm 18%, Mỹ 20% và Nhật Bản 16% và đang có những thị trường tiềm năng như Trung Quốc (9,4%) và ASEAN (7,6%).

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2015, xuất khẩu các mặt hàng hải sản của Việt Nam gồm: cá ngừ, mực, bạch tuộc, cua ghẹ, cá khô, cá biển khác…đạt trên 2 tỉ USD, chiếm 33% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Xuất khẩu thủy sản của cả nước 4 tháng đầu năm 2016 đạt trên 2 tỉ USD, tăng gần 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP cho biết, hiện nay, nguồn nguyên liệu chế biến và xuất khẩu hải sản của Việt Nam khá thuận lợi do sản lượng khai thác tăng. Sản lượng khai thác thủysản 5 tháng đầu năm 2016 của cả nước ước tính đạt 1.298 nghìn tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó khai thác biển ước tínhđạt 1.235 nghìn tấn, tăng 2,9% so với tháng 5.2015.

Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu nhập khẩu cũng đóng vai trò rất quan trọng cho các doanh nghiệp chế biến hải sản. Năm 2015, trong tổng kim ngạch xuất khẩu hải sản của Việt Nam trên 2 tỉ USD có sự đóng góp của nguồn nguyên liệu nhập khẩu với giá trị 634 triệu USD. Trong đó, nhập khẩu cá ngừ đạt 215 triệu USD, các loại cá biển khác 351 triệu USD, mực bạch tuộc 34 triệu USD, cua ghẹ 22 triệu USD...

Năm 2016, VASEP dự báo xuất khẩu các mặt hàng hải sản sẽ tăng so với năm ngoáinhờ nguồn cung ổn định, nhu cầu hồi phục trên các thị trường chính. Trong đó dự báo xuất khẩu cá ngừ sẽ tăng 12%, mực, bạch tuộc tăng 10%, cua ghẹ, surimi, các loại cá biển và cá khô tăng 13%.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiện tượng cá chết ở miền Trung không ảnh hưởng tới chất lượng hải sản xuất khẩu