Hôm nay (31.3) là ngày cuối cùng để các thuê bao chuẩn hóa thông tin nếu không muốn bị khóa.

Khoảng 1,6 triệu thuê bao di động có nguy cơ 'bị khóa' sau hôm nay

Tú Viên | 31/03/2023, 10:00

Hôm nay (31.3) là ngày cuối cùng để các thuê bao chuẩn hóa thông tin nếu không muốn bị khóa.

Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), gần đây trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 100.000 thuê bao đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân. Với tiến độ này, sau ngày 31.3 sẽ còn khoảng 1,6 triệu thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều.

Tính đến hết ngày 28.3, đã có hơn 1,8 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Như vậy, đã có 46,89% số thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa thông tin cá nhân thực hiện việc chuẩn hóa. 

dien-thoai-di-dong-1-1370.jpeg
Chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ bảo vệ chính mình khỏi tình trạng sử dụng SIM rác để lừa đảo, quấy rối, thậm chí là cướp số

Theo quy định của Bộ TT-TT, sau 31.3, các nhà mạng sẽ bắt đầu khóa chiều gọi đi đối với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Và sau 60 ngày, nếu thuê bao không thực hiện việc chuẩn hóa thông tin theo quy định sẽ bị khóa 2 chiều và thu hồi SIM.

Trước tình trạng vẫn còn một số lượng lớn thuê bao chưa chuẩn hóa, một số nhà mạng mong muốn lùi thời hạn khóa thuê bao theo quy định là ngày 31.3 để người dân có thêm thời gian thực hiện.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long khẳng định, Bộ TT-TT kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao theo kế hoạch đã đề ra. Sau ngày 31.3, các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa thông tin cho các thuê bao đã bị khóa chiều gọi đi. “Nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao trì hoãn trong việc thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao”, ông Long nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT-TT cũng cho biết, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các Sở TT-TT tổ chức giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp. Đặc biệt với việc phát triển thuê bao mới, sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ TT-TT xử lý nghiêm, bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, nhất là các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao.

“Khi thuê bao bị khóa 1 chiều, khách hàng chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng chưa để chủ động cập nhật hoặc gọi điện đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của các nhà mạng để được hỗ trợ. Sau 15 ngày khóa 1 chiều, nếu thuê bao không chuẩn hóa thông tin theo quy định sẽ bị khóa 2 chiều. Sau 30 ngày sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định”, ông Nguyễn Phong Nhã thông tin thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng 1,6 triệu thuê bao di động có nguy cơ 'bị khóa' sau hôm nay