Những tháng đầu năm 2020 tình hình hoạt động của nhiều sàn giao dịch bất động sản rất thê thảm, rất nhiều sàn phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động.

Khoảng 300 sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa

10/03/2020, 14:34

Những tháng đầu năm 2020 tình hình hoạt động của nhiều sàn giao dịch bất động sản rất thê thảm, rất nhiều sàn phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động.

Ảnh minh họa từ Internet

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam, tình hình hoạt động kinh doanh của các sàn đang rất khó khăn, nhiều sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động một phần.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hiện nay: Tình hình thị trường ảm đạm do không có nhiều nguồn cung mới và coronavirus (dịch bệnh Covid-19) đang diễn biến phức tạp, khó lường.

Theo đó, có tới 1/3 số sàn giao dịch BĐS phải đóng cửa vì chủ đầu tư dự án không mở bán sản phẩm. Tính đến hết năm 2019, cả nước có khoảng 1.000 sàn BĐS hoạt động trên thị trường nhưng hiện khoảng 300 trong số đó phải đóng cửa.

Số liệu thống kê chưa đầy đủ của hiệp hội này còn cho thấy khoảng 500 sàn giao dịch đã phải tạm dừng hoạt động một phần với các giải pháp như: Cho nhân viên nghỉ hay là chia nhân sự thành nhiều nhóm làm việc và nghỉ phép luân phiên để giảm việc, giảm lương mà vẫn duy trì được bộ máy.

Ghi nhận trong cả năm 2019 và đầu năm 2020, thị trường BĐS hầu như không có hàng mới để bán, có sàn thì hoạt động "cầm hơi" tức vừa cầm cố trả lương cho nhân viên vừa lo các chí phí khác (mặt bằng, marketing...), rất nhiều sàn không duy trì được thì phải đóng cửa.

Bên cạnh đó, rất nhiều nhân viên môi giới BĐS không thể “kiếm cơm” từ nghề này, không ít người chuyển sang làm việc khác hoặc tạm nghỉ một thời gian, số khác thì xin về quê vì khách hàng đang hạn chế gặp mặt để tránh tiếp xúc giữa người với người thời coronavirus.

Đáng chú ý là thời gian này có nhiều dự án không ra được hàng do coronavirus. Có doanh nghiệp đã chuẩn bị kế hoạch tiếp cận khách hàng nhưng do lượng khách quan tâm dự án ít nên phải dừng. Một số doanh nghiệp thì chờ diễn biến của dịch bệnh mới bung hàng hoặc dời kế hoạch triển khai dự án mới. Hầu hết các sự kiện mở bán, giới thiệu sản phẩm ra thị trường đều không thể thực hiện được ở thời điểm này.

Số liệu của Cục Đăng ký quản lý kinh doanh (Bộ KH-ĐT) cũng chỉ ra, tính đến hết năm 2019, BĐS là ngành kinh doanh có số lượng doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và giải thể cao nhất với 598 doanh nghiệp đăng ký tạm dừng hoạt động, tăng 36,8% theo năm và 686 doanh nghiệp giải thể, tăng 39,4%.

Theo Savills Việt Nam thì số lượng 686 doanh nghiệp BĐS giải thể nói trên chủ yếu là những công ty cung cấp dịch vụ môi giới.

Một số chuyên gia BĐS nhận định, xu hướng doanh nghiệp BĐS nhỏ ngừng hoạt động và giải thể gia tăng trong năm qua đã được dự đoán trước. Đó là hệ quả của sự khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng khi lãi suất gia tăng và hạn chế những chương trình ưu đãi dành cho ngành BĐS.

Cụ thể, lãi suất tiếp tục tăng cao (lãi suất huy động lên 8,7%, cộng thêm biên độ 3% thì lãi suất cho vay lên đến 11-12%); nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tiếp tục giảm từ 45% xuống còn 40%, hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay BĐS tăng từ 150% lên 200%… khiến ngân hàng phải cẩn trọng hơn khi cho vay kinh doanh BĐS.

Trong giai đoạn 2009-2010, thị trường BĐS đã đối mặt với cuộc khủng hoảng "thừa" khi nguồn cung lớn nhưng không có người tiêu thụ thì hiện nay lại đối mặt với khủng hoảng "thiếu” khi nhu cầu có, nhưng không có nguồn cung để đáp ứng.

Trong bối cảnh này, doanh nghiệp nhỏ đang phải chịu nhiều tác động nhất. Không chỉ các sàn quy mô nhỏ mà các chủ đầu tư nhỏ cũng có nguy cơ phá sản bất cứ lúc nào.

T.L từ Trí Thức Trẻ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng 300 sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa