Năm 2019, nguồn thu tiền sử dụng đất của tỉnh Quảng Bình đạt cao nhất từ trước đến nay: 2.746 tỉ đồng (chiếm 45,8% tổng thu ngân sách). Năm 2020, HĐND tỉnh này tiếp tục xác định đây là nguồn thu quan trọng, chủ yếu của tỉnh.

Quảng Bình: Năm 2020 dự thu hơn 2000 tỉ đồng từ tiền sử dụng đất

06/03/2020, 17:20

Năm 2019, nguồn thu tiền sử dụng đất của tỉnh Quảng Bình đạt cao nhất từ trước đến nay: 2.746 tỉ đồng (chiếm 45,8% tổng thu ngân sách). Năm 2020, HĐND tỉnh này tiếp tục xác định đây là nguồn thu quan trọng, chủ yếu của tỉnh.

Thị trường bất động sản Quảng Bình nở rộ năm 2019

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo kết luận của ông Trần Công Thuật - Chủ tịch UBND tỉnh - về công tác phát triển quỹ đất năm 2020.

Theo ông Thuật, năm 2019, công tác phát triển quỹ đất của tỉnh Quảng Bình đạt kết quả rất tốt, nguồn thu tiền sử dụng đất đạt cao nhất từ trước đến nay: 2.746 tỉ đồng (chiếm 45,8% tổng thu ngân sách), vượt 66,9% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao (kế hoạch giao 1.645 tỉ đồng) và vượt 14,4% chỉ tiêu phấn đấu của UBND tỉnh (2.400 tỉ đồng), góp phần quan trọng vào việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách chung của toàn tỉnh.

Năm 2020, HĐND tỉnh Quảng Bình tỉnh giao chỉ tiêu dự toán thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh là 2.190 tỉ đồng và xác định đây là nguồn thu quan trọng, chủ yếu của tỉnh.

Để đáp ứng nguồn thu này, Chủ tịch Quảng Bình giao các sở ngành và huyện thị cần tập trung chỉ đạo thường xuyên và quyết liệt, đặc biệt tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng… đẩy nhanh tiến độ các dự án để hoàn thành các thủ tục đưa khu vực đất đủ điều kiện ra đấu giá kịp thời, phấn đấu thu vượt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao trong năm 2020 (2.190 tỉ đồng) và đạt chỉ tiêu đăng ký phấn đấu của UBND tỉnh là 2.700 tỉ đồng.

Đồng thời, các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát lại quy hoạch sử dụng đất để sớm xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đặc biệt là các khu vực có vị trí thuận lợi về giải phóng mặt bằng, phát triển đô thị, khu dân cư để tiếp tục phát triển quỹ đất, phân kỳ đầu tư, bảo đảm nguồn thu và cân đối cung cầu về thị trường đất đai trên địa bàn tỉnh cho những năm tiếp theo.

Sở TNMT cũng được giao chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương khẩn trương lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đất đai (trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thường kỳ giữa năm 2020), làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai các dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; tiếp tục nghiên cứu để tham mưu UBND tỉnh quy định quy mô diện tích giao cho cấp xã làm chủ đầu tư các dự án phát triển quỹ đất cho phù hợp với thực tế.

Giao Sở Xây dựng làm việc với các nhà đầu tư để nâng mức nộp lần 1 và sớm nộp vào ngân sách đối với những dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý; tích cực triển khai lập đồ án quy hoạch chung đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận huyện Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2040, tỷ lệ 1/10.000; tham mưu UBND tỉnh tổ chức làm việc với các nhà đầu tư khu nhà ở thương mại, khu đô thị để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án.

Sở KH-ĐT cũng tiếp tục đôn đốc các ngành, địa phương tổng hợp các danh mục dự án đủ điều kiện để báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng bộ thủ tục hành chính về thực hiện các dự án phát triển quỹ đất, hướng dẫn để rút ngắn quy trình thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư nhưng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu để tham mưu UBND tỉnh trong việc giao chủ đầu tư các dự án phát triển quỹ đất theo đúng quy định của pháp luật.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, chỉ đạo cụ thể các xã, phường, thị trấn trong việc quản lý, sử dụng đất đai để phát huy nguồn lực về đất đai và không để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng và sử dụng ngân sách.

Đồng thời, Sở Xây dựng phối hợp với Sở KH-ĐT và các đơn vị liên quan để tổng hợp nhu cầu về kinh phí lập quy hoạch triển khai các dự án phát triển quỹ đất, các dự án về nhà ở thương mại và khu đô thị. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Quỹ Phát triển đất, các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thường trực HĐND tỉnh về việc ứng kinh phí từ quỹ đất thực hiện việc lập quy hoạch các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị.

Quỹ Phát triển đất tỉnh tham mưu UBND tỉnh văn bản giao chỉ tiêu phấn đấu thu tiền sử dụng đất năm 2020 của các sở, ngành, địa phương với tổng số thu đạt 2.700 tỉ đồng; tiếp tục nghiên cứu để tham mưu các văn bản quản lý ứng vốn, hoàn vốn và giải ngân vốn ứng, phí ứng vốn, bảo đảm quản lý, sử dụng nguồn vốn Quỹ phát triển đất chặt chẽ và đúng quy định.

Thạch Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Năm 2020 dự thu hơn 2000 tỉ đồng từ tiền sử dụng đất