Nhiều công ty đang có kế hoạch chuyển đổi loại hình văn phòng từ truyền thống sang linh hoạt hiện đại để thúc đẩy tính hợp tác và hiệu suất làm việc của nhân viên. Và sự gia tăng về thiết kế loại hình văn phòng này đã được ghi nhận là gia tăng trong thời gian gần đây.

Hãy đọc bài này trước khi muốn chuyển sang sử dụng văn phòng linh hoạt!

09/03/2020, 13:44

Nhiều công ty đang có kế hoạch chuyển đổi loại hình văn phòng từ truyền thống sang linh hoạt hiện đại để thúc đẩy tính hợp tác và hiệu suất làm việc của nhân viên. Và sự gia tăng về thiết kế loại hình văn phòng này đã được ghi nhận là gia tăng trong thời gian gần đây.

Ảnh minh họa từ CMI

Khác với văn phòng truyền thống là những chỗ ngồi cố định cùng khu vực làm việc chung bị giới hạn, điểm nhấn của loại hình văn phòng linh hoạt hiện đại là sự kết hợp giữa các khu vực làm việc linh hoạt, nâng cao cơ hội hợp tác và không có chỗ ngồi cố định. Một văn phòng lai là sự kết hợp cân bằng của cả 2 phong cách truyền thống và hiện đại.

Nếu đang có ý định chuyển sang sử dụng văn phòng linh hoạt hiện đại thì trước tiên là cần tham khảo phần tư vấn về chi phí, môi trường làm việc, điều kiện kinh tế vĩ mô có thể ảnh hưởng đến bạn cũng như công ty của bạn, qua bài viết dưới đây của JLL Việt Nam:

Sự linh hoạt cùng trải nghiệm làm việc đã thúc đẩy nhu cầu về thiết kế văn phòng hiện đại trong những năm gần đây. Các công ty nhận thấy rằng yêu cầu công việc thay đổi và nhân viên đòi hỏi sự linh hoạt ngay tại nơi làm việc, văn phòng của họ cần phục vụ nhu cầu này để giúp thu hút và giữ chân nhân tài.

Trong khảo sát Tương lai công việc của JLL 2018, nhiều nhà quản lý bất động sản của công ty xếp hạng sự hợp tác và tính linh hoạt là 2 yếu tố được mong muốn nhất trong việc nâng cao trải nghiệm con người tại nơi làm việc. Các nhà lãnh đạo được khảo sát thì bày tỏ mong muốn sự hợp tác tại nơi làm việc sẽ cải thiện ít nhất 30%. Do đó JLL nhận thấy có một động lực rõ rằng để tăng các khu vực làm việc hợp tác trong văn phòng.

Bên cạnh đó, theo Báo cáo Chi phí Văn phòng Thiết kế của JLL châu Á Thái Bình Dương 2019-2020, chi phí trung bình đã tăng 4,2% so với cùng kỳ trong khu vực, chịu ảnh hưởng lớn từ tình trạng thiếu lao động, tăng nhu cầu xây dựng và chi phí vật liệu cao hơn.

Tính trung bình, một văn phòng hiện đại có giá thấp hơn gần 23% so với một văn phòng truyền thống tại hơn 29 thành phố ở châu Á - Thái Bình Dương. Thời gian khi xây dựng một văn phòng theo phong cách hiện đại ngắn hơn so với thời gian xây văn phòng truyền thống cũng giúp tiết kiệm chi phí hơn.

Hơn nữa, sự căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và sự bùng phát của coronavirus thời gian gần đây cũng có thể làm chậm thêm sự tăng trưởng thương mại toàn cầu, từ đó tác động đến nhu cầu văn phòng vào năm 2020. Có thể cho rằng, khi nhu cầu văn phòng yếu hơn nên nhu cầu thiết kế văn phòng cũng sẽ chậm hơn.

Nếu viễn cảnh nói trên xảy ra thì đây là lúc thích hợp để thiết kế văn phòng với chi phí thấp hơn. Tình hình thay đổi liên tục trong khu vực có nghĩa là chi phí thiết kế văn phòng sẽ có sự biến động liên tục.

Bà Trang Bùi - Giám đốc Thị trường của JLL Việt Nam nhận xét: “Nhìn về tương lai, chi phí làm văn phòng sẽ còn tăng. Sự phụ thuộc cao vào nguyên liệu nhập khẩu tại các thị trường như TP.HCM sẽ làm tăng chi phí thiết kế văn phòng, do thuế nhập khẩu và tăng thời gian cần để hoàn thành thiết kế”.

Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta đã thảo luận về nhiều lợi ích của phong cách văn phòng linh hoạt hiện đại, nó cũng có thể không hoàn toàn phù hợp với tất cả các loại công việc.

Do đó, JLL cho rằng các công ty có thể áp dụng một phong cách văn phòng lai, tức là một phong cách văn phòng thích hợp cho cả cách làm việc truyền thống lẫn hiện đại. Bất kể là loại văn phòng nào, các công ty nên phân bổ nhiều khu vực làm việc hợp tác hơn trong văn phòng để tạo điều kiện hợp tác và cung cấp một môi trường làm việc tốt hơn cho nhân viên.

T.Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy đọc bài này trước khi muốn chuyển sang sử dụng văn phòng linh hoạt!