UBND tỉnh Quảng Bình mới đây đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm quy hoạch, thiết kế đô thị trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới.

Quảng Bình tăng cường quản lý quy hoạch kiến trúc khu các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị

09/03/2020, 11:27

UBND tỉnh Quảng Bình mới đây đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm quy hoạch, thiết kế đô thị trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới.

Ảnh minh họa từ Internet

Những năm gần đây, Quảng Bình đã kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư quan tâm thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị mới. Để công tác quản lý xây dựng, quy hoạch kiến trúc các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị mới đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, đúng các quy định của nhà nước, ngày 6.3, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành công văn số 316/UBND-XDCB yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm quy hoạch, thiết kế đô thị trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới.

Theo đó, các sở ngành cần hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những công trình vi phạm; phối hợp với địa phương kiểm tra công tác quản lý quy hoạch, thiết kế đô thị các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị và tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc cấp phép xây dựng nhà ở, quản lý xây dựng nhà ở theo quy hoạch, thiết kế đô thị và quy chế quản lý quy hoạch, quản lý đô thị của dự án được UBND tỉnh phê duyệt; không cấp phép xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn và công trình khác trên các lô đất được quy hoạch là đất ở.

UBND cấp xã/phường, cơ quan chuyên môn trực thuộc thường xuyên kiểm tra tình hình xây dựng nhà ở của các hộ dân trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới; kịp thời phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính và giám sát việc dừng thi công xây dựng công trình vi phạm; áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm theo quy định…

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu chủ đầu tư dự án chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về khu vực phải xây dựng nhà và khu vực được chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở sau khi đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật thiết yếu; chỉ được phép chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật liên quan.

Khi thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân, chủ đầu tư dự án phải hướng dẫn người dân khi xây dựng nhà ở tuân thủ quy hoạch, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, quản lý đô thị được duyệt.

Chủ đầu tư phải công khai quy hoạch, thiết kế đô thị dự án tại vị trí thực hiện dự án để người dân nghiên cứu, thực hiện; hướng dẫn, giám sát quá trình thực hiện đấu nối hệ thống điện nước của các hộ dân; tổ chức quản lý bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật dự án đảm bảo chất lượng.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình tăng cường quản lý quy hoạch kiến trúc khu các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị