“Khoảnh tối thành Paris” (tên tiếng Pháp Les cicatrice de la nuit) của tác giả Alexandre Galien đã được dịch sang tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam.

'Khoảnh tối thành Paris': Những vụ phá án ly kỳ của cảnh sát Pháp

Tiểu Vũ | 07/04/2021, 18:05

“Khoảnh tối thành Paris” (tên tiếng Pháp Les cicatrice de la nuit) của tác giả Alexandre Galien đã được dịch sang tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam.

Cuốn sách được giới chuyên môn đánh giá là “một tuyệt phẩm của tiểu thuyết trinh thám Pháp cổ điển”. Tác phẩm vừa đạt giải thưởng “Tiểu thuyết trinh thám Pháp Quai des Orfèvres năm 2020”, do Sở cảnh sát tư pháp Paris trao tặng.

khoanh-toi1.jpg
Khoảnh tối thành Paris bản dịch tiếng Việt  do NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành tháng 4.2021 - Ảnh: T.V

Với lối viết ngắn gọn, súc tích, Khoảnh tối thành Paris lôi cuốn người đọc vào những vụ phá án ly kỳ của cảnh sát Pháp. Đó là những câu chuyện về các cô gái hành nghề mại dâm, đặc biệt là các nữ sinh viên chỉ thi thoảng “làm gái” để lấy tiền trang trải học hành, hoặc một số cô nàng sính đồ hàng hiệu nhưng không có tiền nên quyết định bán thân. 

Thế nhưng việc kiếm tiền theo cách đó không hề đơn giản khi sự nguy hiểm luôn rình rập họ. Thế giới của những người đàn ông đi săn tình, góc tối của giới thượng lưu đắm mình trong thú vui xác thịt là một đường dây chằng chịt rộng khắp từ Paris sang nhiều nước khác, bất cứ lúc nào cũng thể có án mạng.

Trong bối cảnh đó, thiếu tá Philippe Valmy - sĩ quan thuộc lực lượng cảnh sát Pháp làm việc tại Paris đã chứng kiến rất nhiều vụ án mạng xảy ra ở địa bàn mình quản lý.

Trong 20 năm công tác trong lực lượng cảnh sát, Philippe Valmy cùng đội tuần tra đêm đã xử lý rất nhiều điểm nóng ở Paris. Sau đó, theo nguyện vọng của người vợ muốn anh có thời gian ở nhà trong buổi nhiều hơn với con cái, viên sĩ quan này đã xin chuyển công tác sang đội trọng án hình sự.

Bước sang đội trọng án, thiếu tá Valmy lập tức phải xử lý những vụ án mạng phức tạp. Một tên sát thủ giấu mặt đã ra tay giết nhiều cô gái làm nghề mại dâm ở khu trung tâm Paris. Các thi thể nạn nhân được tìm thấy đều bị bằm nát hết sức dã man, nhưng kẻ thủ ác vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

20210407_143228.jpg
Khoảnh tối thành Paris được đánh giá là một tuyệt phẩm của tiểu thuyết trinh thám Pháp cổ điển của Pháp -  Ảnh: T.V

Với quyết tâm đưa kẻ giết người ra trước pháp luật, Philippe Valmy đã bước vào hành trình phá án. Quá trình điều tra của viên sĩ quan diễn ra gian nan vất vả và cực kỳ nguy hiểm...

Tác giả của cuốn truyện trinh thám hấp dẫn này cũng đã cho bạn đọc thấy được kỹ thuật điều tra hình sự của cảnh sát Pháp cực kỳ hiện đại. Bên cạnh đó là trí thông minh, tài phán đoán của cảnh sát điều tra và đấu trí với loại tội phạm vô cùng xảo quyệt.

Một cuốn tiểu thuyết trinh thám với những cuộc điều tra được tiến hành một cách bài bản nhưng luôn được thay đổi tùy theo tình huống, luôn chạy đua cùng thời gian trước những mánh khóe và thủ đoạn của tội phạm. Sự hồi hộp gây cấn bắt đầu ngay từ đầu và kéo đến tận trang cuối cùng. Các chương truyện với văn phong ngắn gọn, tâm lý các nhân vật được đặc tả chi tiết và dường như rất gần gũi đời thường và có vẻ như bạn đọc chúng ta đều quen biết họ từ lâu... Sách Khoảnh tối thành Paris được NXB Tổng hợp TP.HCM chuyển ngữ và phát hành tháng 4.2021.

Giải thưởng Quai des Orfèvres được thành lập từ năm 1946, hàng năm trao cho một tiểu thuyết trinh thám được cho là hay nhất.

Ban giám khảo gồm 22 sĩ quan cảnh sát, thẩm phán và nhà báo. Bất kỳ ai cũng có quyền tham gia. Các bản thảo được gửi đến trụ sở một cách vô danh và được ban giám khảo thẩm định lựa chọn, xem xét nội dung, trong khi phải tuyệt đối tôn trọng các thủ tục trong ngành cảnh sát, tính hợp lý trong khoa học hình sự và tư pháp.

Đặc biệt, các quá trình phá án trong tác phẩm được giải phải gần gũi và sát thực với thực tế. Chính vì thế mà không ít các tác giả vốn làm trong ngành cảnh sát được trao giải này.

Bài liên quan
Nhà văn Hồ Anh Thái đoạt giải 'Sách hay 2016'
Cuốn tiếp thuyết “Cõi người rung chuông tận thế” đã giành được giải thưởng “Sách hay 2016” cho hạng mục “Sách văn học”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Khoảnh tối thành Paris': Những vụ phá án ly kỳ của cảnh sát Pháp