Cuốn tiếp thuyết “Cõi người rung chuông tận thế” đã giành được giải thưởng “Sách hay 2016” cho hạng mục “Sách văn học”.

Nhà văn Hồ Anh Thái đoạt giải 'Sách hay 2016'

Tiểu Vũ | 19/09/2016, 05:37

Cuốn tiếp thuyết “Cõi người rung chuông tận thế” đã giành được giải thưởng “Sách hay 2016” cho hạng mục “Sách văn học”.

Giải "Sách hay 2016" lần thứ 6 do Viện Ired và Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh tổ chức vừadiễn ra trang trọng và ý nghĩa tại TP.HCM, thu hút sự tham gia của đông đảo giới thức giả, chuyên gia, báo chívà nhất là các độc giả trẻ yêu sách trên khắp cả nước.

Quang cảnh buổi lễ trao giải "Sách hay 2016" tại TP.HCM

Ở hạng mục giải thưởng Sách văn học, cuốn tiểu thuyết Cõi người rung chuông tận thếcủa nhà văn Hồ Anh Thái được vinh dự nhận giải thưởng Sách hay của năm. Cõi người rung chuông tận thế được nhà vănHồ Anh Tháiviết từ năm1996, in lần đầu năm2002, sau đó tái bản nhiều lần tại Việt Nam; năm 2012 Nhà xuất bản Đại học Tổng hợp Texas (Mỹ) dịch vàấn hành, cả bản bìa cứng và bản điện tử với nhan đề Apocalypse Hotel (Khách sạn ngày tận thế).

Cuốn tiểu thuyết mở đầu bằng một cái chết kỳ lạ ở một bờ biển đẹp. Và tiếp đó là dồn dập những sự kiện hấp dẫn nghẹt thở nhưtruyện trinh thámhình sự. Nhưng nó xuất sắc và có sức sống trong lòng bạn đọc, trong đánh giá của giới chuyên môn ở tầm vóc xã hội của vấn đề: cái xấu, cái ác sẽ bị trả giá. Mạch truyện liền tù tì những cái chết, sự trả thù, nhưng xen vào đó là giọng điệungôn ngữ mớicủangười Việt. Không lôi thôi lòng thòng. Chi tiết cô đặc và đắt. Nó ám ảnh ở dòng mở đầu như phũ phàng và tiếng thở dài nhẹ nhàng khi cô gái được giải thoátkhỏi lời nguyền oan nghiệt, trở lại là người bình thường được sống như người chung quanh cô khi kết sách. Vẫn là cách nghĩ của người Việt. Qua lửa qua máu qua nước... là cõi bình yên.

Ngoài hạng mục Sách Văn học, giải "Sách hay 2016"còn có các giải thưởng cho các thể loại sách khác như: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Thiếu nhi, Sách dịch cùng với giải Phát hiện mới, giải Người trẻ chọn sách cho người trẻ.

Hầu hết các tác giả và dịch giả có sách đoạt giải trong năm nay đều cư trú hoặc công tác ở nước ngoài. Các tác giả và dịch giả đều gửi gắm những lời cảm ơn chân thành đến giải "Sách hay" vì “món quà tinh thần quý giá này chính là nguồn động viên to lớn, đồng thời cũng là niềm cảm hứng mới giúp chúng tôi tự tin vững bước trên con đường làm sách vốn không ít khó khăn”.

Giải "Sách hay" năm nay cũng được trao cho các tác giả đã từng đoạt giải những năm trước. Đó là trường hợp của Giáosư Trần Văn Thọ (Đại học Tokyo), ởhạng mục giải thưởng cho sách về kinh tế, cuốn sách Cú sốc thời gian và kinh tế Việt Nam của Giáo sư Thọ được bình chọn là sách kinh tếhay nhất 2016. Trước đó vào năm 2016 cuốn sách Biến động kinh tế Đông Á và con đường công nghiệp hóa Việt Nam của ôngcũng đã đoạt được giải này. Trường hợp thứ hai là Giáo sư Nguyễn Văn Trọng, khi giáo sư vừa có dịch phẩm đoạt iải "Sách hay" năm 2014, hạng mục sách Nghiên cứu (cuốn Bốn tiểu luận về tự do) và năm nay đứa con tinh thần do chính giáo sư nghiên cứu và chấp bút đã đoạt tiếp giải thưởng, hạng mục sách Giáo dục (cuốn Những ghi chép về quyền tự do lựa chọn).

Các đầu sách được trao giải "Sách hay 2016"

Ở hạng mục sách Thiếu nhi, thể loại sách dịch, Công ty Văn hóa và truyền thông Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn có được một cặp dịch phẩm của cùng một tác giả là nhà văn Luis Sepulveda, từng đượctrao giải Sách hay năm 2012, thể loại sách dịch (cuốn Con mèo dạy hải âu bay) và Sách hay 2016 (cuốn Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp). Đó là chưa kể những đơn vị xuất bản như NXB Trẻ, NXB Tri Thức, NXB Văn học, NXB Kim Đồng, hay những đơn vị làm sách như Công ty Nhã Nam, Đại học Hoa Sen cũng như rất nhiều đơn vị xuất bản cũng như công ty sách khác đã góp phần cho ra rất nhiều tinh hoa về sách và đã được trao giải Sách hay liên tiếp nhiều năm.

Một điểm mới của giảinăm nay là giải Người trẻ chọn sách cho người trẻ do Ban Cộng đồng gồm 5 đại diện trẻ có uy tín trong làng sách Việt bình chọn ra những cuốn sách khuyến đọc dành cho giới trẻ. Đây cũng chính là một cơ hội để các cộng đồng mê sách có thể kết nối với nhau và cùng làm được một điều ý nghĩa, giản dị cho giới trẻ trong nước. Ban Cộng đồng đã bình chọn qua 3 vòng xét tuyển để tìm ra 6 cuốn sách khuyến đọc đến giới trẻ, đó là 5 dịch phẩm: Walden - một mình sống trong rừng, Bắt trẻ đồng xanh, Cuộc cách mạng một cọng rơm, Khuyến học, Tinh thần tự lực: Những tấm gương về phẩm hạnh và lòng kiên trìvà tác phẩm Tôi tự họccủa cố học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần.

Kết quả giải "Sách hay 2016"

Hạng mục sách Nghiên cứu

Tác phẩm: Văn minh vật chất của người Việt; tác giảPhan Cẩm Thượng; NXB Tri Thức.

Dịch phẩm: Hiện tượng con người; tác giảPierre Teilhard de Chardin; dịch giảĐặng Xuân Thảo; NXB Tri thức.

Hạng mục sách Giáo dục

Tác phẩm: Những ghi chép về quyền tự do lựa chọn; tác giảNguyễn Văn Trọng; NXB Tri Thức vàDT Books.

Dịch phẩm: Sự ra đời trí khôn ở trẻ em; tác giảJean Piagetdịch giảHoàng Hưng; NXB Tri Thức.

Hạng mục sách Kinh tế

Tác phẩm: Cú sốc thời gian và kinh tế Việt Nam; tác giảTrần Văn Thọ; NXB Tri Thức.

Dịch phẩm: Hiểu nghèo thoát nghèo. Cách mạng tư duy để thoát nghèo trên thế giới; tác giảAbhijit V. Banerjee & Esther Duflo; dịch giảNguyễn Lê Bảo Ngọc; NXB Trẻ.

Hạng mục sách Quản trị

Tác phẩm: Một đời thương thuyết; tác giảPhan Văn Trường; NXB Trẻ.

Dịch phẩm: Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế; tác giảInamori Kazuo; dịch giả: Nguyễn Đỗ An Nhiên; NXB Trẻ.

Hạng mục sách Thiếu nhi

Tác phẩm: Bộ sách: Đồ thông minh ngốc xít; Cổ tích mới; Cô gái lơ lửng; tác giảNguyên Hương; NXB Trẻ.

Dịch phẩm: Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp; tác giảLuis Sepulveda; dịch giả: Bảo Chân; Công ty Văn hóa và truyền thông Nhã Nam vàNXB Hội Nhà văn.

Hạng mục sách Văn học

Tác phẩm: Cõi người rung chuông tận thế; tác giảHồ Anh Thái; NXB Trẻ.

Dịch phẩm: Lâu đài; tác giảFranz Kafka; dịch giả: Trương Đăng Dung; NXB Văn học.

Hạng mục sách “Phát hiện mới

Tác phẩm: Những thiếu thời lơ lửng; tác giảHạnh Nguyên; Quảng Văn Books vàNXB Văn học

Dịch phẩm: Cuộc cách mạng một cọng rơm; tác giả: Masanobu Fukuoka; dịch giả: Nhóm XanhShop; NXB Tổng hợp TP.HCM vàPhoenix Books.

Dịch phẩm: Bí ẩn nữ tính; tác giả: Betty Friedan; dịch giảNguyễn Vân Hà; NXB Hồng Đức vàĐại học Hoa Sen.

Hạng mục “Người trẻ chọn sách cho người trẻ”

Dịch phẩm: Walden - một mình sống trong rừng; tác giảHenry David Thoreau; dịch giảHiếu Tân; NXB Tri thức

Dịch phẩm: Bắt trẻ đồng xanh; tác giảJerome David Salinger; dịch giảPhùng Khánh; NXB Văn học vàNhã Nam

Dịch phẩm: Cuộc cách mạng một cọng rơm; tác giả: Masanobu Fukuoka; dịch giả: Nhóm XanhShop; NXB Tổng hợp TP.HCM vàPhoenix Books.

Dịch phẩm: Khuyến học; tác giảFukuzawa Yukichi; dịch giảPhạm Hữu Lợi; NXB Thế Giới vàNhã Nam.

Dịch phẩm: Tinh thần tự lực: Những tấm gương về phẩm hạnh và lòng kiên trì; tác giảSamuel Smiles; dịch giảPhạm Viêm Phương vàThư Trung; Đại học Hoa Sen vàNXB Hồng Đức

Tác phẩm: Tôi tự học; tác giả: Thu Giang Nguyễn Duy Cần; NXB Trẻ.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà văn Hồ Anh Thái đoạt giải 'Sách hay 2016'