Thúc đẩy sự gắn kết, hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, khu vực công nghiệp, doanh nghiệp với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn mới: Thúc đẩy sự gắn kết, hợp tác

Thu Anh | 17/01/2021, 11:00

Thúc đẩy sự gắn kết, hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, khu vực công nghiệp, doanh nghiệp với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai về việc Đề nghị Bộ KH-CN tham mưu Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 844/QĐ-TTg, Bộ KH-CN cho biết Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18.5.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” với những nội dung chính.

Trong đó có sửa đổi, bổ sung mục tiêu phù hợp với thực tế sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2020-2025 với trọng tâm là thúc đẩy sự gắn kết, hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, khu vực công nghiệp, doanh nghiệp với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với định hướng chuyển giao các thành tựu, kết quả KH-CN tới các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thúc đẩy hình thành hệ thống các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cấp quốc gia, vùng và địa phương trong đó ưu tiên việc thành lập 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại 3 thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM). Thúc đẩy hoạt động của mạng lưới kết nối khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

knst.jpg
Ảnh: Internet

Thời gian qua, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền. Nhiều cơ sở hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được hình thành và đi vào hoạt động, điển hình như Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh)...

Sau hơn 4 năm triển khai, Đề án 844 đã đồng hành cùng hơn 100 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển kế hoạch triển khai Đề án tại 53 tỉnh/thành trên toàn quốc, hỗ trợ được gần 2.000 dự án, 500 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó có 52 doanh nghiệp kêu gọi được vốn đầu tư khoảng 900 tỉ đồng.

Năm 2020, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam với chủ đề “Thích ứng – Chuyển đổi – Bứt phá” được tổ chức tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội với mong muốn tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các trường đại học và lan tỏa đến các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trong phạm vi cả nước.

126876129_3510662042344291_9178103679383951638_o.jpg
Techfest Vietnam là sự kiện thường niên do Bộ KH-CN chủ trì tổ chức - Ảnh: T.A

Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt, trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, hành lang pháp lý được cải thiện... từ đó khuyến khích đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhận định hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hiện nay đang bước vào giai đoạn mới - bứt phá và phát triển, vì vậy cần sự liên kết mọi nguồn lực, chung tay hợp tác từ cách làm, tư duy, tạo ra môi trường cạnh tranh phù hợp; lấy doanh nghiệp khoa học làm trung tâm của sự phát triển đổi mới sáng tạo.

Tại Diễn đàn cấp cao “Kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” (thuộc Techfest Vietnam 2020), Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng nhận định giai đoạn 2016 - 2020 có thể xem là giai đoạn đầu phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, với sự ra đời của Đề án 844.

Trong giai đoạn này, với vai trò chủ trì của Bộ KH-CN và sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, Thứ trưởng cho rằng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã cơ bản được hình thành, các chủ thể trong hệ sinh thái đã tham gia một cách đầy đủ và toàn diện.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh trong thời gian gần đây, Bộ KH-CN đang cùng các trường đại học xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo ngay trong Trường đại học, Trung tâm kỹ thuật hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, hỗ trợ những người làm khởi ngiệp nhằm rút ngắn thời gian hình thành sản phẩm mẫu và sớm đưa vào doanh nghiệp của mình.

Được biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án, Bộ KH-CN sẽ triển khai thực hiện Chương trình tới các địa phương.

Bài liên quan
Vì sao khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần có sự kết nối nguồn lực?
Theo các chuyên gia, hợp tác sẽ mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp nhận sự hỗ trợ về tài chính, nhân lực và kinh nghiệm quản lý, vận hành doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn mới: Thúc đẩy sự gắn kết, hợp tác