Nếu ứng dụng CNTT là sử dụng công nghệ số để chuyển đổi số, để thay đổi mô hình vận hành thì CNTT thực sự là một cuộc cách mạng giúp nhân loại di chuyển từ thế giới thực vào thế giới số.

Vai trò quan trọng của công nghệ số, chuyển đổi số trong thời đại mới

Thu Anh | 12/01/2021, 14:11

Nếu ứng dụng CNTT là sử dụng công nghệ số để chuyển đổi số, để thay đổi mô hình vận hành thì CNTT thực sự là một cuộc cách mạng giúp nhân loại di chuyển từ thế giới thực vào thế giới số.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bộ TT-TT diễn ra sáng 12.1, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh nếu ứng dụng CNTT vẫn tiếp tục là tự động hoá các hoạt động cũ thì sẽ vẫn là ứng dụng CNTT. Nhưng nếu ứng dụng CNTT là sử dụng công nghệ số để chuyển đổi số, để thay đổi mô hình vận hành thì CNTT thực sự là một cuộc cách mạng giúp nhân loại di chuyển từ thế giới thực vào thế giới số.

Đặc biệt, chuyển đổi số là sự phát triển tiếp theo của ứng dụng CNTT, là sự phát triển mang tính đột phá, đưa mọi hoạt động lên môi trường số, toàn dân và toàn diện; thay đổi cách con người vận hành công việc và cuộc sống; càng dùng thì càng rẻ, càng dùng thì càng giỏi lên, công nghệ càng phát triển...

bo-truong.jpg
Bộ trưởng Bộ TT-TT phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: BTC

Bên cạnh sự phát triển của ứng dụng CNTT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định sứ mệnh mới của ATTT, bao gồm bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng, là xây dựng nền công nghiệp an toàn, an ninh mạng giống như công nghiệp quốc phòng, làm chủ hệ sinh thái sản phẩm an toàn an ninh mạng Việt Nam, trở thành cường quốc về an toàn an ninh mạng để bảo vệ đất nước trên không gian mạng.

Về công nghiệp ICT Make in Vietnam, người đứng đầu Bộ TT-TT cho biết nếu lĩnh vực công nghiệp ICT vẫn là lắp ráp, gia công, làm thuê thì lĩnh vực này vẫn như cũ. Nhưng nếu công nghiệp ICT là Make in Vietnam, là phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, là làm chủ công nghệ, là thiết kế, sáng tạo và làm ra tại Việt Nam, là giải bài toán Việt Nam giúp Việt Nam phát triển và từ đây đi ra chinh phục thế giới, là biến Việt Nam thành quốc gia công nghệ, là tăng trưởng gấp 2 - 4 lần tăng trưởng GDP cả nước, là động lực, là lời giải đưa Việt Nam thành hùng cường thịnh vượng, trở thành nước phát triển thu nhập cao vào năm 2045, thì lĩnh vực công nghiệp ICT đã nhận về mình một sứ mệnh hoàn toàn mới...

Công bố chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Xác định nền tảng số là chìa khóa để giải bài toán chuyển đổi số, Bộ TT-TT chủ trì, tập hợp, đánh giá, lựa chọn và công bố 12 Nền tảng số Make in Vietnam tham gia Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Cụ thể, gồm Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP; Nền tảng quảng cáo, tiếp thị trực tuyến Novaon Onfluencer; Nền tảng phân phối hàng hóa Giga1; Nền tảng thanh toán trực tuyến VnPay và Momo; Nền tảng chăm sóc khách hàng StringeeX; Nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office; Nền tảng nhà hàng, cửa hàng BizFly; Nền tảng khách sạn, điểm vui chơi EZCloud; Nền tảng an toàn, an ninh mạng CyRadar; Nền tảng tư vấn Consultant Anywhere; Nền tảng tuyển dụng Vietnamworks.

12 nền tảng số này có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu chuyển đổi của doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho phép doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh, cách thức vận hành, để tạo ra những giá trị mới.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng, Bộ TT-TT đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ có 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với chương trình, trong đó tối thiểu 30.000 doanh nghiệp sẽ được trải nghiệm miễn phí các nền tảng.

Bài liên quan
Chuyển đổi số ngành tài chính ngân hàng cần tăng cường an ninh mạng
Các ngân hàng, tổ chức tín dụng cần định hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ để thích ứng với công nghệ 4.0, trong đó phải đặt khách hàng làm trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vai trò quan trọng của công nghệ số, chuyển đổi số trong thời đại mới