Theo các chuyên gia, hợp tác sẽ mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp nhận sự hỗ trợ về tài chính, nhân lực và kinh nghiệm quản lý, vận hành doanh nghiệp.

Vì sao khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần có sự kết nối nguồn lực?

Thu Anh | 24/12/2020, 18:05

Theo các chuyên gia, hợp tác sẽ mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp nhận sự hỗ trợ về tài chính, nhân lực và kinh nghiệm quản lý, vận hành doanh nghiệp.

Năm 2020, thế giới đối mặt với khủng hoảng bởi đại dịch COVID-19 nhưng theo nhiều chuyên gia, đây là cơ hội đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khi các tổ chức phát triển tập trung tìm kiếm những giải pháp công nghệ đổi mới giúp giải quyết các thách thức từ những nguồn lực nội tại trong nước.

Tại Hội thảo "Thu hút nguồn lực từ các tổ chức NGO/INGO hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" (diễn ra ngày 23.12 tại Hà Nội), bà Phạm Kiều Oanh - Nhà sáng lập và giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho biết, khoảng 15-20% startup có tiềm năng tạo dựng giá trị cho cộng đồng trong bối cảnh trào lưu khởi nghiệp đang phát triển, các cuộc thi khởi nghiệp ngày càng được mở rộng.

Theo bà Oanh, các tổ chức phát triển hiện nay cần chào đón các mô hình đổi mới sáng tạo. Trong khi đó, các tổ chức phát triển giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thêm các mối quan hệ hợp tác để cùng giải quyết các vấn đề xã hội.

Nhà sáng lập CSIP cũng chỉ ra thách thức khi các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chưa xác định rõ mục tiêu tạo tác động của mình, vì vậy các tổ chức phát triển khó xác định được hình thức hỗ trợ hợp lý cho doanh nghiệp.

Về phía Care International, bà Hà Thị Quỳnh Nga phân tích: “Khi hợp tác với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức thường gặp phải các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ và bảo mật thông tin. Đây là vấn đề hết sức phổ biến vì một mặt các tổ chức phát triển chưa có nhiều hiểu biết về kinh doanh, còn doanh nghiệp khởi nghiệp lại mới, do vậy nằm ngoài sự hiểu biết của mọi người.

anhdscf1827-min.jpg
Theo các chuyên gia, các tổ chức phát triển hiện nay cần chào đón các mô hình đổi mới sáng tạo - Ảnh: BTC

Xác định rõ mục tiêu

Theo bà Nga, tổ chức luôn có mong muốn tìm kiếm giải pháp mới và lâu dài đến từ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ nhóm người yếu thế trong xã hội.

Cụ thể, bằng việc hợp tác với ứng dụng jupviec.vn (kết nối người giúp việc là những phụ nữ di cư nông thôn để tìm kiếm việc làm, tăng thu nhập) và hợp tác với Canal Circle (tổ chức tín dụng vi mô ở nông thôn), JupViec giúp Care tiếp cận 3.000 người lao động, trong khi 5 năm Care làm thủ công mới tiếp cận được 100 người.

Với kinh nghiệm của chuyên gia nghiên cứu cấp cao về khởi nghiệp và tinh thần kinh doanh tại Nesta, bà Charlotte Reypens khẳng định việc hợp tác cùng các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giúp các tổ chức phát triển có thể áp dụng phương pháp đổi mới trong việc xử lý vấn đề nhanh hơn so với việc họ tự phát triển nội bộ. Ngoài ra, các tổ chức cũng sẽ được học hỏi và tiếp cận với các công nghệ đổi mới sáng tạo từ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Về phía doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khi tìm kiếm sự hỗ trợ, các nhà sáng lập cần nhận thức rằng các tổ chức phát triển có nhiều điểm khác biệt so với các tập đoàn lớn và các quỹ đầu tư mạo hiểm. Bà Charlotte Reypens đưa ra lời khuyên “nên xác định rõ mục tiêu chung giữa doanh nghiệp và tổ chức phát triển bởi các tổ chức phát triển luôn tìm kiếm các doanh nghiệp cùng định hướng với họ”.

Trong khi đó, từ góc độ Nhà nước, theo ông Từ Minh Hiệu (Phó trưởng phòng Khởi nghiệp, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN, Bộ KH-CN), Nhà nước đóng vai trò “vừa gây dựng, vừa tham gia” trong quá trình hợp tác giữa các tổ chức phát triển và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cụ thể, thông qua việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn lực quốc tế để giải quyết các bài toán xã hội như vấn đề môi trường, bình đẳng giới...

Bài liên quan
Việt Nam có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp
Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng cho biết hiện Việt Nam có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần có sự kết nối nguồn lực?