Nhận định về sự thành công của các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp của Việt Nam hiện nay, ôngTrần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho rằng khởi nghiệp thành công hay không hoàn toàn phụ thuộc vào con người trong khi nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay được đánh giá là có chất lượng vàng.

Khởi nghiệp thành công hoàn toàn phụ thuộc vào con người

Thu Anh | 14/11/2016, 05:56

Nhận định về sự thành công của các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp của Việt Nam hiện nay, ôngTrần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho rằng khởi nghiệp thành công hay không hoàn toàn phụ thuộc vào con người trong khi nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay được đánh giá là có chất lượng vàng.

Techfest 2016 diễn ra tại Hà Nội đã thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia cùng sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư. Đây được coi là “cơ hội vàng” giúp các bạn trẻ - những người bắt đầu khởi nghiệp tiếp cận được các nhà tài trợ, nhà đầu tư khi mỗi ý tưởng được chia sẻ tại ngày hội đều nhận được góp ý, tư vấn, định hướng cũng như được đồng ý trao vốn, hợp tác để cùng thực hiện.

Phó thủ tướng nói lên mong muốn của các startup

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, không phải đất nước nào cũng khởi nghiệp thành công và Việt Nam không đi quá chậm trong phong trào khởi nghiệp.Chúng ta đi sau nhưng có một điều rất quan trọng khi làm khởi nghiệp chính là nguồn nhân lực. Khởi nghiệp thành công hay không hoàn toàn phụ thuộc vào con người trong khi nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay được đánh giá là có chất lượng vàng.

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng trả lời phỏng vấn báo chí

Tuy nhiên, với mỗi người trẻ mới dấn thân vào con đường khởi nghiệp đều gặp phải những rào cản, những khó khăn từ nhiều phía. Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, có 10 điều mà cộng đồng startup Việt hiện nay mong muốn để bứt phá.

10 điều mà Phó thủ tướng chỉ ra bao gồm những mong muốn của cộng đồng startup liên quan tới việc cần có cơ chế tài chính để thu hút vốn; việc gọi vốn, môi trường kinh doanh thông thoáng và không có “giấy phép con”. Đồng thời, đó còn là thủ tục tra cứu, bảo hộ về sở hữu trí tuệ cần rất nhanh và thông thoáng; rất cần sự hỗ trợ, sự chỉ đạo của các bộ ngành.

Ngoài ra, Phó thử tướng Vũ Đức Đam nói: “Cần có cơ chế về thuế để hỗ trợ các DN khởi nghiệp cũng như DN nói chung đầu tư cho nghiên cứu và triển khai. Các bộ ngành cầnchỉ đạo, giúp đỡ để anh em trong cộng đồng có dịp được gặp nhau, gặp các nhà đầu tư thiên thần, các nhà tiềm năng, các nhà tư vấn. Đồng thời, việc tư vấn pháp lý cho cộng đồng cũng rất cần thiết để anh em yên tâm bước vào việc đưa ý tưởng của mình vào khởi nghiệp”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với cộng đồng startup

Liên quan đến các trường đại học, theo Phó thủ tướng, ngoài việc tạo không gian chung, anh em rất muốn đẩy mạnh nghiên cứu trong trường đại học, kết nối trường đại học với viện, đưa không khí, tinh thần khởi nghiệp chung vào trường đại học từ đó không chỉ cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp và là những người khởi nghiệp tiềm năng, các trường đại học có vai trò quan trọng.

Cuối cùng, "Khi làm ra sản phẩm rất cần có khách hàng lớn. Vì thế, cần phải làm thế nào để khuyến khích các tập đoàn lớn, quan trọng hơn là các các DN sau này sẵn sàng mua lại toàn bộ để anh em có vốn tiếp tục cho ý tưởng khởi nghiệp mới", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Quỹ đầu tư nhỏ 10 triệu USD cho startup Việt

Theo thông tin từ Techfest 2016, Quỹ 500 Starup - một quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ vừa công bố quyết định sẽ lập riêng quỹ nhỏ có giá trị 10 triệu USD cho 100 - 150 dự án khởi nghiệp tại Việt Nam. Trong 5 năm tới, Quỹ đầu tư 500 Starup sẽ tăng vốn lên 100 triệu USD cho Starup Việt.

Theo thống kê của Bộ KH&CN, Việt Nam hiện nay có 20 quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài cho hoạt động đổi mới sáng tạo như 500 startup, VinaCapital, IDG Ventures… và đang có xu hướng tăng lên.

Ông Bình Trần – Qũy đầu tưHoa Kỳ - 500 startup

Trao đổi với báo giới tại Ngày hội khởi nghiệp, ông Bình Trần – Qũy đầu tư Fansancico, Hoa Kỳ - 500 startup: “Tôi đánh giá cao về cáckỹ sư mảng công nghệ của Việt Nam khi có đội ngũ tốt. Khi đến Việt Nam, tôi mong muốn tìm kiếm những startup có tham vọng mới và có thể giải quyết thị trường lớn nhưng họcũng phải hiểu được những nhà đầu tư của họcần gì, muốn gì".

Thu Anh

Bài liên quan
Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là 'mảnh đất vàng' khởi nghiệp
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghiệp thành công hoàn toàn phụ thuộc vào con người