Liên quan đến vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố thêm 15 bị can.

Khởi tố thêm 15 bị can trong vụ án Trịnh Văn Quyết thao túng chứng khoán

Nhã Thanh | 23/06/2023, 21:40

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố thêm 15 bị can.

Theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ban hành các quyết định khởi tố, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét đối với 15 bị can trong vụ án Trịnh Văn Quyết và đồng phạm “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Trong số này có hai nhân viên của Tập đoàn FLC là Đỗ Thị Huyền Trang - Phó phòng kế toán và Nguyễn Thị Nga - nhân viên Ban kế toán.

8 bị can là lãnh đạo, nhân viên các công ty con của FLC, gồm: Trịnh Văn Đại - Phó tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng FLC Faros; Trịnh Thị Thanh Huyền - nhân viên Công ty FLC Homes; Trịnh Tuân - Trưởng phòng vật tư Công ty FLC Land; Hoàng Thị Huệ - cựu nhân viên Công ty CP Thương mại và dịch vụ số FLC; Trịnh Văn Nam - cựu nhân viên Công ty CP Hàng không Tre Việt; Nguyễn Văn Mạnh - nhân viên Phòng vật tư Công ty TNHH MTV FLC Land; Nguyễn Quang Trung - lái xe Bệnh viện đa khoa Hà Thành và Nguyễn Thị Hồng Dung.

5 người bị khởi tố thuộc Công ty CP chứng khoán BOS gồm: Nguyễn Thị Thanh Phương - cựu Trưởng phòng Dịch vụ chứng khoán; Nguyễn Thị Thu Thơm - cựu Phó trưởng phòng Dịch vụ chứng khoán; Bùi Ngọc Tú - cựu Phó trưởng phòng Dịch vụ chứng khoán; Trần Thị Lan - cựu Kế toán trưởng; Quách Thị Xuân Thu - cựu Kế toán trưởng.

trinh_van_quyet_1(1).jpg
Ông Trịnh Văn Quyết - Ảnh: Internet

Theo CQĐT, những bị can trên có hành vi giúp sức cho Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế và đồng phạm “Thao túng thị trường chứng khoán”, thu lời bất chính số tiền hơn 667 tỉ đồng.

Các quyết định, lệnh tố tụng trên đã được Viện KSND tối cao (Vụ 5) phê chuẩn theo quy định pháp luật. Ngày 23.6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thi hành các thủ tục tố tụng và tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các bị can.

Ban đầu, ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch Tập đoàn FLC) bị khởi tố về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. Sau đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Quyết để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vào tháng 1.2022, hành vi “bán chui” cổ phiếu của Chủ tịch Tập đoàn FLC đã từng gây rúng động dư luận và làm chao đảo thị trường chứng khoán.

Cụ thể, sau nhiều ngày cổ phiếu FLC được “đánh lên” với giá rất cao thì ngày 10.1.2022, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC đã giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch. Đáng chú ý, chỉ trong một phiên giao dịch, có tới gần 135 triệu cổ phiếu FLC được khớp lệnh, cao bất thường.

Ngay say đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết, nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn các hành vi tiếp theo không đúng quy định.

Liên quan đến hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, CQĐT xác định các bị can đã làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần của Công ty CP Xây dựng Faros; và khi được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, đã bán chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Bước đầu xác định, tính đến ngày 24.2.2021, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên Trịnh Văn Quyết và cổ phiếu ROS mang tên 5 cá nhân khác (do Quyết nhờ dựng tên), thu được hơn 6.412 tỉ đồng và rút tiền mặt để chiếm đoạt.

Bài liên quan
Ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố thêm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố bổ sung về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi tố thêm 15 bị can trong vụ án Trịnh Văn Quyết thao túng chứng khoán