20 nghị sĩ Quốc dân đảng đối lập (KMT), trong đó có Chủ tịch đảng Johnny Chiang, đã chiếm tòa nhà nghị viện Đài Loan tối 28.6 để phản đối chính quyền và lãnh đạo Thái Anh Văn.

Không bằng lòng với đảng cầm quyền, Quốc dân đảng làm loạn tại nghị viện Đài Loan

29/06/2020, 14:10

20 nghị sĩ Quốc dân đảng đối lập (KMT), trong đó có Chủ tịch đảng Johnny Chiang, đã chiếm tòa nhà nghị viện Đài Loan tối 28.6 để phản đối chính quyền và lãnh đạo Thái Anh Văn.

Các nghị sĩ KMT cầm dây xích chiếm tòa nhà lập pháp - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhóm nghị sĩ Quốc dân đảng bắt đầu cuộc biểu tình ở nghị viện vào tối 28.6 và ở lại qua đêm trong tòa nhà, chăng dây, chặn ghế để phong tỏa lối dẫn vào phòng họp chính. Động thái này nhằm phản đối chính quyền hòn đảo cưỡng ép thông qua các dự luật, đồng thời yêu cầu nhà lãnh đạo Thái Anh Văn rút lại đề cử phụ tá thân cận Chen Chu làm lãnh đạo Giám sát viện, cơ quan giám sát của chính quyền Đài Loan.

"Năm nay, chính quyền Thái Anh Văn đã trở nên độc đoán hơn trước. Sự cố chấp của bà Thái khiến Quốc Dân đảng không còn lựa chọn nào khác ngoài chiếm giữ tòa nhà lập pháp để tẩy chay nghị viện", KMT ra tuyên bố cho biết.

Cả đảng Dân chủ tiến bộ cầm quyền (DPP) và văn phòng của lãnh đạo Thái Anh Văn đều lên án hành động này. DPP tuyên bố Quốc Dân đảng đang dàn dựng trò hề. "Đây là chỉ đơn giản là chà đạp lên sự tự tôn của chính các thành viên Quốc Dân đảng trong nghị viện", DPP cho hay.

Tuy nhiên, ẩu đả xảy ra trong nghị viện Đài Loan khi các nghị sĩ DPP tiến vào tòa nhà lập pháp sáng 29.6, loại bỏ chướng ngại vật và tiếp cận xung quanh bục chính, nơi các nghị sĩ KMT đang chiếm giữ suốt đêm qua. Có những cuộc đụng độ và tiếng la hét khi nghị sĩ KMT, gồm lãnh đạo trẻ Johnny Chiang, vật lộn để ở lại căn phòng. Ông Chaing cuối cùng phải rời phòng họp, dường như bị kéo ra khỏi phòng từ một cửa bên.

Một nghị sĩ KMT đứng cạnh đống ghế được xếp chồng lên nhau để chặn lối vào nghị viện Đài Loan - Ảnh: Reuters

Đây không phải lần đầu tiên các cuộc đấu tranh, biểu tình diễn ra bên trong cơ quan lập pháp Đài Loan. Năm 2014, hàng trăm sinh viên cũng chiếm giữ nghị viện Đài Loan suốt nhiều tuần trong các cuộc biểu tình "Phong trào Hoa Hướng dương". Những người tham gia đòi hỏi chính quyền minh bạch và cẩn trọng hơn về sự ảnh hưởng kinh tế - chính trị của Trung Quốc đối với hòn đảo.

Hiện cảm tình của người dân Đài Loan đối với Trung Quốc đang ngày càng xấu đi, không chỉ vì các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, mà còn do cả áp lực của Bắc Kinh trong việc ngăn hòn đảo tiếp cận Tổ chức Y tế thế giới (WHO) giữa lúc bùng phát đại dịch COVID-19.

Trước bối cảnh tâm lý chống Trung Quốc lên cao tại hòn đảo, Quốc dân Đảng, dưới sự lãnh đạo của ông Johnny Chiang đang cố gắng tạo khoảng cách với Trung Quốc, xem xét thay đổi một loạt chính sách bị chỉ trích là "thân Bắc Kinh" vốn chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không bằng lòng với đảng cầm quyền, Quốc dân đảng làm loạn tại nghị viện Đài Loan