Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi Washington dỡ bỏ các hạn chế thị thực mới với các quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hồng Kông.

Bắc Kinh phản ứng việc Mỹ hạn chế cấp thị thực cho quan chức Trung Quốc

27/06/2020, 16:02

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi Washington dỡ bỏ các hạn chế thị thực mới với các quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hồng Kông.

Căng thẳng đang gia tăng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới liên quan tới một loạt lĩnh vực, từ công nghệ, thương mại cho tới chính sách đối ngoại - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ ngay lập tức sửa chữa sai lầm, rút lại quyết định và ngừng can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia", Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 26.6 thông báo Mỹ sẽ hạn chế thị thực với các quan chức Trung Quốc mà Washington cho là có liên quan tới việc làm suy yếu quyền tự trị của đặc khu Hồng Kông.

“Mỹ hạn chế cấp thị thực cho một số quan chức Trung Quốc đương nhiệm lẫn về hưu có trách nhiệm hoặc đồng lõa làm hủy hoại độ tự trị cao Hồng Kông vốn được hưởng theo Tuyên bố chung Trung - Anh năm 1984, cũng như làm suy yếu nhân quyền cùng những quyền tự do cơ bản ở đặc khu này. Thành viên gia đình của họ cũng có thể sẽ phải chịu các hạn chế”, ông nói.

Trước đó, các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ hôm 25.6 đã đồng lòng thông qua Dự luật Quyền tự chủ Hồng Kông nhằm mở đường cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump trừng phạt Trung Quốc vì ban hành luật an ninh Hồng Kông.

Theo đó, dự luật sẽ tăng cường khả năng của chính quyền Washington trừng phạt những cá nhân, tổ chức thực thi luật an ninh Hồng Kông, vì theo dự luật điều đó vi phạm cam kết của Trung Quốc với Hồng Kông theo Tuyên bố chung Trung - Anh và Luật Cơ bản.

Không chỉ trừng phạt các cá nhân thực thi luật an ninh Hồng Kông như các quan chức Trung Quốc đại lục và cảnh sát Hồng Kông, dự luật cũng yêu cầu trừng phạt bất kỳ tổ chức tài chính, ngân hàng nào làm việc với những cá nhân này cũng như hạn chế quyền truy cập vào các giao dịch bằng USD.

Chính quyền Hồng Kông sau đó bày tỏ phản đối trước động thái này, khẳng định việc làm của Washington sẽ chỉ gây tổn hại quan hệ, lợi ích chung của cả hai bên, đồng thời yêu cầu phía Mỹ cần có thái độ trách nhiệm, tránh những hành động gây ảnh hưởng tới đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh phản ứng việc Mỹ hạn chế cấp thị thực cho quan chức Trung Quốc