Liên quan đến nhiều vấn đề như vốn đầu tư, diện tích đất..., Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết không xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2.

Không cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án BOT Nhiệt điện Vũng Áng 2

05/07/2018, 16:02

Liên quan đến nhiều vấn đề như vốn đầu tư, diện tích đất..., Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết không xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng - Ảnh: Internet

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có ý kiến phản hồi chính thức với Bộ Công Thương về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Nghị định số 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, có hiệu lực từ ngày 19.6, không quy định cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Do đó, Bộ sẽ không xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2.

Với dự án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu cần làm rõ một số điểm như: diện tích đất sử dụng theo đề nghị của nhà đầu tư (94,6 ha) chưa phù hợp với diện tích đất sử dụng của dự án quy định tại Quyết định số 0538 của Bộ trưởng Bộ Công Thương (86 ha).

Đáng chú ý, mặc dù dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo tác động môi trường ngày 13.2.2015 nhưng đến nay đã quá 24 tháng, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc lập lại báo cáo tác động môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2014.

Về vốn đầu tư dự án, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn các ngân hàng cam kết cho Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng 2, Bộ cho là chưa đủ để thực hiện dự án. Cụ thể, vốn chủ sở hữu cần có để thực hiện dự án là khoảng 555,506 triệu USD nhưng theo báo cáo tài chính đến ngày 31.12.2017, nhà đầu tư mới có 26,37 triệu USD. Vốn nhà đầu tư cần huy động để thực hiện dự án là khoảng 1.631,5 triệu USD, nhưng đến nay hồ sơ dự án mới cung cấp các văn bản của ngân hàng cho Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng 2 vay 900 triệu USD.

Trước những yếu tố trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu ý kiến góp ý của các bộ, ngành liên quan để tổ chức triển khai dự án đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương và nhà đầu tư là Công ty OneEnergy Asia Limited (Hồng Kông - Trung Quốc) cũng lưu ý việc xác định tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện dự án.

Bộ Công Thương trước đó đã có văn bản gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xin ý kiến góp ý về việc xin phép chấp thuận Công ty One Energy Asia Limited là nhà đầu tư duy nhất trong dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 theo hình thức BOT, để báo cáo Thủ tướng. Ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết nếu đề xuất trên được Thủ tướng chấp thuận, việc ký hợp đồng BOT hoàn tất trong quý 3/2018, thì Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 sẽ được triển khai ngay trong quý 4/2018.

Dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 gồm 2 tổ máy 600MW, với tổng mức đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế khu vực phía Bắc, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án BOT Nhiệt điện Vũng Áng 2