Các nhà chức trách ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã ra lệnh cho các công ty ngưng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ các quốc gia đang bị bùng phát coronavirus sau một số vụ việc xét nghiệm hải sản nhập khẩu dương tính với loại vi rút gây COVID-19.

Trung Quốc quay lưng với thực phẩm các nước có số ca nhiễm COVID-19 cao

Anh Tú | 29/09/2020, 12:00

Các nhà chức trách ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã ra lệnh cho các công ty ngưng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ các quốc gia đang bị bùng phát coronavirus sau một số vụ việc xét nghiệm hải sản nhập khẩu dương tính với loại vi rút gây COVID-19.

Theo thông báo từ Sở Thương mại thành phố Bắc Kinh, "hải quan và chính quyền địa phương đã nhiều lần phát hiện coronavirus trong thực phẩm đônglạnh nhập khẩu, chứng tỏ nó có nguy cơ bị nhiễm vi rút".

Cục khuyến cáo các nhà nhập khẩu theo dõi chặt chẽ tình hình đại dịch trên toàn thế giới và "chủ động tránh nhập khẩu thực phẩm đônglạnh từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch". Các công ty cũng được hướng dẫn cải thiện cơ chế cảnh báo và báo cáo, đồng thờ phảii nhanh chóng thông báo cho cơ quan chức năng nếu phát hiệnsản phẩm có kết quả dương tính.

Các cơ quan y tế, bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết khả năng nhiễm coronavirus qua thực phẩm là thấp, nhưng Trung Quốc tỏ ra lo xa.

Vào tháng 6, Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu gia cầm từ mộtnhà máy củaTyson Foods ở Mỹ do lo ngại về sự bùng phát của coronavirus tại cơ sở này.

Tháng trước, một lô cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil đếnthành phố Thâm Quyếnđã có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus . Đó là một trong nhiều sự cố liên quan việc coronavirusđược phát hiện trên thực phẩm.

Những sự cố đó đã khiến Trung Quốc tăng cường kiểm tra thực phẩm nhập khẩu trên toàn quốc và tăng cường giám sát các sản phẩm đến từ những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, chẳng hạn như Brazil.

Kể từ ngày 7.9, Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu từ hàng chục công ty thực phẩm tại ít nhất 19 quốc gia và khu vực có công nhân bị nhiễm coronavirus.

Tuần trước, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã công bố "các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp" đối với một công ty Na Uy sau khi một gói hải sản đông lạnh được xét nghiệm dương tính với vi rút.

Hôm thứ bảy tuần trước 26.9, các quan chức hải quan cho biết các mẫu lấy từ bao bì bên ngoài của các sản phẩm thủy sản Nga nhập khẩu ở tỉnh Sơn Đông cho kết quả dương tính với coronavirus. Còn hôm trước đó 25.9, Hải quan Trung Quốc cho biết bao bì bên trong của một lô cá đông lạnh từ Brazil cũng cho kết quả dương tính với vi rút.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm qua 28.9 cho biết không có trường hợp vi rút mới lây truyền tại địa phương nào trong 24 giờ qua, hoặc bất kỳ trường hợp tử vong mới nào liên quan đến đại dịch.

Theo thống kêcủa Đại học Johns Hopkins, Trung Quốc đã ghi nhận 90.483 trường hợp nhiễm coronavirus và 4.739 trường hợp tử vong. Phần lớn các trường hợp được phát hiện trong giai đoạn đầu của đại dịch. Trung Quốc là tâm phát của đại dịch nhưng sau đó họ đã khống chế tốt trong khi các nước phương Tây bị ảnh hưởng nặng nề và tới giờ vẫn chưa ngăn chặn được. Tuần trước, Mỹ quytrách nhiệm cho Trung Quốc trong việc để coronavirus lan khắp thế giới.

A.T (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc quay lưng với thực phẩm các nước có số ca nhiễm COVID-19 cao