Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã trả “nhiều triệu USD tiền thuế” nhưng được khấu hao và tín dụng thuế, đồng thời cũng cho biết ông đang bị thiếu đòn bẩy, có nhiều tài sản hơn nợ.

Tổng thống Trump đăng 3 tweet phản pháo lời cáo buộc không đóng thuế 10 năm

28/09/2020, 23:00

Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã trả “nhiều triệu USD tiền thuế” nhưng được khấu hao và tín dụng thuế, đồng thời cũng cho biết ông đang bị thiếu đòn bẩy, có nhiều tài sản hơn nợ.

Tổng thống Mỹ tuyên bố đã đóng nhiều triệu USD tiền thuế và New York Times đăng tin giả - ảnh: Reuters

Theo bài điều tra gây chấn động của New York Times ngày 27.9, Tổng thống Donald Trump gần như không đóng thuế thu nhập trong những năm gần đây nhờ khai báo thua lỗ kinh doanh.

New York Times đưa tin ông Donald Trump chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang cả trong năm 2016 và 2017. Trong 15 năm trước năm 2016, đã có đến 10 năm, ông Trump không đóng thuế thu nhập nhờ khai báo thua lỗ.

Theo New York Times, ông Trump được cho là đã giảm thiểu mức thuế phải đóng bằng cách báo cáo lỗ nặng trên toàn bộ đế chế kinh doanh của mình.

AP cho biết các khai báo tài chính cho thấy ông Trump kiếm được ít nhất 434,9 triệu USD năm 2018, nhưng hồ sơ thuế báo cáo ông lỗ 47,4 triệu USD.

Ông Trump đã sử dụng 427,4 triệu USD có được từ chương trình truyền hình The Apprentice vào các công việc kinh doanh khác, chủ yếu là sân golf. Hồ sơ thuế cũng cho thấy ông Trump bị thua lỗ lớn trong các dự án golf.

Trong hai năm đầu làm tổng thống, ông Trump kiếm được 73 triệu USD từ các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài: Khoảng 3 triệu USD từ Philippines, 2,3 triệu USD từ Ấn Độ, 1 triệu USD từ Thổ Nhĩ Kỳ...

Năm 2017, ông Trump trả 145.400 USD tiền thuế ở Ấn Độ, 156.824 USD ở Philippines nhung chỉ nộp 750 USD tiền thuế ở Mỹ.

Trong các khoản xin giảm thuế, một khoản lớn được ông Trump xin cho các dinh thự, máy bay cùng 70.000 USD cho chi phí làm tóc khi lên truyền hình.

Theo New York Times, Tổng thống Trump nhiều năm qua đã đấu tranh với Sở Thuế vụ về việc liệu ông có được hoàn lại gần 73 triệu USD nhờ các khoản lỗ hay không.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 27.9, Tổng thống Trump bác bỏ thông tin từ New York Times và nói: "Tôi đã phải trả rất nhiều và tôi đóng rất nhiều thuế thu nhập".

Trên Twitter, Tổng thống Trump tuyên bố đã trả “nhiều triệu USD tiền thuế” nhưng được khấu hao và tín dụng thuế, đồng thời cũng cho biết ông đang bị thiếu đòn bẩy, có nhiều tài sản hơn nợ.

3 tweet ông Trump phản pháo lời cáo buộc không đóng thuế trong 10 năm của New York Times

Ông chủ Nhà Trắng gọi bài viết của New York Times là tin giả mạo và lý giải qua hai tweet: “Giống như thời điểm bầu cử năm 2016, truyền thông đang đưa ra các khoản thuế của tôi cùng tất cả những thứ vô nghĩa khác với thông tin thu được bất hợp pháp và chỉ có mục đích xấu. Tôi đã trả nhiều triệu đô la tiền thuế nhưng giống như mọi người khác, tôi được hưởng khấu hao và tín dụng thuế.

Ngoài ra, nếu bạn nhìn vào những tài sản bất thường thuộc sở hữu của tôi, mà tin tức giả mạo không có thì tôi đang cực kỳ thiếu đòn bẩy - tôi có rất ít nợ so với giá trị tài sản. Phần lớn thông tin này đã có trong hồ sơ, nhưng tôi đã nói từ lâu rằng tôi có thể công bố…”.

Sẽ đối đầu với đối thủ đảng Dân chủ - Joe Biden vào tối thứ 29.9 trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa họ trước cuộc bầu cử ngày 3.11, Tổng thống Trump cho biết ông có “tài sản phi thường” và tự hào về một báo cáo tài chính “rất ấn tượng” trong tweet thứ ba.

Tuy vậy, ông Trump đã từ chối tiết lộ bản khai thuế của mình, giống các tổng thống và ứng cử viên tổng thống đã làm trong nhiều thập kỷ.

Nhà lãnh đạo nước Mỹ nói rằng đó là bởi vì ông đang được kiểm toán bởi Sở Thuế vụ nhưng cơ quan này cho biết không có lý do gì ông không thể giải phóng thuế của mình khi đang bị kiểm toán.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cáo buộc New York Times đã lấy thông tin thuế một cách bất hợp pháp nhưng tờ báo Mỹ phủ nhận.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
một giờ trước Thị trường và chính sách
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump đăng 3 tweet phản pháo lời cáo buộc không đóng thuế 10 năm