Sẽ không có hội nghị thượng đỉnh để chốt thỏa thuận thương mại trong tháng 3, vì Mỹ và Trung Quốc còn nhiều việc phải làm trong đàm phán.

Không có thượng đỉnh Mỹ-Trung vào tháng 3

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 15/03/2019, 17:12

Sẽ không có hội nghị thượng đỉnh để chốt thỏa thuận thương mại trong tháng 3, vì Mỹ và Trung Quốc còn nhiều việc phải làm trong đàm phán.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 14.3 khẳng định hai bên vẫn đàm phán với thái độ tin tưởng nhau và cố đạt thỏa thuận càng sớm càng tốt.

“Còn nhiều việc phải làm, nhưng chúng tôi thấy thoải mái về tình hình hiện tại. Tôi không nghĩ có khác biệt đáng kể nào về vấn đề tiền tệ so với lần trước”, theo Bộ trưởng Mnuchin.

Trước đó, trang tin Bloomberg dẫn nguồn tin tiết lộ cuộc gặp nhằm mục đích chốt thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung bị dời đến sớm nhất là tháng 4.

Báo The Wall Street Journal từng cho biết Tổng thống Donald Trump dự định hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình vào khoảng ngày 27.3.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa tổ chức thêm lần làm việc trực tiếp nào kể từ lúc ông Trump quyết định hoãn tăng thuế đánh vào 200 tỉUSD hàng Trung Quốc. Tuy vậy Tổng thống Mỹ cùng nhiều quan chức Washington đều mô tả đàm phán đang tiến triển.

Tổng thống Trump trong ngày 14.3 tuyên bố: “Chúng tôi đang làm rất rốt. Chúng tôi đạt được những thứ phải đạt khá nhanh chóng”. Ông cũng khen ngợi cường quốc châu Á có trách nhiệm.

Ngày 15.3, Tân Hoa Xã đưa tin Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vừa trò chuyện với Bộ trưởng Mnuchin lẫn Đại diện Thương mại Robert Lighthizer qua điện thoại. Đây là cuộc điện đàm thứ hai chỉ trong vòng một tuần qua.

Hai cường quốc hiện mắc kẹt trong một cuộc chiến thuế quan. Phía Washington gây sức ép buộc Bắc Kinh thực hiện cải cách mang tính cấu trúc, bao gồm chấm dứt ép buộc chuyển giao công nghệ lẫn trợ cấp công nghiệp, mở cửa hơn nữa thị trường, bảo vệ sở hữu trí tuệ. Cường quốc châu Á có dấu hiệu đáp ứng khi thông qua luật đầu tư nước ngoài mới.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có thượng đỉnh Mỹ-Trung vào tháng 3