Hiện tại căn bệnh ung thư của Hán Văn Tình người nổi tiếng với vai Chu Văn Quềnh trong Đất và Người đã bước sang giai đoạn di căn. Trong khi đó, gia đình anh dường như hết khả năng chi trả viện phí.

Không có tiền trị bạo bệnh, nụ cười Chu Văn Quềnh có nguy cơ vụt tắt

Một Thế Giới | 27/01/2015, 06:52

Hiện tại căn bệnh ung thư của Hán Văn Tình người nổi tiếng với vai Chu Văn Quềnh trong Đất và Người đã bước sang giai đoạn di căn. Trong khi đó, gia đình anh dường như hết khả năng chi trả viện phí.

Từ chối tiêm thuốc vì... sợ tốn tiền

Trưa ngày 25/1, chúng tôi có mặt tại tầng 8, Khoa Ung bướu Bệnh viện 19/8 (Mai Dịch, Hà Nội). Phòng bệnh cuối dãy hôm nay đông hơn hẳn vì có rất nhiều đồng nghiệp, người hâm mộ nghệ sĩ Hán Văn Tình đến hỏi thăm sức khỏe của anh. Ngay ngoài cửa phòng bệnh, các y, bác sĩ cũng gọi anh với biệt hiệu thân mật là Chu Quềnh và lấy tên này ghi thành tên bệnh nhân.

Theo lời kể của gia đình, vào những ngày cuối năm 2014, đang trong lúc gấp rút tập vở Tiếng gọi non sông" ở Nhà hát Tuồng Việt Nam để kịp ngày ra mắt khán giả, nghệ sĩ Hán Văn Tình cảm thấy khó thở, đau tức bên sườn phải, ngất nhiều lần. Ngay lập tức, anh được người thân đưa đi bệnh viện khám thì được bác sĩ khuyên vào Viện Phổi Trung ương để kiểm tra chính xác. Tại đây, các bác sĩ cho biết hai bên phổi của anh đã trắng dịch vì căn bệnh ung thư màng phổi đã bước sáng giai đoạn di căn.

Nghe tin sét đánh, gia đình, vợ con nghệ sĩ Hán Văn Tình rụng rời chân tay. Chia sẻ với phóng viên, chị Vũ Thị Ngọc Lan, vợ nghệ sĩ Hán Văn Tình, buồn rầu nói: "Ban đầu, tôi chỉ nghĩ do anh Tình tập luyện quá sức mà mệt mỏi, lả đi chứ không ai dám nghĩ rằng anh ấy bị ung thư mà lại là ung thư di căn. Khi nghe tin này từ bác sĩ, mẹ con tôi đã không đứng nổi. Vì vậy mẹ con tôi thống nhất giấu anh ấy nhưng cũng chẳng giấu mãi được...
Cũng theo lời kể của chị Lan, đầu tiên chồng chị nhập Viện Phổi Trung ương, nhưng sau gần một tháng xạ trị, bệnh tình của chồng chị không có chuyển biến gì tích cực, thậm chí ngày một tồi tệ nhưng vì gia đình đã hết tiền, không còn khả năng chi trả viện phí nên cả nhà quyết định đưa anh Tình về nhà điều trị theo phương pháp Đông y. 
Tuy nhiên, ngày 22/1, anh Tình về nhà thì đến đêm ngày 23, rạng sáng ngày 24/1, gia đình phải đưa anh nhập viện gấp vì... sợ anh khó qua khỏi. Vào viện, anh được các bác sĩ hút dịch phổi. Sau khi cảm thấy dễ thở hơn, anh đòi xuất viện, không chịu để cho bác sĩ tiêm vì... sợ tốn kém. 
“Tôi hiểu anh ấy không chịu nghe theo bác sĩ vì sợ vợ con khổ, sợ tốn kém vì bảo hiểm chưa chuyển được, chi phí làm các xét nghiệm rất tốn kém”, chị Lan vừa nói vừa lau dòng nước mắt.
Khong co tien tri bao benh, nu cuoi Chu Van Quenh co nguy co vut tat-hinh-anh-1
 Làm sao để nụ cười của người nghệ sĩ chân chính ấy đừng vụt tắt?

Chia sẻ với phóng viên, con gái của nghệ sĩ Hán Văn Tình là Hán Vũ Nhật Minh (18 tuổi, sinh viên Đại học Nội Vụ) cho biết: "Cháu không dám tin khi bác sĩ nói bố bị ung thư vì môi trường làm việc của bố rất an toàn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố gây ung thư. Từ hôm bố nằm viện, ba mẹ con cháu thay phiên nhau ở viện chăm bố để bố có chỗ dựa tinh thần chiến đấu với bệnh tật".

Gia đình hết khả năng chi trả viện phí

Vợ nghệ sĩ Hán Văn Tình cho biết, từ ngày chồng nhập viện, trong nhà có bao nhiêu tiền, kể cả tiền tích lũy từ trước đến nay cũng đều sử dụng hết để chi trả viện phí. Tuy nhiên, số tiền đó cũng chẳng được nhiều bởi tuy nổi tiếng, được nhiều người yêu mến nhưng thu nhập của nghệ sĩ Hán Văn Tình chẳng đáng là bao. Theo chị Lan, từ ngày chồng chị gắn mình với nghiệp diễn, cát-xê cao nhất của anh là 10 triệu đồng, đó là vai diễn Chu Văn Quềnh trong phim Đất và Người, vai diễn đã làm nên tên tuổi chồng chị.

Chị Lan cho biết, bình thường cuộc sống gia đình không đến mức quá khó khăn. Chị trước làm nhân viên ở khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Xanh-Pôn, giờ nghỉ hưu lương được hơn 4 triệu đồng/tháng. Thu nhập của chồng chị ngoài khoản lương là 5 triệu đồng/tháng ở Nhà hát Tuồng thì những lúc rảnh, đi diễn ngoài cũng đủ chi tiêu. 
“Chi tiêu căn cơ thì cũng đủ sinh hoạt và nuôi hai cháu ăn học chứ không có chuyện để ra. Thế nhưng khi anh Tình ốm, chỉ trông chờ vào gần chục triệu tiền lương của cả hai vợ chồng, tiền thuốc thang tốn kém nên mọi phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra đều phải cân nhắc nhưng đến giờ thì thực sự gia đình tôi hết khả năng chi trả viện phí rồi”, chị Lan bùi ngùi tâm sự.
Tại bệnh viện, nắm đôi tay run rẩy của người nghệ sĩ nổi tiếng, chúng tôi đã không cầm được nước mắt. Vẻ mặt hài hước, ánh mắt gây cười mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh nhỏ đã biến đâu mất, thay vào đó là ánh mắt ngân ngấn lệ. Tuy nhiên, mỗi khi thấy vợ con mình xuất hiện, ánh mắt chực như muốn khóc ấy lại cố bừng lên. Có lẽ nghệ sĩ đang cố tạo không khí tươi vui, lạc quan để vợ con mình bớt phần bi lụy, lo lắng. 
Anh thì thầm chia sẻ: "Nếu làm theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra, mỗi tháng trừ tiền bảo hiểm đi rồi cũng phải mất hơn chục triệu, tốn kém lắm mà lại chẳng khỏi được. Nếu có nhiều tiền điều trị chỉ để sống thêm ngày nào hay ngày đó, tôi muốn dùng số tiền đó để lo cho vợ con có chỗ ăn ở đoàng hoàng hơn”.

Cuộc sống cơ cực của người "không nên trì hoãn cái sự sung sướng”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình nghệ sĩ Hán Văn Tình đang sống trong ngôi nhà cấp 4 trên khu đất canh tác ở ngõ 2, đường Võ Quý Huân, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Khuôn đất xây nhà này cũng chẳng phải do nghệ sĩ Tình mua một mình mà phải chung với hai người khác mới đủ tiền mua. Có mặt tại ngôi nhà nhỏ này, chúng tôi mới hiểu thêm về cuộc đời của anh - cuộc đời người nghệ sĩ chân chính không giàu có như nhiều người vẫn lầm tưởng. Căn nhà tuềnh toàng, đơn giản và vật đáng giá nhất cũng chỉ là chiếc ti vi đặt nơi phòng khách ẩm thấp.
Khong co tien tri bao benh, nu cuoi Chu Van Quenh co nguy co vut tat-hinh-anh-2
 Ngôi nhà nhỏ giản dị của nghệ sĩ "không nên trì hoãn cái sự sung sướng lại”
Trong ngôi nhà cấp 4, con trai lớn của nghệ sĩ Tình, sinh năm 1992, chia sẻ: "Cháu vừa mới ra trường, chưa kiếm được việc làm nên mọi chi phí trong gia đình vẫn đè nặng lên vai bố mẹ, nhưng từ khi bố cháu bệnh nặng thì tất cả phụ thuộc vào mẹ mà thôi. Dạo này, vì vất vả chạy vạy mọi việc nên mẹ cháu cũng gầy đi nhiều lắm. 
Còn ngôi nhà này, cả nhà cháu mới dọn về đây ở cách đây 2 năm, còn trước kia nhà cháu ở trong khu tập thể của nhà hát tuồng. Bố cháu đi sớm về khuya, sợ ảnh hưởng đến mọi người nên quyết định chuyển ra đây ở. Mẹ cháu cũng nói rất thích ở ngoài này vì thoáng mát, ít tiếng xe cộ, yên tĩnh nhưng cháu hiểu vì gia đình cháu không đủ tiền mua nhà trong mấy quận lớn nên mới ra đây.
Biết tin nghệ sĩ Hán Văn Tình nhập viện vì căn bệnh ung thư quái ác, nhiều đồng nghiệp, người hâm mộ cũng đến nhà riêng, bệnh viện thăm hỏi, động viên. Cũng chính nhờ sự quan tâm, động viên của mọi người mà nghệ sĩ Hán Văn Tình dường như phấn chấn hơn. 
Chia tay chúng tôi, nghệ sĩ rưng rưng tâm sự: "Dự án hài Tết của Hán Văn Tình không thực hiện được rồi, từ nay nếu mọi người hâm mộ và ủng hộ Tình thì có thể xem lại các đĩa hài ngày xưa nhé! Tình sẽ cố gắng điều trị để quay trở lại với công việc. Rất cảm ơn mọi người đã ở bên động viên, thăm hỏi”.
Nghệ sĩ Hán Văn Tình sinh năm 1957 tại làng Văn Lang, Tam Nông, Phú Thọ. Anh là một người năng động, ngoài diễn tuồng, đóng phim, anh còn tham gia quảng cáo, làm MC truyền hình. Gần đây nhất, ngày 19/1, chia sẻ trên Facebook, "lão Quềnh" buồn bã: "Đã quá 20 ngày nằm viện rồi kết quả vẫn xấu đi. Buồn quá". 
Nghệ sĩ Hán Văn Tình nổi tiếng với vai Chu Văn Quềnh trong phim "Đất và Người". Trong phim, hình ảnh Chu Văn Quềnh với câu nói cửa miệng “Không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại" đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả. 
Ngoài vai diễn Chu Văn Quềnh trong "Đất và người", nghệ sĩ Hán Văn Tình còn được biết đến qua một số vai diễn: Sở trong phim truyền hình dài tập “Bão qua làng", Lão Trọc trong phim nhựa "Canh bạc", Tuần trong "Người thổi tù và hàng tổng"...

Cùng với hình ảnh một diễn viên truyền hình tài năng, nghệ sĩ Hán Văn Tình còn có nhiều năm gắn bó với nghệ thuật truyền thống. Hiện tại, anh là Trưởng đoàn Nghệ thuật, thuộc Nhà hát Tuồng Việt Nam

Theo Ngô Cương 
(Đời sống & Pháp luật)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có tiền trị bạo bệnh, nụ cười Chu Văn Quềnh có nguy cơ vụt tắt