Nhà nước không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự và sẽ xử lý nghiêm việc tùy tiện hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự, qua đó tạo niềm tin cho doanh nghiệp, người dân với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự

Phan Diệu | 30/04/2016, 05:44

Nhà nước không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự và sẽ xử lý nghiêm việc tùy tiện hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự, qua đó tạo niềm tin cho doanh nghiệp, người dân với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Đó là khẳng định của ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủtại buổi họp báo thông tin những nội dung tạibuổi đối thoại giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam đã diễn ra ngày 29.4.

Ông Mai Tiến Dũng nói rằng hội nghị “Doanh nghiệp - Động lực phát triển kinh tế”có ý nghĩa hết sức quan trọng. Do đó, Chính phủ luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp làm ăn, phát triển chân chính.Nhà nước không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự và sẽ xử lý nghiêm việc tùy tiện hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự, qua đó tạo niềm tin cho doanh nghiệp, người dân với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tất cả các doanh nghiệp không phân biệt quy mô, loại hình, thành phần kinh tế… đều bình đẳng trước pháp luật, ngay cả ở vấn đề tiếp cận vốn, tài nguyên, đất đai, thị trường, hay nói cách khác là tiếp cận cơ hội kinh doanh đều được bình đẳng trước pháp luật.

Theo ông Dũng, do thời gian có hạn nên các bộ, ngành chưa giải đáp và trả lời hết. Vì vậy, Thủ tướng đã có cuộc họp với các bộ, ngành để tiếp tục xem xét, xử lý và giải quyết các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp một cách cụ thể. Văn phòng Chính phủ sẽ cùng với các cơ quan hữu quantập hợp các nhóm vấn đề để đưa vào dự thảo Nghị quyết phát triển doanh nghiệp, trình phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4.2016 sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Trong khi đó, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định doanh nghiệp cả nước đang hết sức phấn khởi trước kết quả của hội nghị. Ông Lộc nói rằng thời gian qua, văn phòng VCCI đã nhận 338 kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Trong năm 2016, hơn 200 ý kiến được gửi về và đến nay đã trả lời 114 ý kiến.

Hiện tại, Thủ tướng Chính phủNguyễn Xuân Phúc tiếp tục vận động các doanh nghiệp hiến kế để phát triển kinh tế và VCCI sẽ là đầu mối tập hợp các kiến nghị và yêu cầu các địa phương phải giải quyết.

Ông Lộc đánh giá hội nghịđã mang đến một thông điệp lớn, đó là sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với doanh nghiệp, qua đó khẳng định cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trước câu hỏi của báo giới hỏi Bộ Kế hoạch - Đầu tư về số doanh nghiệp đóng cửa trong 10 năm qua lên tới 40% và trách nhiệm của Bộ thế nào trong việc cấp phép cho các doanh nghiệp yếu kém, Thứ trưởng Đặng Huy Đông nói các con số thống kê không phản ánh được sức khỏe nền kinh tế và cộng đồng kinh tế.

“Không hẳn tất cả các doanh nghiệp rút ra thị trường là doanh nghiệp chết hay doanh nghiệp yếu, chừng nào số doanh nghiệp gia nhập thị trường lớn hơn số rút ra thì tình hình vẫn ổn”, ông Đông nói.

Theo ông Đông, trong số900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, không cơ quan nào kiểm tra đượcsức khỏe của các doanh nghiệp này. Việc doanh nghiệp ra đời thì sức khỏe tùy thuộc vào sự cạnh tranh, năng lực của doanh nghiệp chứ không thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước.

Ông Mai Tiến Dũng cũng khẳng định không cần tô hồng cũng như không bôi đen số doanh nghiệp phá sản, bởi sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu con người, làm xấu đi nền kinh tế.

Phan Diệu

Chủ trì họp báo có ông Mai Tiến Dũng, ông Lê Mạnh Hà, ông Vũ Tiến Lộc vàông Đặng Huy Đông (Ảnh:PD).
Bài liên quan
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16.4.2024 quy định về hoạt động lấn biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự