Sau xoài, chính phủ Úc tiếp tục quá trình xem xét để cho phép thanh long Việt Nam vào thị trường nước này.

Sau xoài, Chính phủ Úc tiếp tục 'chấm' thanh long Việt Nam

tuyetnhung | 28/04/2016, 06:13

Sau xoài, chính phủ Úc tiếp tục quá trình xem xét để cho phép thanh long Việt Nam vào thị trường nước này.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Úc chiều 27.4, chính phủ nướcnàyvừa bắt đầu quá trình xem xét để đưa quả thanh long tươi của Việt Nam vào thị trường.

Trong thời gian qua, Úc đã thực hiện xong phần đánh giá sơ bộ, gồm: đánh giá dịch hạivà bệnh trên quả qua quá trình hợp tác, trao đổi giữa hai bên.

Theo đó, thời gian tới, hai quốc gia sẽ tiến hành đánh giá rủi ro, trong đó chuyên gia Úc sẽ tham quan vùng trồng thanh long và đánh giá quy trình sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Dự thảo báo cáo đánh giá rủi ro sẽ được công bố cho các bên đối tác tham gia đóng góp ý kiến vào cuối năm 2016.

Thanh long tươi là một trong những mặt hàng nông nghiệp được ưu tiên hàng đầu để tiếp cận thị trường Úc. Do đó, nướcnày hiện đang đẩy nhanh tiến độ để xem xét cho phép các loại hoa quả tươi của Việt Nam vào thị trường nội địa.

Trước đó vào ngày 8.4, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc đã phát đi thông báo chính phủ Úcđang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để cấp giấy phép nhập khẩu đối với xoài Việt Nam. Phía Úc cũng đã hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả xoài Việt Nam vào tháng 11.2015 và giờ đây, công việc chỉ là hoàn thiện các thỏa thuận sắp xếp thương mại cho mặt hàng này.

Ngoài ra, đã cónhững đơn đặt hàng tráivải của Việt Nam xuất sang thị trường Úcvào tháng 5.2015 với số lượng28 tấn.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết: “Việt Nam có lợi thế là dù người Việt ở khu vực lãnh thổ Bắc Úc rất ít, chỉ khoảng 900 người, song lại cung cấp 30% nguồn trái cây nhiệt đới và rau quả cho toàn nước Úc”.

Như vậy, tính đến thời điểm này, có 3 loại hoa quả của Việt Nam sẽ được cấp phép vào thị trường Úc là: vải, xoài và thanh long.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau xoài, Chính phủ Úc tiếp tục 'chấm' thanh long Việt Nam