Israel có thể sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới, chưa đầy 2 tháng kể từ khi cuộc bầu cử mới nhất được tổ chức do Thủ tướng Benjamin Netanyahu khó có thể thành lập một chính phủ liên minh.

Không lập được chính phủ, Israel có thể sẽ phải tổ chức bầu cử lại

Hà Ngọc Bách | 28/05/2019, 19:01

Israel có thể sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới, chưa đầy 2 tháng kể từ khi cuộc bầu cử mới nhất được tổ chức do Thủ tướng Benjamin Netanyahu khó có thể thành lập một chính phủ liên minh.

Quốc hội Israel hôm 27.2 đã thông qua một động thái sơ bộ để giải tán, sau khi các cuộc đàm phán giữa các đảng để thành lập một chính phủ bị đình trệ.

Đảng Likud của ông Netanyahu là đảng chính trị lớn nhất sau cuộc bầu cử Quốc hội Israel hôm 9.4. Tuy nhiên, đảng này không nắm được đa số trong 120 ghế của Quốc hội Israel.

Hiện ông Netanyahu vẫn chưa thể thành lập một chính phủ với các đảng cực hữu, trung hữu và cực đoan chính thống mà ông cần sự hỗ trợ. Thủ tướng Israel có hạn chót là 21 giờ ngày 29.5 để đạt được thỏa thuận liên minh, theo thời hạn do Tổng thống Israel Reuven Rivlin đưa ra.

Các đảng phái tại Israel hiện đang bất đồng sâu sắc xung quanh việc cho phép miễn nghĩa vụ quân sự với các sinh viên chủng viện Do Thái Chính thống. Theo luật Israel hiện tại, cả nam và nữ nước này (trừ người gốc Ả Rập) đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman cho rằng các sinh viên chủng viện Do Thái Chính thống cũng phải đi nghĩa vụ quân sự bắt buộc như các công dân Do thái bình thường. Nhưng liên minh Do Thái United Torah, một liên minh của các đảng cực đoan chính thống, không đồng ý với ý tưởng này.

Trong một thông điệp được phát trên truyền hình hôm 27.5, ông Netanyahu kêu gọi các đối tác liên minh của mình đặt lợi ích của quốc gia lên trên mọi lợi ích khác để tránh phải tổ chức thêm một cuộc bầu cử mới lãng phí.

Thủ tướng Israel đổ lỗi cho ông Liberman, trợ lý cũ của ông, vì cuộc khủng hoảng lần này. Tuy nhiên, nếu không có 5 ghếcủa ông Avigdor Lieberman thì ông Netanyahu sẽ không thể kiểm soát đa số tại Quốc hội Israel.

Ái Vi (theo Independent)
Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không lập được chính phủ, Israel có thể sẽ phải tổ chức bầu cử lại