Các bác sĩ cảnh báo rằng những người đi đến phòng tập thể thao chỉ để trút bỏ sự cáu giận, bực bội thì chỉ gây hại thêm cho sức khỏe.

Không nên trút sự cáu giận ở phòng tập thể thao

Vũ Trung Hương | 13/10/2016, 22:00

Các bác sĩ cảnh báo rằng những người đi đến phòng tập thể thao chỉ để trút bỏ sự cáu giận, bực bội thì chỉ gây hại thêm cho sức khỏe.

Một công trình nghiên cứu của tiến sĩ Andrew Smyth ở Đại học McMaster, Canada, cho thấy con ngườitrong trạng thái cáu giận, ngay trong giờ tập đầu tiên, nguy cơ bị đau tim cao gấp 3 lần.

Trước đó, người ta đã biết rằng khi bị kích động về tinh thần và căng thẳng về thể xác thì nguy cơ mắc cơn đau tim tăng lên. Nếu kết hợp cả 2 yếu tố đó thì lại càng nguy hiểm vì chúng đều tác động như nhau đến cơ thể. Trong cả 2 tình huống đó, tim đều đập nhanh và huyết áp lên. Nếu nguồn máu về tim bị giảm thì đặc biệt nguy hiểm trong trường hợp động mạch đã tồn tại những mảng cholesterol có thể gây tắc nghẽn dòng máu lưu thông và gây trụy tim.

Kết luận này được nhà nghiên cứu công bố sau khi điều tra 12.461 người bệnh ở 52 nước. Những người bệnh đều trả lời câu hỏi về những yếu tố xảy ra trước khi lên cơn đau tim. Kết quả cho thấy13% (1.650 người) đangrèn luyện thể lực trong khi 14% (1.752 người) đang trong tâm trạng cáu gắt hoặc buồn bã. Các chuyên gia cũng tính đến ảnh hưởng của các yếu tố khác như tuổi tác, hút thuốc, béo phì, huyết áp cao và bệnh tật khác.

Tiến sĩ Andrew Smyth kết luận:“Hoạt động thể chất thường xuyên mang lại rất nhiều lợi thế cho sức khỏe, kể cả phòng ngừa được các bệnh về tim mạch. Vì vậychúng tôi khuyên mọi người nên tiếp tục. Nhưngchúng tôi cũng khuyên mọi người rằng khi đang trong cơn tức giận hay có tâm trạng buồn bã mà muốn luyện tập để “xả hơi” thì không nên vượt quá giới hạn những bài tập thể lực hàng ngày”.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không nên trút sự cáu giận ở phòng tập thể thao