Tổng thống Donald Trump gọi tiến sĩ Anthony Fauci là "thảm họa" vào ngày 19.10, bày tỏ sự thất vọng với cố vấn y tế Nhà Trắng trong cuộc gọi hội nghị nhằm trấn an các nhân viên chiến dịch tranh cử rằng ông vẫn có cửa chiến thắng vào ngày 3.11.

Không ngạc nhiên vì tổng thống mắc COVID-19, cố vấn y tế Nhà Trắng bị Trump gọi là ‘thảm họa’

Nhân Hoàng | 20/10/2020, 08:37

Tổng thống Donald Trump gọi tiến sĩ Anthony Fauci là "thảm họa" vào ngày 19.10, bày tỏ sự thất vọng với cố vấn y tế Nhà Trắng trong cuộc gọi hội nghị nhằm trấn an các nhân viên chiến dịch tranh cử rằng ông vẫn có cửa chiến thắng vào ngày 3.11.

Ông Donald Trump và tiến sĩ Anthony Fauci, thành viên lực lượng đặc nhiệm coronavirus của Nhà Trắng, đã tranh cãi về cách tốt nhất để xử lý đại dịch đã giết chết hơn 225.000 người ở Mỹ và làm suy yếu khả năng tái đắc cử của Tổng thống Mỹ.

Năm nay 79 tuổi, từng phục vụ dưới thời các tổng thống của đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ và là một trong những nhà khoa học được ngưỡng mộ nhất ở Mỹ, ông Anthony Fauci đã kêu gọi mọi người nên cẩn trọng với COVID-19. Trong khi Tổng thống Trump gợi ý rằng điều tồi tệ nhất đã qua.

Fauci là một thảm họa. Nếu tôi lắng nghe ông ấy, chúng tôi sẽ có 500.000 người chết”, Trump nói trong cuộc gọi hội nghị, mà chiến dịch tranh của ông, cho phép các phóng viên tham gia.

khong-ngac-nhien-vi-tong-thong-mac-covid-19-co-van-y-te-nha-trang-bi-trump-goi-la-tham-hoa(1).jpg
Tổng thống Trump công khai chỉ trích tiến sĩ Fauci sau khi cố vấn y tế Nhà Trắng nói không ngạc nhiên khi ông mắc COVID-19 - ảnh: Getty Images

Tiến sĩ Fauci đã công khai phàn nàn về việc bị trích dẫn trong một quảng cáo chiến dịch tranh cử của Trump, trong đó ông bị hiểu lầm là khen cách tổng thống phản ứng với đại dịch COVID-19.

Video cho thấy tiến sĩ Fauci nói "không thể tưởng tượng được bất kỳ ai có thể làm nhiều hơn nữa" trong việc chống lại COVID-19, gợi ý rằng ông đang nói về Tổng thống Trump.

Song thực tế là tiến sĩ Fauci đang nói về chính bản thân mình và các quan chức y tế khác.

"Trong gần 5 thập kỷ làm dịch vụ công của mình, tôi chưa bao giờ công khai tán thành bất kỳ ứng cử viên chính trị nào. Các nhận xét được quy cho tôi mà không có sự cho phép của tôi trong quảng cáo của chiến dịch đảng Cộng hoà đã được đưa ra ngoài ngữ cảnh từ một phát biểu chung mà tôi đã đưa ra vài tháng trước về nỗ lực của các quan chức y tế công cộng liên bang", tiến sĩ Fauci nói.

Quảng cáo chiến dịch dài 30 giây tuyên bố "Tổng thống Trump đang hồi phục sau khi nhiễm coronavirus và nước Mỹ cũng vậy", trước khi phát video của tiến sĩ Fauci.

Ở cuộc phỏng vấn phát sóng tối 18.10 trên chương trình 60 Minutes của kênh CBS (Mỹ), cố vấn y tế Nhà Trắng nói không ngạc nhiên khi tổng thống nhiễm coronavirus.

Tôi đã lo lắng rằng tổng thống sẽ bị nhiễm bệnh khi nhìn thấy ông trong một dòng người đông đúc, không có sự giãn cách giữa mọi người và hầu như không ai đeo khẩu trang. Khi tôi nhìn thấy điều đó trên TV, tôi đã nói: ‘Ôi trời ơi. Không có gì tốt đẹp có thể thoát ra được, đó sẽ là một vấn đề’. Sau đó nó hóa thành một sự kiện siêu lây lan”, cố vấn y tế Nhà Trắng lý giải sau khi thấy ông Trump tại một cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc vào tháng trước để đề cử bà Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao.

khong-ngac-nhien-vi-tong-thong-mac-covid-19-co-van-y-te-nha-trang-bi-trump-goi-la-tham-hoa3.jpg
Tiến sĩ Fauci trong chương trình 60 Minutes của kênh CBS

Phát biểu từ khách sạn của mình ở Las Vegas trước hai cuộc tập hợp tại tiểu bang Arizona, ông Trump cho biết Fauci đã “đánh bom” trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhưng đó sẽ là "một quả bom lớn hơn nếu bạn sa thải ông ta".

Văn phòng của Fauci không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Ông Trump nói rằng người Mỹ đã chán ngấy với những hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19.

Mọi người đang nói: ‘Bất cứ điều gì. Hãy để chúng tôi yên. Họ mệt mỏi vì điều đó. Mọi người mệt mỏi khi nghe Fauci và tất cả những kẻ ngốc này, Trump phát biểu tại cuộc tập hợp có nhiều người ủng hộ không đeo khẩu trang đứng quanh ông, trái ngược hướng dẫn của tiến sĩ Fauci và các chuyên gia y tế công cộng khác.

Dù vậy, Trump nói thêm: “Fauci là một người đàn ông tốt. Ông ấy đã ở đây 50 năm”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lamar Alexander gọi tiến sĩ Fauci, người đã giữ chức Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia từ năm 1984, là “một trong những công chức ưu tú nhất của đất nước chúng ta”.

“Nếu nhiều người Mỹ chú ý hơn đến lời khuyên của ông ấy thì chúng ta sẽ có ít trường hợp nhiễm COVID-19 hơn, và sẽ an toàn hơn nếu quay lại trường học, nơi làm việc và khi đi ăn ở ngoài”, Lamar Alexander nói.

Tổng thống Trump thực hiện cuộc gọi hội nghị nhằm mục đích tăng đội ngũ nhân viên vận động tranh cử toàn quốc của ông trong bối cảnh vô số câu chuyện cho thấy chiến dịch đang hỗn loạn. Còn nửa tháng nữa là đến ngày bầu cử 3.11, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - Joe Biden dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc và ở nhiều bang chiến trường, nơi kết quả cuộc bầu cử có khả năng được quyết định.

“Chúng tôi có động lực vào đúng thời điểm mà chúng tôi muốn có động lực”, Giám đốc chiến dịch của ông Trump, Bill Stepien cho biết trong cuộc gọi.

Trump gọi những câu chuyện tin tức về xung đột nội bộ là "nhảm nhí" và nói rằng ông cảm thấy mình đang ở một vị trí tốt hơn so với bốn năm trước, khi giành thắng ứng viên đảng viên Đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

“Đây là điều tuyệt vời nhất mà tôi từng cảm thấy”, ông Trump nói.

Người quản lý chiến dịch tranh cử của Biden, bà Jen O'Malley Dillon những ngày qua phải lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ Biden không được chủ quan, ỷ lại vào các cuộc thăm dò cử tri mà xem chiến thắng của ông là điều chắc chắc.

Cuối tuần qua, Jen O’Malley Dillon cho biết các cuộc thăm dò có thể không chính xác và thực tế là cuộc đua Trump - Biden đang ở thế so kè, không ai bỏ xa ai.

Năm 2016, gần như mọi cuộc thăm dò ý kiến đều cho thấy ông Trump bị bà Hillary Clinton dẫn trước, song rốt cuộc kết quả bầu cử lại ngược lại.

Bài liên quan
WHO bị phản ứng vì nói thuốc điều trị COVID-19 cho ông Trump không có hiệu quả
Trong bối cảnh chưa có vắc xin, thuốc kháng vi rút remdesivir được xem là “ngôi sao sáng” trong điều trị COVID-19. Thế nhưng, kết quả của nghiên cứu mới nhất của WHO lại cho thấy remdesivir không hiệu quả như mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không ngạc nhiên vì tổng thống mắc COVID-19, cố vấn y tế Nhà Trắng bị Trump gọi là ‘thảm họa’