Ức chế enzyme mà SARS-CoV-2 dùng để cắt và vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch, giúp chúng nhân lên trong cơ thể là bước tiến cho việc chế tạo thuốc chữa COVID-19.

Phát triển phương pháp ngăn SARS-CoV-2 lây lan

Cẩm Bình | 18/10/2020, 16:40

Ức chế enzyme mà SARS-CoV-2 dùng để cắt và vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch, giúp chúng nhân lên trong cơ thể là bước tiến cho việc chế tạo thuốc chữa COVID-19.

Một nghiên cứu thuộc Trung tâm Y khoa đại học Texas xác định loại enzyme mang tên PLpro tiếp tay cho quá trình lây lan bằng cách cảm nhận và xử lý cả protein virus lẫn protein người.

“PLpro kích thích giải phóng protein cần thiết cho virus nhân lên, đồng thời ức chế cytokine cùng chemokine mang nhiệm vụ báo động hệ miễn dịch tấn công mầm bệnh”, giáo sư Shaun K. Olsen - thành viên nhóm nghiên cứu - cho biết.

Ông giải thích rõ hơn rằng PLpro giống như “cây kéo cấp phân tử” chuyên cắt ubiquitin (chỉ đạo sự di chuyển của protein quan trọng, tham gia vào quá trình tổng hợp protein mới lẫn phá hủy protein lỗi) và ISG15 (kích hoạt sản xuất interferon chống tác nhân ngoại lai).

Nhắm vào PLpro, nhóm nghiên cứu phát triển hai chất ức chế đặc hiệu đủ sức ngăn chặn loại protein này. Hai chất ức chế chỉ xử lý PLpro mà không phản ứng với enzyme khác trong cơ thể người có chức năng tương tự.

covid-19-virus.jpg
Nhắm vào PLpro bằng chất ức chế có thê ngăn SARS-CoV-2 nhân lên - Ảnh: Financial Express

Khi so sánh PLpro của SARS-CoV-2 với enzyme tương tự của vài loại virus corona trong những thập kỷ gần đây, nhóm nhiên cứu còn phát hiện PLpro xử lý ubiquitin và ISG15 hoàn toàn khác biệt.

Nếu hiểu rõ điểm giống và khác nhau giữa các enzyme trên, giới khoa học có thể điều chế ra chất ức chế chống lại được nhiều loại virus, cũng như sửa đổi chất ức chế khi virus corona lại xuất hiện biến thể trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển phương pháp ngăn SARS-CoV-2 lây lan