Mạng 4G trên Mặt trăng của Nokia cho phép các phi hành gia thực hiện cuộc gọi, truyền dữ liệu và điều khiển robot từ xa.

Mạng 4G đầu tiên trên Mặt trăng của Nokia có thể nâng cấp lên 5G, giúp phi hành gia những gì?

Nhân Hoàng | 19/10/2020, 20:17

Mạng 4G trên Mặt trăng của Nokia cho phép các phi hành gia thực hiện cuộc gọi, truyền dữ liệu và điều khiển robot từ xa.

NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ) và Nokia đang lên kế hoạch cho mạng di động đầu tiên trên Mặt trăng. Theo đó, Nokia đã được NASA trao hợp đồng thiết lập mạng 4G trên Mặt trăng trị giá 14,1 triệu USD.

Theo Jim Reuter, Phó quản trị viên trong Ban Giám đốc Sứ mệnh Công nghệ Không gian của NASA, dịch vụ di động 4G sẽ cho phép các phi hành gia, người thám hiểm, người đổ bộ lên Mặt trăng giao tiếp với nhau.

Mạng 4G do Nokia xây dựng sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với hình thức liên lạc đã được sử dụng trong các sứ mệnh ban đầu lên Mặt trăng, có khả năng chống chịu điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ, bức xạ và chân không.

mang-4g-dau-tien-tren-mat-trang-cua-nokia-co-the-nang-cap-len-5g-giup-phi-hang-gia-nhung-gi-hinh-anh.jpg
Mạng 4G đầu tiên trên Mặt trăng của Nokia có thể nâng cấp lên 5G

Công ty Phần Lan vừa thông báo đang làm việc với NASA để xây dựng mạng 4G/LTE cho những người đi bộ trên Mặt trăng vào cuối năm 2022.

Cũng như giao tiếp bằng giọng nói và gửi dữ liệu, mạng di động có thể cung cấp năng lượng cho điều hướng, truyền dữ liệu sinh trắc học để bộ điều khiển có thể theo dõi sức khỏe và thể chất của từng phi hành gia, đồng thời điều khiển từ xa robot và cảm biến trên bề mặt Mặt trăng.

Theo phòng thí nghiệm Bell của Nokia, các phi hành gia có thể sử dụng mạng 4G để kiểm soát các xe thăm dò, phát trực tuyến video với độ phân giải cao. Dù ở Trái đất, chúng ta vẫn có thể xem hình ảnh các phi hành gia trên Mặt trăng rõ nét.

Đây là một phần của chương trình Artemis (dự án với mục tiêu đưa con người quay trở lại Mặt trăng vào năm 2024) của NASA, nhằm thiết lập một căn cứ bền vững trên bề mặt Mặt Trăng vào năm 2028. Một số công ty, gồm cả SpaceX, đã được NASA ký hợp đồng với tổng giao dịch trị giá hơn 370 triệu USD.

Nổi tiếng với việc sản xuất điện thoại di động đời đầu rất được yêu thích, nhưng Nokia cũng gây tiếng vang trong lĩnh vực thiết bị liên lạc back-end từ tháp di động đến vệ tinh.

Chủ yếu sử dụng công nghệ thương mại sẵn có như trạm gốc 4G gọn nhẹ, Nokia hứa hẹn mạng trên Mặt trăng "LTE siêu gọn, tiêu thụ điện năng thấp, chống lại các tia vũ trụ và các bức xạ điện từ tự nhiên khác, kết nối đầu cuối". Nó sẽ được nâng cấp lên 5G trong thời gian. Đây là thông tin thú vị cho những ai đi bộ trên Mặt trăng.

CNN ví von hài hước việc này như sau: "Trong lúc bạn thường xuyên bị mất mạng 4G dù chỉ dẫn chó đi dạo quanh khu nhà thì NASA đã mang mạng 4G lên Mặt trăng".

John Oliver, MC kiêm diễn viên hài người Mỹ nổi tiếng, bình luận vui rằng mạng 4G của Mặt trăng có lẽ sẽ hoạt động tốt hơn so với Trái đất vì trên đó không có cây cối, các toà nhà hay bất kỳ tín hiệu truyền hình nào làm nhiễu sóng.

Bài liên quan
Đấu Huawei và Ericsson, Nokia ký hợp đồng 5 năm với Google
Nokia thông báo đã ký một thỏa thuận 5 năm với Google để chuyển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của mình sang dịch vụ Google Cloud.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạng 4G đầu tiên trên Mặt trăng của Nokia có thể nâng cấp lên 5G, giúp phi hành gia những gì?