Tháo gỡ khó khăn cho công tác phòng chống dịch theo phương châm “3 không”: Không nói thiếu tiền; không nói thiếu nguồn nhân lực; không nói thiếu thể chế, cơ sở vật chất…

Không nói thiếu tiền, thiếu nguồn lực chống COVID-19

Lam Thanh | 03/06/2021, 19:28

Tháo gỡ khó khăn cho công tác phòng chống dịch theo phương châm “3 không”: Không nói thiếu tiền; không nói thiếu nguồn nhân lực; không nói thiếu thể chế, cơ sở vật chất…

Không nói thiếu nguồn lực chống dịch COVID-19

Chiều 3.5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5.

hop-bao.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì cuộc họp báo

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Chính phủ thống nhất nhận định, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, về tổng thể chúng ta đã kiểm soát được tình hình, mặc dù cục bộ có một số địa phương dịch diễn biến phức tạp, nhất là tại Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM.

Tuy nhiên, vi rút chủng mới có tốc độ lây nhiễm nhanh, nguy hiểm. Dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục phức tạp, khả năng còn có các ca mắc mới, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và từng người dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không bi quan, hốt hoảng mà phải bình tĩnh, chủ động sáng tạo, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống, dập dịch.

Bên cạnh đó, tiếp tục nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lấy người dân làm chủ thể phòng, chống dịch; thực hiện phương châm tổng tiến công toàn diện, tổng lực, thần tốc, mạnh mẽ hơn nữa với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

Thực hiện nghiêm túc phương châm “5K + vắc xin” và tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bắt buộc trong phòng, chống dịch, đẩy nhanh thực hiện chiến lược vắc xin (bao gồm mua, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước, tổ chức tiêm).

Bên cạnh đó, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là đột phá; phòng ngự là cơ bản, chiến lược, thường xuyên, lâu dài, quyết định.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho công tác phòng chống dịch theo phương châm “3 không” là: Không nói thiếu tiền; không nói thiếu nguồn nhân lực; không nói thiếu thể chế, cơ sở vật chất, vật tư, sinh phẩm.

Tiếp tục bám sát tình hình; kịp thời có giải pháp thực hiện hiệu quả, bảo đảm tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Chủ động có các biện pháp thiết thực, hiệu quả để bảo đảm các hoạt động KT-XH cần thiết, tạo thuận lợi cho giao thương, vận chuyển hàng hóa và có các chính sách cụ thể hỗ trợ người dân, công nhân, người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn. Kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân, đơn vị làm tốt và kỷ luật nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thủ tướng cũng yêu cầu siết chặt kỷ luật tài chính - NSNN; đẩy mạnh tiết kiệm chi thường xuyên, sử dụng dự phòng hợp lý để dành nguồn phòng, chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phát sinh. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về tài khóa để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn, trọng điểm, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng; Chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 bảo đảm an toàn, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.

Cùng với đó, tăng cường kiểm soát hoạt động xuất, nhập cảnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Cương quyết xử lý các trường hợp cư trú bất hợp pháp.

2 cách để tham gia mua vắc xin

Trả lời báo chí về vắc xin ngừa COVID-19, Thứ trưởng Bộ y tế Trương Quốc Cường cho biết Chính phủ khuyến khích tất cả địa phương, doanh nghiệp có điều kiện, có nguồn vắc xin cùng tham gia.

Theo đó, có hai cách tham gia: Một là huy động tiền đóng góp cho Quỹ vắc xin, hai là trực tiếp nhập khẩu vắc xin từ nguồn rất tin cậy.

Theo ông Cường, vắc xin lần này nhập khẩu trong tình trạng khẩn cấp nên có một số đặc thù. Chất lượng vắc xin được nhà sản xuất đảm bảo nhưng những hiệu quả hay phản ứng vẫn cần tiếp tục theo dõi, không giống như một số loại vắc xin đã sử dụng từ lâu.

Cùng với đó, việc bảo quản vắc xin trong điều kiện rất ngặt nghèo, vì nhập vaccine trong điều kiện khẩn cấp nên một số nội dung chưa kiểm định được. “Chúng ta phải chấp nhận vắc xin do WHO đã cấp chứng nhân hoặc do Cục quản lý dược - Bộ Y tế của một số nước cấp, chấp nhận một số điều kiện không kiểm định được”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, cách kiểm soát tốt nhất là trực tiếp mua của các nhà sản xuất mà không thông qua các công ty trung gian.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, vì vậy, có trường hợp vắc xin chuyển về cho chúng ta nhưng chỉ vài hôm trước khi hàng về lại được điều sang nước khác, như vừa rồi được điều sang Lào, Campuchia nên số vắc xin về Việt Nam chỉ còn một nửa. Lý giải việc này, ông Cường giải thích do nguồn cung chưa đủ nên phải phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh một số nước.

"Chúng ta tiếp cận vắc xin sớm nhưng không được ưu tiên", ông nói. Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết từ tháng 8 trở đi, tất cả nguồn vắc xin Việt Nam tiếp cận sẽ về nhiều. Theo đó, Pfizer cam kết chuyển 15,5 triệu liều trong quý 3/2021 và một số lượng tương đương trong quý 4. AstraZeneca và Covax cũng cam kết cung cấp khoảng 30 triệu liều. Và mới đây nhât, phía Nga cũng cam kết dành cho Việt Nam 20 triệu liều Sputnik.

"Tổng số vắc xin Việt Nam đặt hàng là khoảng 170 triệu liều nhưng chúng ta cũng lường trước việc giao hàng không đúng tiến độ, không đầy đủ vì đó là cam kết chúng ta đã ký với các nhà sản xuất”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Thông tin về tiến độ tiêm vắc xin ở Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết theo Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vắc xin để tiêm 70% dân số từ 18 tuổi trở lên.

“Chúng ta cơ bản tiếp cận được số lượng này, tuy nhiên, khi nhập khẩu ta phải ký cam kết, đó là ký thỏa thuận miễn trách nhiệm khi có sự cố xảy ra hoặc chúng ta cũng phải chấp nhận khi các công ty giao hàng không đúng tiến độ”, ông Cường thông tin.

Về việc đảm bảo an toàn cho các khu công nghiệp, trước dịch COVID-19, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết các khu công nghiệp đóng vai trò quan trọng tới “mục tiêu kép”.

Tuy nhiên, đây cũng là nơi nếu có dịch thì lan rất nhanh, vì tập trung đông người, bởi biến chủng vi rút SARS-CoV-2 đã không chỉ lây qua giọt bắn mà còn không khí, do đó việc đeo khẩu trang là rất quan trọng.

Thứ trưởng Cường nhấn mạnh Chính phủ và Bộ Y tế ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân khu công nghiệp. “Chúng tôi đã phân bổ Bắc Ninh, Bắc Giang mỗi tỉnh 150.000 liều. Bộ Y tế cũng chỉ đạo CDC các tỉnh để quan tâm phòng chống dịch tại các khu công nghiệp. Đặc biệt, cần chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, tránh cách ly đông nghiệp, gây lây nhiễm chéo”.

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không nói thiếu tiền, thiếu nguồn lực chống COVID-19