Reuters ngày 28.7 đưa tin cuộc tập trận không quân lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương vừa bắt đầu trên không phận bang Northern Territory (NT) của Úc.

Không quân châu Á-Thái Bình Dương rầm rộ tập trận ‘Tối đen như mực’

Trần Trí | 28/07/2018, 11:59

Reuters ngày 28.7 đưa tin cuộc tập trận không quân lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương vừa bắt đầu trên không phận bang Northern Territory (NT) của Úc.

Cuộc tập trận không quân này được tổ chức 2năm/lần này có tên “Tối đen như mực” (Pitch Black), do bầu trời tối om ở miền bắc Úc hẻo lánh dân cư, từng bắt đầu hồi những năm 1980 giữa Úc với Mỹ.

“Tối đen như mực” 2018 có sự tham gia của phi công thiện chiến nhất từ16 quốc gia, gồm 4.000 người và 140 máy baytập luyện trong 3 tuần tới.

Cuộc tập trậngồm triển khai lực lượng rầm rộ để sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ khu vực châu Á-Thái Bình Dương, gồm cảbay đêm, tiếp nhiên liệu giữa trời, cho phép không quân các nước học tập lẫn nhau, cải thiện sự điều phối hoạt động.

Bên cạnh đó là diễn tập hoạt động ở bệnh viện dã chiến, hoạt động giữ gìn an ninh-ổn định để bảo vệ một căn cứ không quân hẻo lánh, với sự tham gia của lực lượng hậu cần, không quân và bộ binh Úc.

Bang NT được đánh giá là vị trí lý tưởng để tổ chức cuộc tập trận rầm rộ nàyvì là vùng ít dân cư, máy bay có thể bay ầm ĩ. Bang này cũng gần các thành phố lớn của châu Á và các thành phố Sydney, Melbourne của Úc.

Đối với cư dân thành phố Darwin ở bang NT, “Tối đen như mực” là một cuộc “xâm lược” bởi máy bay ầm ĩ suốt ngày đêm. Nhưng cuộc tập trận cũng đem lại nhiều tiền cho nền kinh tế địa phương, cũng như sự hấp dẫn dành cho giới hâm mộ quân sự, vì sẽ có một cuộc biểu diễn bay thấp trên một ngôi chợ vào tối 2.8, và ngày 4.8 căn cứ không quân hoàng gia Úc ở Darwin sẽ mở cửa đón khách tham quan các loại máy bay.

“Tối đen như mực” 2018 có thể chỉ là một cuộc diễn tập chiến đấu trên không, nhưng là cơ hội lớn để không quân hoàng gia Úc và các nước khác diễn tập hợp tác chiến đấu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, cải thiện hoạt động điều phối nhằm đối phó các mối đe dọa thực tiễn trong một môi trường không chiến hiện đại, theo không quân hoàng gia Úc (RAAF) tuyên bố: “Các hoạt động này công nhận mối quan hệ giữa Úc với các nước tham gia, đề cao giá trị an ninh khu vực, nuôi dưỡng quan hệ thân cận xuyên suốt khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Các lực lượng không quân tham gia “Tối đen như mực” gồm Úc, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, New Caledonia, New Zealand, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Đây là lần đầu tiên “Tối đen như mực” có sự tham gia của không quân Ấn Độ với kiểu chiến đấu cơ Su-30MKI “Cánh Sườn” và vận tải cơ C-130J.

Không quân Mỹ đưa chiến đấu cơ F-16 từ Hàn Quốc đến tham dự, thủy quân lục chiến Mỹ đem tới kiểu F/A-18D Hornets, máy bay tiếp liệu KC-130J Hercules, máy bay cánh quạt cất cánh thẳng đứng MV-22 Osprey.

Bích Ngọc (theo Reuters, AAP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không quân châu Á-Thái Bình Dương rầm rộ tập trận ‘Tối đen như mực’