Luật sư riêng Michael Cohen từng trung thành với tỉ phú Donald Trump đã nói Tổng thống Mỹ biết trước cuộc gặp giữa con trai cả và con rể với nhóm người Nga hồi tháng 6.2016.

Luật sư riêng nói ông Trump biết trước vụ con ông gặp Nga

Trần Trí | 28/07/2018, 05:56

Luật sư riêng Michael Cohen từng trung thành với tỉ phú Donald Trump đã nói Tổng thống Mỹ biết trước cuộc gặp giữa con trai cả và con rể với nhóm người Nga hồi tháng 6.2016.

Vào ngày 9.6.2016 ở Tháp Trump (New York), nhóm 8 người Nga gặp con trai trưởng Donald Trump Jr (Trump “Con”) và con rể Jared Kushner của ông Trump, cùng trưởng ban tranh cử Paul Manafort.

Nhóm người Nga do nữ luật sư Natalia Veselnitskaya dẫn đầu, cho biết nhóm có những thông tin do chính phủ Nga cung cấpcó thể làm mất uy tín ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton của đảng Dân chủ. Bà Clinton đã thua ông Trump của đảng Cộng hòa trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ 20.11.2016.

Luật sư riêng lén ghi âm cuộc nói chuyện với thân chủ tỉ phú Trump

Luật sư Cohen từng rất trung thành với tỉ phú Trump, nhưng vài tháng qua hai người hục hặc. Ngày 24.7,CNNđưa tin một cuộc đối thoại giữa hai ông Cohen-Trump (được Cohen ghi âm lén) bàn chuyện “xử lý” cáo buộc ông Trump quan hệ ngoại tình với cô Karen McDougal (người mẫu khỏa thân của tạp chí Playboy) hồi năm 2006.

CNN hôm 26.7 (giờ Mỹ) dẫn nguồn tin giấu tên, cho biết ông Cohen nói ông có mặt, khi Trump “Con” báo cáo với cha anh về đề nghị gặp của nhóm người Nga, và ông Trump duyệt. NBC nói họ đã xác minh thông tin này là đúng.

CNN NBC nêu ông Cohen không có băng ghi-âm, để làm chứng lời khai về cuộc gặp giữa Trump “Con” với nhóm người Nga ở Tháp Trump. Ở bang New York việc ghi âm là hợp pháp.

Trong lần giải trình với các ủy ban điều tra của Quốc hội Mỹ, Trump “Con” nói cuộc gặp do người bạn là ông bầu ca nhạc Rob Goldstone (người Anh) làm trung gian, nói với anh rằng ông ta có “tài liệu chính thức và thông tin có thể buộc tội Hillary và chuyện làm ăn của bà ta với người Nga, có thể có ích cho cha anh”.

Trump “Con” đáp lại “Tôi ưng vụ này” khi được nghe có thông tin “bôi bẩn” bà Clinton, nhưng tại cuộc gặp, nhóm của ông không nhận được thông tin nào và họ đã “lãng phí 20 phút” để nghe vấn đề Mỹ không cho công dân nhận trẻ con Nga làm con nuôi.

Nhưng lời của Cohen ngược với khẳng định của ông Trump, rằng ông không hề biết vụ gặp nhóm người Nga ở Tháp Trump.

Hai cha con ông Trump, các luật sư cùng các quan chức khác luôn nói ông Trump không biết cuộc gặp này, cho đến khi chi tiết cuộc gặp được công bố hồi tháng 7.2017. Lúc đó, Tổng thống Mỹ trên chuyên cơ Air Force One nói: “Tôi chỉ biết vụ này 2 hoặc 3 ngày trước”.

Cha con của ông Trump đều phủ nhận rằng không có chuyện thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Cựu Thị trưởng New York, ông Rudy Giuliani hiện là một trong những luật sư của Tổng thống Trump, nói thông tin của Cohen không đáng tin cậy”.

Cohen sẽ khai báo với Công tố viên đặc biệt Muller?

Cohen đang bị FBI ở New York điều tra về hoạt động nghề nghiệp của ông. Và cuốn băng ghi âm của ông bị xì, làm dấy lên tin đồn ông đang xét khả năng hợp tác với cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Muller, người chỉ huy FBI điều tra hai nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016,và nhóm tranh cử của ôngTrump thông đồng với các quan chức Nga. Theo hai hãng tin Mỹ CNNNBC, ông Cohen đang chuẩn bị khai báo với ôngMuller.

Ông Muller đã cáo buộc 12 sĩ quan tình báo quân đội Nga (GRU) hoạt động gián điệp, tấn công máy chủ điện toán của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và của ứng cử viên Clinton của đảng này, nhằm giúp ông Trump trúng cử.

Đầu năm 2018, Mỹ cũng buộc tội 13 công dân Nga và 3 công ty Nga âm mưu can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga ngày 16.7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị Nga cho Công tố viên đặc biệt Muller thẩm vấn nhóm 12 sĩ quan GRU, đổi lại là Mỹ cho Nga thẩm vấn doanh nhân Mỹ gốc Anh Bill Browder, một người cực lực tố cáo quan chức Nga tham nhũng và chống Tổng thống Putin.

Browder đã bị chính phủ Nga kết án vắng mặt 9 năm tù về tội trốn thuế. Nhưng Nhà Trắng tuyên bác đề nghị của ông Putin.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư riêng nói ông Trump biết trước vụ con ông gặp Nga