Reuters ngày 27.7 đưa tin chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập tùy viên quân sự Trung Quốc, để phản đối việc một máy bay quân sự Trung Quốc vi phạm Vùng Nhận diện phòng không của Hàn Quốc (KADIZ).

Máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập KADIZ Hàn Quốc

Trần Trí | 27/07/2018, 17:53

Reuters ngày 27.7 đưa tin chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập tùy viên quân sự Trung Quốc, để phản đối việc một máy bay quân sự Trung Quốc vi phạm Vùng Nhận diện phòng không của Hàn Quốc (KADIZ).

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ra tuyên bố cho biết: chiến đấu cơ Hàn Quốc đã cất cánh bay chặn máy bay Trung Quốc, và máy bay này đã bay hơn 4 giờ gần đảo Ieodo do Hàn Quốc kiểm soát (và lập một trạm nghiên cứu trên bãi này) nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố có chủ quyền. Trung Quốc hiện chưa có bình luận.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói đã triệu tập ông Du Nong Yi, tùy viên quân sự ở Sứ quán Trung Quốc tại Seoul, và “cực lực” yêu cầu Trung Quốc có hành động ngăn chặn tái diễn tình trạng xâm nhập KADIZ.

Ngày 13.7, JSC cũng khẳng định 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của không quân Nga xâm phạm KADIZ những 4 lần, và chiến đấu cơ Hàn Quốc đã cất cánh để cảnh báo và xua đuổi máy bay Nga.

Theo Reuters, trong năm 2018, máy bay quân sự Trung Quốc đã 3 lần xâm nhập KADIZ. Hồi tháng 2 và tháng 4, máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào khu vực này hai lần, trong khi năm 2017 xảy ra ít nhất 2 lần xâm nhập KADIZ.

Hồi tháng 2, Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Trung Quốc Khâu Quốc Hồng, để phản đối, và từ đó Bắc Kinh nói máy bay quân sự của Trung Quốc chỉ bay tập định kỳ, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Năm 2013, Trung Quốc tuyên bố lập Vùng Nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, và Hàn Quốc cũng lập KADIZ để phần nào chồng lấn vào ADIZ của Trung Quốc và Nhật.

ADIZ là không phận trên biển hoặc đất liền mà một quốc gia tuyên lập để nhận diện sớm và xác định một máy bay nước ngoài khi nó đang tiến đến lãnh thổ của nước lập ADIZ. Vùng này không được định nghĩa trong bất cứ luật hay hiệp ước quốc tế nào.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập KADIZ Hàn Quốc