Thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, kẻ chủ trì hoạt động tài chính của Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã thiệt mạng trong các cuộc không kích tại Iraq vào tháng 11.2015.

Không quân Mỹ tiêu diệt “bộ trưởng tài chính” của IS

Một Thế Giới | 11/12/2015, 10:59

Thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, kẻ chủ trì hoạt động tài chính của Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã thiệt mạng trong các cuộc không kích tại Iraq vào tháng 11.2015.

Theo hãng tin Ibtimes, Abu Saleh là "bộ trưởng tài chính" của Nhà nước Hồi giáo, đồng thời là người đứng đầu hoạt động điều phối lợi nhuận thu được từ dầu mỏ, tống tiền và thuế cho các nhóm chiến binh Hồi giáo. Saleh trước đó đã liên kết chặt chẽ với Abu Sayyaf, "bộ trưởng dầu mỏ" của lực lượng khủng bố, trước khi bị tiêu diệt bởi lực lượng đặc biệt của Mỹ đang hoạt động tại Syria từ tháng 5.2015.

Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên của chiến dịch “Nhổ tận gốc” được thực hiện tại Iraq cho biết: “Việc tiêu diệt Saleh sẽ ảnh hưởng đến khả năng của IS trong việc chỉ huy và kiểm soát quân đội, đồng thời tác động đến kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các nhóm chiến binh đang hoạt động. Các cuộc không kích là một phần trong chiến dịch tiêu diệt mạng lưới khủng bố”.

Ông Warren nhận định, Saleh là một trong những lãnh đạo cao cấp nhất của Nhà nước Hồi giáo. Ngoài ra, Saleh còn là cựu thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Danh tính của hai lãnh đạo cao cấp khác cũng thiệt mạng trong các cuộc không kích không được tiết lộ. Tuy nhiên, đại tá Warren khẳng định họ đều là những thành phần quan trọng trong kế hoạch tìm kiếm tài chính cho IS.

Cả ba tên này đều thiệt mạng trong cuộc không kích của liên quân được tiến hành tại thành phố Tal Afar (Iraq), ông Warren cho biết.

Những cuộc không kích nhằm vào giới lãnh đạo IS ở Iraq là một phần trong nỗ lực của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, nhằm ngăn cản hoạt động tài chính của Nhà nước Hồi giáo. Trong một cuộc họp gần đây của giới chức quân sự Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter khẳng định không quân liên quân đang nhắm mục tiêu vào xe chở dầu và kho dự trữ của IS bên trong Syria và Iraq.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng tích cực hoạt động, nhằm đảm bảo tiền từ Nhà nước Hồi giáo không có giá trị bên ngoài lãnh thổ do lực lượng này kiểm soát. Cơ quan điều tra đã đưa vào danh sách đen hơn 30 người tham gia các hoạt động thương mại và hỗ trợ tài chính cho các tổ chức khủng bố.

Hàn Giang (theo Ibtimes)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không quân Mỹ tiêu diệt “bộ trưởng tài chính” của IS