Ngày 9.12, Chính phủ Ý đã ngăn chặn không cho EU tăng thời hạn trừng phạt Nga, đồng thời kêu gọi 28 quốc gia trong khối phải thảo luận để đồng thuận vấn đề tăng thời hạn trừng phạt Nga.

Ý ngăn chặn việc EU tăng thời hạn trừng phạt Nga

Một Thế Giới | 10/12/2015, 20:19

Ngày 9.12, Chính phủ Ý đã ngăn chặn không cho EU tăng thời hạn trừng phạt Nga, đồng thời kêu gọi 28 quốc gia trong khối phải thảo luận để đồng thuận vấn đề tăng thời hạn trừng phạt Nga.

Các phái viên EU trước đó đã hy vọng việc tăng thời hạn trừng phạt Nga, bằng một quyết định sơ bộ được đưa ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Ý đã không hài lòng với việc gia tăng thời hạn trừng phạt Nga tới tháng 7.2016 mà không hề có một phiên thảo luận chính thức nào giữa 28 quốc gia thành viên EU, Reuters cho biết.
"Chúng tôi nghĩ rằng đó là một chủ đề quan trọng, xứng đáng có một buổi trao đổi quan điểm - ngay cả khi không có bất đồng nào giữa các nước EU", Tiziana d Angelo - phát ngôn viên của Ý tại EU cho biết.
EU bắt đầu trừng phạt kinh tế chống lại Nga khi Moscow đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3.2014. Sau đó các biện pháp trừng phạt được gia tăng khi phương Tây cáo buộc Nga "nhúng tay" vào cuộc khủng hoảng Ukraine.
Các nhà ngoại giao Ý cho rằng việc gia hạn quyết định trừng phạt có thể thông qua trong một buổi thảo luận ngắn giữa các nước EU vào ngày 10.12 hoặc 11.12. Nếu không được tăng thời hạn, các biện pháp trừng phạt Nga sẽ kết thúc vào cuối tháng 1.2016.
Ý, Síp và Hungary là những nước có quan hệ gần gũi với Nga trong EU, những nước này muốn EU thực hiện đối thoại với Nga thay vì gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga.
Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã liên tục đưa ra các lời kêu gọi EU tránh cô lập Nga, hợp tác với Moscow trong việc giải quyết các cuộc vấn đề xung đột quốc tế.
Nga cũng đã áp dụng biện pháp đáp trả lại EU sau khi bị châu Âu trừng phạt kinh tế, Ý là một trong những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất vì quyết định này của Nga.
Thiên Hà (theo International Business Times)
Bài liên quan
EU đồng ý chuyển lợi nhuận tài sản Nga cho Ukraine
Trang Euro News đưa tin giới chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đồng ý sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga hỗ trợ Ukraine tiếp tục chiến đấu và tái thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý ngăn chặn việc EU tăng thời hạn trừng phạt Nga