Ngày 9.12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông sẽ thăm Moscow vào tuần tới để gặp giới lãnh đạo Nga và tìm cách tạo động lực nhằm giải quyết cuộc nội chiến ở Syria, khủng hoảng Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sang Nga bàn các điểm nóng

Một Thế Giới | 10/12/2015, 06:38

Ngày 9.12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông sẽ thăm Moscow vào tuần tới để gặp giới lãnh đạo Nga và tìm cách tạo động lực nhằm giải quyết cuộc nội chiến ở Syria, khủng hoảng Ukraine.

"Tôi sẽ tới Moscow trong tuần tới và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như Ngoại trưởng Sergei Lavrov để bàn về vấn đề Syria và Ukraine", Ngoại trưởng John Kerry cho biết. "Họ giúp chúng tôi trong tiến trình này. Nga rất có tinh thần xây dựng trong việc giúp đỡ tiến trình Vienna diễn ra theo hướng thành công và tôi nghĩ rằng họ muốn có một giải pháp chính trị ở đó (Syria)".
Ngoại trưởng Nga và Mỹ thường họp mặt với nhau để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu, đây là lần thứ hai Ngoại trưởng Mỹ thăm Nga để giải quyết vấn đề Syria và Ukraine. Trước đó, hồi tháng 5, ông Kerry đã gặp Tổng thống Putin tại khu nghỉ mát Sochi (Nga).
Theo Ngoại trưởng Mỹ, Nga không hề giấu diếm việc nước này hỗ trợ chính trị và quân sự cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, song Moskva và Washington có đủ điểm chung để xúc tiến tiến trình hòa bình ở Syria.
Cùng ngày, một phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết Nga không loại trừ khả năng Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Mỹ sẽ có cuộc gặp khi ông Kerry thăm Moscow.
Cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ là nơi Mỹ và Nga đồng ý về những khác biệt trước thềm cuộc họp tại New York ngày 18.12 về vấn đề Syria.
Nga, Mỹ, châu Âu và các nước Trung Đông đã đồng ý với nhau khoảng thời gian để thay đổi chính trị tại Syria là 2 năm, nhưng nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết đặc biệt là số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Trong tuần này Ả Rập Saudi đang mở ra một hội nghị của các phe đối lập tại Syria, nhằm hợp nhất các lực lượng này có thể có tiếng nói chung trong cuộc đàm phán về hòa bình tại Syria trong thời gian tới.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị bàn việc phát triển vùng đồng bằng sông Hồng
một phút trước Sự kiện
Sáng 9.5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của hội đồng để công bố Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sang Nga bàn các điểm nóng