Chỉ ngay sau nhóm họp kín tại Thủ đô của Ả Rập Saudi một ngày, liên minh nổi dậy (ôn hòa) Syria đã có dấu hiệu tan rã khi một nhóm nổi dậy mạnh rút khỏi đàm phán.

Vừa thành lập, Liên minh nổi dậy Syria có dấu hiệu tan rã

Một Thế Giới | 11/12/2015, 06:38

Chỉ ngay sau nhóm họp kín tại Thủ đô của Ả Rập Saudi một ngày, liên minh nổi dậy (ôn hòa) Syria đã có dấu hiệu tan rã khi một nhóm nổi dậy mạnh rút khỏi đàm phán.

Nhóm nổi dậy Hồi giáo Ahrar al-Sham tuyên bố họ đã rút ra khỏi tiến trình đàm phán và phản đối sự có mặt của một nhóm chính trị mạnh trong liên minh nổi dậy Syria là Cơ quan điều phối quốc gia về Thay đổi Dân chủ (NCB). Ahrar al-Sham cho rằng NCB là một tổ chức bảo vệ Tổng thống Assad cứ không phải chống lại người đứng đầu Syria.
Ahrar al-Sham tuyên bố trên tài khoản Twitter của mình rằng, Hội nghị tại Ả Rập Saudi đã không đưa ra được "trọng lượng thật sự cho phe cách mạng" và các đại diện đàm phán không được tốt.
Cuộc họp kín diễn ra trong hai ngày (9 và 10.12) là lần đầu tiên các lực lượng vũ trang chính trị đối lập ngồi lại với nhau kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu năm 2011. 
Cuối cùng các nhóm đối lập đã đồng ý cùng nhau đàm phán với chính quyền của ông Assad, bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp và kêu gọi dân chủ cho Syria. Các nhóm đối lập Syria cũng cam kết sẽ bảo vệ các cơ quan nhà nước.
Theo báo cáo cuối cùng, phe đối lập đồng ý tham gia đàm phán với đại diện của chính phủ Syria vào tháng 1 năm sau, đồng thời chấp nhận một lệnh ngừng bắn được giám sát bởi Liên Hợp Quốc.
Tuy nhiên, nếu Ahrar al-Sham không tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn thì thỏa thuận trên sẽ khó lòng thực hiện êm đẹp, vì nhóm này kiểm soát một vùng lãnh thổ khá lớn.
Chưa kể, nó cho thấy mâu thuẫn giữa các nhóm trong Liên minh "nổi dậy ôn hòa" khi một số nhóm không thật sự mạnh lại được hậu thuẫn chính trị lớn hơn những nhóm chiếm được nhiều vùng lãnh thổ.
Bên cạnh đó Nusra Front, chi nhánh của al-Qaeda tại Syria, đã được loại khỏi danh sách đàm phán tại Riyadh và nhóm này cũng sẽ không có phần trong bất kỳ một thỏa thuận ngừng bắn nào được đưa ra trong tương lai.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa thành lập, Liên minh nổi dậy Syria có dấu hiệu tan rã