Không quân Trung Quốc gần đây đã tổ chức tập trận trên Hoàng Hải và biển Hoa Đông, gần bán đảo Triều Tiên. Mục đích tập trận là nhằm nâng cao năng lực chiến đấu, bảo vệ lợi ích chiến lược quốc gia.

Không quân Trung Quốc tập trận gần bán đảo Triều Tiên

Cẩm Bình | 05/12/2017, 13:55

Không quân Trung Quốc gần đây đã tổ chức tập trận trên Hoàng Hải và biển Hoa Đông, gần bán đảo Triều Tiên. Mục đích tập trận là nhằm nâng cao năng lực chiến đấu, bảo vệ lợi ích chiến lược quốc gia.

Người phát ngôn Thân Tiến Khoa của Không quân Trung Quốc ngày 4.12 chỉ cho biết các máy bay "bay theo các lộ trình bay chưa từng thực hiện, đến những khu vực chưa từng bay qua trong quá khứ",không công bố thời gian và địa điểm tập trận cụ thể.

Cũng theo ông Thân, máy bay tham gia tập trận gồm các chiến đấu cơ, máy bay trinh sát và máy bay cảnh báo sớm. Lực lượng pháo phòng không cũng được huy động tập trận chung với máy bay.

Thông tin tập trận không quân được Bắc Kinh công bố cùng ngày với thời điểm Mỹ-Hàn bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn với 230 máy bay, một động thái được cho là để đáp trả vụ phóng tên lửa hôm 29.11 của Triều Tiên.

Quy mô cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn đang diễn ra - Ảnh: The Telegraph

Theo ông Lý Kiệt, chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, cuộc tập trận nhằm mục đích phô diễn khả năng phối hợp tác chiến, kĩ năng quan trọng trong chiến tranh hiện đại, của Không quân Trung Quốc.

Ngoài ra, chuyên gia Lý còn cho rằng Bắc Kinh chọn ngày 4.12 công bố thông tin tập trận là muốn gửi thông điệp đến Mỹ và Hàn Quốc, cảnh báo hai nước này không nên khiêu khích Triều Tiên nữa.

Theo ông Tống Trung Bình, chuyên gia quân sự và nhà bình luận của đài Phượng Hoàng, các máy bay Trung Quốc trong cuộc tập trận rất có thể đã bay qua những khu vực nhạy cảm trong Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà nước này thiết lập trên biển Hoa Đông. Ông cũng nhận định Bắc Kinh tận dụng cơ hội tập trận để cử máy bay trinh sát đi thu thập thông tin về tình hình triển khai vũ khí trên bán đảo Triều Tiên.

Còn theo ông Chu Thần Minh, nhà phân tích quân sự tại Bắc Kinh, cuộc tập trận cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh công tác huấn luyện bay ra các khu vực ven biển và hoạt động trên biển cho những máy bay đóng quân trên đất liền trong thời gian dài.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không quân Trung Quốc tập trận gần bán đảo Triều Tiên