Bộ Công Thương chỉ đạo chưa thực hiện điều chỉnh tăng giá trong quý 1 và quý 2 năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp do Nhà nước định giá như giá điện.

Không tăng giá điện trong quý 1 và 2 năm 2020

11/03/2020, 14:24

Bộ Công Thương chỉ đạo chưa thực hiện điều chỉnh tăng giá trong quý 1 và quý 2 năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp do Nhà nước định giá như giá điện.

Giá điện bán lẻ đang ở mức 1.864,44 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT) - Ảnh: Internet

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ban hành Chỉ thị về việc tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của ngành Công Thương trước những diến biến mới của dịch COVID-19.

Theo đó, đối với công tác tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, Bộ Công Thương đề nghị Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất phương án cắt giảm phí, lệ phí đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong phạm vi và lĩnh vực quản lý.

Đặc biệt là "Chưa thực hiện điều chỉnh tăng giá trong Quý 1 và Quý 2 năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp do Nhà nước định giá như giá xăng dầu, giá điện vì hai mặt hàng này được cho là sẽ tác động không nhỏ tới kinh doanh của doanh nghiệp nếu tăng giá".

Trước đó, chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước COVID-19 cũng yêu cầu không tăng giá điện. Giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm 8,6% từ ngày 20.3.2019, lên 1.864,44 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT) và được duy trì từ đó đến nay.

Giá dầu thô thế giới đã giảm sâu ở mức lịch sử trong suốt 4 năm qua khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với mức giảm lên đến 30%. Như vậy, giá xăng dầu trong nước được dự báo sẽ giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh tới là ngày 16.3.

Cụ thể, giá dầu thô thế giới giảm mạnh 30% từ 45 USD/thùng xuống còn 31,02 USD/thùng. Dầu thô trung cấp West West của Mỹ giảm 27% xuống còn 30 USD/thùng. Những biến động của thị trường dầu thô trên thế giới sẽ có tác động đến thị trường xăng dầu tại Việt Nam.

Đại diện một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết giá xăng dầu thành phẩm trong nước sẽ tương đương với xăng dầu nhập khẩu để đảm bảo tính cạnh tranh của thị trường.

Do đó, những biến động theo xu hướng giảm mạnh của giá dầu thô thế giới được kỳ vọng sẽ tạo cho giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành giá giữa tháng 3 này. Trước đó, trong kỳ điều hành giá gần đây nhất (29.2), Bộ Công thương đã điều chỉnh giảm giá xăng giảm ở mức 157-390 đồng/lít.

Tại chỉ thị này, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước dự báo nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế; đề xuất phương án tổ chức phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; củng cố thị trường nội địa, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động bán lẻ.

Cục Xuất nhập khẩu đề xuất biện pháp để phát triển mạnh các vùng sản xuất, các khu công nghiệp, khu kinh tế để chủ động hơn nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước; đề xuất các chính sách để ưu đãi phù hợp, trước hết là đối với ngành dệt may, da giày và các ngành chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, có cơ chế khuyến khích sản xuất linh kiện, sản phẩm trung gian trong nước thay thế nhập khẩu.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không tăng giá điện trong quý 1 và 2 năm 2020