Công cụ FedWatch cho thấy phần lớn nhà đầu tư đang kỳ vọng Fed tiếp tục giảm thêm lãi suất trong cuộc họp sắp tới vào ngày 18.3. Trên cơ sở đó, USD nhiều khả năng sẽ tiếp tục yếu đi, đồng nghĩa với tỷ giá USD/VND có thể tiếp tục giảm nhẹ...

Phần lớn nhà đầu tư đang kỳ vọng Fed tiếp tục giảm thêm lãi suất

11/03/2020, 08:28

Công cụ FedWatch cho thấy phần lớn nhà đầu tư đang kỳ vọng Fed tiếp tục giảm thêm lãi suất trong cuộc họp sắp tới vào ngày 18.3. Trên cơ sở đó, USD nhiều khả năng sẽ tiếp tục yếu đi, đồng nghĩa với tỷ giá USD/VND có thể tiếp tục giảm nhẹ...

Ngân hàng Nhà nước hút ròng 6 tuần liên tiếp - Ảnh: Internet

Công ty Chứng khoán Bảo Việt nhận định tăng trưởng tín dụng thấp khiến thanh khoản hệ thống ngân hàng dư thừa, tạo điều kiện thuận lợi để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hút ròng tiền về qua kênh tín phiếu.

Theo BVSC, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất tuần qua giảm nhẹ ở cả 3 kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần với mức giảm là 0,01%; 0,26% và 0,12%, lần lượt xuống mức 2,01%/năm; 2,16%/năm và 2,24%/năm. Thanh khoản tiếp tục dồi dào giúp lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm nhẹ trong tuần vừa rồi.

Đáng chú ý, tỷ giá trung tâm đã giảm 27 đồng xuống mức 23.197 VND/USD, tỷ giá tại ngân hàng thương mại cũng giảm 25 đồng xuống mức 23.206 đồng/USD. Tỷ giá VND/USD giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD chịu áp lực mất giá khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm 0,5% trong một động thái rất bất ngờ. Mức giảm 0,5% là mức giảm mạnh nhất trong hơn 10 năm gần đây.

“Công cụ FedWatch cho thấy phần lớn nhà đầu tư đang kỳ vọng Fed tiếp tục giảm thêm lãi suất trong cuộc họp sắp tới vào ngày 18.3. Trên cơ sở đó, USD nhiều khả năng sẽ tiếp tục yếu đi, đồng nghĩa với tỷ giá USD/VND có thể tiếp tục giảm nhẹ trong thời gian tới”, BVSC nhìn nhận.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán KB (KBSV) cũng cho biết, lạm phát bình quân 3 tháng đầu năm dự báo tăng 5,68%. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thận trọng với chính sách tiền tệ trong ngắn hạn và không có động thái nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ như các nước trong khu vực do lạm phát vẫn ở mức cao so với mục tiêu và lượng tiền trong hệ thống tương đối dư thừa. Ngân hàng Nhà nước đã liên tục hút tiền về thông qua hoạt động thị trường mở trong 6 tuần qua, chủ yếu do tín dụng tăng trưởng thấp trong khi đó có một lượng lớn tiền đã được bơm ra trước Tết Nguyên đán.

KBSV cho rằng Chính phủ sẽ tiếp tục chiến lược tập trung vào phòng chống dịch COVID-19 lan rộng và bên cạnh đó sẽ yêu cầu các ngân hàng thương mại hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng như trước đó. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc hiện đã hồi phục trở lại, do vậy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam sẽ được hỗ trợ.

“Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch, vận tải, hàng không, tiêu dùng vẫn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh. Hoạt động kích thích tăng trưởng thông qua chính sách tài khóa như tăng đầu tư công, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được sử dụng triệt để sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát phần nào”, KBSV nhận định.

Theo diễn biến trên thị trường tiền tệ, tuần qua (2.3 - 6.3), Ngân hàng Nhà nước thực hiện hút ròng 25.000 tỉ đồng qua thị trường mở (OMO). Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành mới 25.000 tỉ đồng tín phiếu mới kỳ hạn 91 ngày với mức lãi suất duy trì ở mức 2,65% và không có lượng tín phiếu đáo hạn nào.

Trên kênh OMO, Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục không thực hiện hoạt động phát hành mới nào và không có lượng đáo hạn nào. Như vậy, lượng tín phiếu đang lưu hành hiện đã tăng lên mức 145.000 tỉ đồng.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, dư nợ trong 2 tháng đầu năm chỉ tăng 0,06%, mức tăng thấp nhất trong 6 năm. Phần lớn dư nợ vào các ngành đều giảm. Một số ngân hàng lớn như BIDV thậm chí còn có tín dụng giảm trong 2 tháng đầu năm (giảm 2%).

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần lớn nhà đầu tư đang kỳ vọng Fed tiếp tục giảm thêm lãi suất