Hàn Quốc sẽ yêu cầu Triều Tiên thực hiện một cuộc điều tra khác về việc lính nước này giết một quan chức ngư nghiệp của Seoul gần biên giới biển. Lý do vì lời giải thích của Triều Tiên có một số điểm khác biệt chính so với lời kể từ Seoul.

Không tin lời Triều Tiên, Hàn Quốc yêu cầu điều tra vụ quan chức bị bắn chết gần biên giới

26/09/2020, 09:50

Hàn Quốc sẽ yêu cầu Triều Tiên thực hiện một cuộc điều tra khác về việc lính nước này giết một quan chức ngư nghiệp của Seoul gần biên giới biển. Lý do vì lời giải thích của Triều Tiên có một số điểm khác biệt chính so với lời kể từ Seoul.

Tổng thống Moon Jae-in yêu cầu ông Kim Jong-un điều tra thêm về vụ lính Triều Tiên bắn chết quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc

Theo trang Yonhap, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết thông tin này sáng 26.9.

Theo quân đội Hàn Quốc, hôm 22.9, quân đội Triều Tiên đã bắn chết người đàn ông 47 tuổi đang trôi dạt trên vùng biển của nước này và thiêu xác. Ông ta mất tích ngày hôm trước khi đang làm nhiệm vụ gần đảo Yeonpyeong ở biên giới Hoàng Hải.

Hôm qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim, Kim Jong-un đã xin lỗi về vụ việc trong một thông điệp được gửi bởi Bộ Mặt trận Thống nhất, cơ quan quan trọng xử lý các vấn đề liên Triều.

Cố vấn an ninh của Tổng thống Moon Jae-in, Suh Hoon cho hay bức thư trích dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng ông “lấy làm tiếc” vì sự việc đã khiến công chúng Hàn Quốc thất vọng và lẽ ra không nên xảy ra chuyện này.

Các binh sĩ đã bắn hơn 10 phát súng vào quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc, người đã mất tích trong tuần này, sau khi ông không tiết lộ danh tính và cố gắng chạy trốn, Suh Hoon trích dẫn lá thư. Thế nhưng, nội dung thư viết rằng thứ mà lính Triều Tiên đốt không phải là thi thể quan chức Hàn Quốc mà là chiếc phao mà ông đang sử dụng để nổi trên mặt nước theo hướng dẫn chống coronavirus.

Ông Kim Jong-un “lấy làm tiếc vì lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc

Sau khi tổ chức phiên họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) cuối ngày 25.9, chính quyền Seoul đã quyết định yêu cầu điều tra thêm và yêu cầu một cuộc điều tra chung nếu cần.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Vì có sự khác biệt giữa lời giải thích từ Triều Tiên và phân tích thông tin tình báo của chúng tôi, chúng tôi quyết định tiếp tục điều tra vụ việc để làm rõ sự thật”, đồng thời cũng cam kết sẽ "nhanh chóng thực hiện các bước để nâng cao hơn nữa tư thế giám sát ở Hoàng Hải để ngăn chặn sự cố như vậy tái diễn".

Một vấn đề khác được đặt ra là liệu quan chức Hàn Quốc này có ý định đào tẩu sang Triều Tiên hay không.

Các quan chức quân sự ở đây nói người đàn ông được cho đã nhảy xuống biển hôm 21.9 trong vụ việc nghi ngờ tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên. Thế nhưng, thông điệp từ Triều Tiên chỉ lưu ý rằng "kẻ xâm nhập bất hợp pháp chạy trốn khi không tuân theo các cuộc kiểm tra an ninh bằng lời nói của nước này”.

Một vấn đề khác được đặt ra là ai ra lệnh giết người đó.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết hành động tàn bạo này dường như đã được thực hiện theo "lệnh của cơ quan cấp trên", dù họ không thể xác định chính xác ai là người chấp thuận vụ bắn giết. Tuy vậy, Triều Tiên cho biết quyết định do thuyền trưởng tàu tuần tra đưa ra và các hành động được thực hiện phù hợp với quy tắc ứng xử của tàu.

Hôm 24.9, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc là sự việc gây sốc và không thể tha thứ vì bất kỳ lý do nào. Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên phải xin lỗi vì bắn chết quan chức nước này và trừng phạt những lính chịu trách nhiệm.

Vào tháng 7.2008, nữ du khách Hàn Quốc, Park Wang-ja cũng bị một binh sĩ Triều Tiên bắn chết khi đi lạc vào khu vực cấm ở khu nghỉ mát trên núi Kumgang, phía đông Triều Tiên.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không tin lời Triều Tiên, Hàn Quốc yêu cầu điều tra vụ quan chức bị bắn chết gần biên giới