Hàn Quốc sẽ yêu cầu Triều Tiên thực hiện một cuộc điều tra khác về việc lính nước này giết một quan chức ngư nghiệp của Seoul gần biên giới biển. Lý do vì lời giải thích của Triều Tiên có một số điểm khác biệt chính so với lời kể từ Seoul.

Không tin lời Triều Tiên, Hàn Quốc yêu cầu điều tra vụ quan chức bị bắn chết gần biên giới

Phạm Hồng Quân | 26/09/2020, 09:50

Hàn Quốc sẽ yêu cầu Triều Tiên thực hiện một cuộc điều tra khác về việc lính nước này giết một quan chức ngư nghiệp của Seoul gần biên giới biển. Lý do vì lời giải thích của Triều Tiên có một số điểm khác biệt chính so với lời kể từ Seoul.

Theo trang Yonhap, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-incho biết thông tin này sáng 26.9.

Theo quân đội Hàn Quốc, hôm 22.9, quân đội Triều Tiên đã bắn chết người đàn ông 47 tuổi đang trôi dạt trên vùng biển của nước này và thiêu xác. Ông ta mất tích ngày hôm trước khi đang làm nhiệm vụ gần đảo Yeonpyeong ở biên giới Hoàng Hải.

Hôm qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim, Kim Jong-un đã xin lỗi về vụ việc trong một thông điệp được gửi bởi Bộ Mặt trận Thống nhất, cơ quan quan trọng xử lý các vấn đề liên Triều.

Cố vấn an ninh của Tổng thống Moon Jae-in, Suh Hoon cho hay bức thư trích dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng ông “lấy làm tiếc” vì sự việc đã khiến công chúng Hàn Quốc thất vọng và lẽ ra không nên xảy ra chuyện này.

Các binh sĩ đã bắn hơn 10 phát súng vào quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc, người đã mất tích trong tuần này, sau khi ông không tiết lộ danh tính và cố gắng chạy trốn, Suh Hoon trích dẫn lá thư. Thế nhưng, nội dung thư viết rằng thứ mà línhTriều Tiênđốt không phải là thi thểquan chức Hàn Quốc mà là chiếc phao mà ôngđang sử dụng để nổi trên mặt nướctheo hướng dẫn chống coronavirus.

Ông Kim Jong-un “lấy làm tiếc' vì lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc

Sau khi tổ chức phiên họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC)cuối ngày 25.9, chính quyền Seoul đã quyết định yêu cầu điều tra thêm và yêu cầu một cuộc điều tra chung nếu cần.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Vì có sự khác biệt giữa lời giải thích từTriều Tiên và phân tích thông tin tình báo của chúng tôi, chúng tôi quyết định tiếp tục điều tra vụ việc để làm rõ sự thật”, đồng thời cũng cam kết sẽ "nhanh chóng thực hiện các bước để nâng cao hơn nữa tư thế giám sát ở Hoàng Hải để ngăn chặn sự cố như vậy tái diễn".

Một vấn đề khác được đặt ra là liệu quan chức Hàn Quốc này có ý định đào tẩu sang Triều Tiên hay không.

Các quan chức quân sự ở đây nói người đàn ông được cho đã nhảy xuống biển hôm 21.9 trong vụ việc nghi ngờ tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên. Thế nhưng, thông điệp từ Triều Tiên chỉ lưu ý rằng "kẻ xâm nhập bất hợp pháp chạy trốn khi không tuân theo các cuộc kiểm tra an ninh bằng lời nói của nước này”.

Một vấn đề khác được đặt ra là ai ra lệnh giết người đó.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết hành động tàn bạo này dường như đã được thực hiện theo "lệnh của cơ quan cấp trên", dù họkhông thể xác định chính xác ai là người chấp thuận vụ bắn giết.Tuy vậy, Triều Tiên cho biết quyết định do thuyền trưởng tàu tuần tra đưa ra và các hành động được thực hiện phù hợp với quy tắc ứng xử của tàu.

Anh trai của nạn nhân bác bỏ chuyện em mình đào tẩu sang Triều Tiên và khẳng định rằng cậu ấygặp tai nạn.

Hôm 24.9, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bốTriều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc là sự việc gây sốcvà không thể tha thứ vì bất kỳ lý do nào.Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên phảixin lỗi vì bắn chết quan chức nước này và trừng phạt nhữnglínhchịu trách nhiệm.

Vào tháng 7.2008, nữ du khách Hàn Quốc,Park Wang-ja cũng bị một binh sĩ Triều Tiên bắn chết khi đi lạc vào khu vực cấm ở khu nghỉ mát trên núi Kumgang, phía đông Triều Tiên.

Xem thêm:Ông Kim Jong-un hối tiếc vì lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn để kiểm soát COVID-19

Vợ của nhà hoạt động Hồng Kông bị Trung Quốc bắt khi trốn sang Đài Loan: ‘Đợi anh suốt đời’

Thủ tướng Suga: Nhật và Hàn Quốc cần hợp tác để chống mối đe dọa từ Triều Tiên

'Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc nằm dưới bóng của Mỹ 5 năm tới'

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc không định gây chiến tranh lạnh hay nóng với nước nào

Cảnh sát Mỹ gốc Tây Tạng bị bắt nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, Bắc Kinh phản pháo

Tổng thống Trump tuyên bố Trung Quốc cố tình làm suy yếu đồng nhân dân tệ

Bà Carrie Lam: Không thể yêu cầu bảo vệ quyền lợi 12 người Hồng Kông bị Trung Quốc bắt

Ông Trump và Tập Cận Bình đối đầu ở sự kiện ảo của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

‘Trung Quốc có thể bị phương Tây trừng phạt nặng nếu tấn công Đài Loan’

Nhà lãnh đạo Đài Loan: Trung Quốc phải tự kiềm chế, không được kích động

Nhà lãnh đạo Đài Loan phản hồi về thông tin nói chuyện với tân Thủ tướng Nhật

Trung Quốc cảnh báo Nhật chớ nên quan hệ gần gũi với Đài Loan sau thông tin sốc

Báo Trung Quốc: ‘Nếu Đài Loan và Mỹ tiếp tục khiêu khích, cuộc chiến sẽ nổ ra’

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không tin lời Triều Tiên, Hàn Quốc yêu cầu điều tra vụ quan chức bị bắn chết gần biên giới